Hiện nay, ngoài Facebook, Instagram thì Zalo cũng là một trong những ứng dụng được nhiều người dùng biết đến vì độ tiện lợi. Nếu như trước đây, việc bán hàng và chăm sóc khách hàng chỉ được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội khác thì ngày nay chúng cũng có thể được thực hiện trên Zalo. Và Zalo Marketing sẽ giúp chúng ta làm được việc này.

Vậy Zalo Marketing là gì mà lại thần thánh đến như vậy? Sau đây hãy cùng ATP Care tìm hiểu nhé!
Zalo Marketing là gì?
Zalo Marketing là những cách thức sử dụng Zalo để phục vụ hoạt động Marketing trong kinh doanh. Chẳng hạn như tăng nhận diện thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng, v.v.v…

Trong Zalo Marketing, Zalo vừa là môi trường (nơi tập trung khách hàng của chúng ta) vừa là công cụ (cách để chúng ta kết nối đến khách hàng).
Được đặt nền móng từ năm 2016 bởi Zalo Pro, đến nay khái niệm của Zalo Marketing đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu.
Các hình thức thực hiện Zalo Marketing
Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
Mỗi người dùng trên Zalo đều có tài khoản cá nhân riêng. Việc xây dựng profile cá nhân là vô cùng quan trọng để bạn có thể kinh doanh Online trên Zalo.

Cách thức Zalo Marketing trên tài khoản cá nhân:
- Kết bạn với những người dùng khác trên Zalo thông qua tin nhắn, số điện thoại mà bạn có sẵn trong danh bạ.
- Sử dụng công cụ tìm kiếm bạn bè xung quanh trên Zalo.
- Tham gia vào các cộng đồng hay nhóm trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh hay các hội nhóm về buôn bán,…
- Đăng các bài viết chia sẻ hay các bài viết liên quan đến sản phẩm, công việc và cuộc sống của bạn.
Zalo Marketing qua Official Account
Zalo OA có vẻ nó khá mới đối với bạn. Nhưng đừng lo, Zalo OA giống như là fanpage của Facebook.

Bạn có thể tạo nhiều Zalo OA để bán các sản phẩm khác nhau hoặc tạo trang cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể chạy quảng cáo trên chính Zalo OA của mình.
Cách thức Zalo Marketing trên Zalo OA
- Tạo Zalo OA, xây dựng nội dung và hình ảnh trên Zalo thông qua các bài post, các tin nhắn tương tác với khách hàng.
- Tăng lượng quan tâm của khách hàng đến Zalo OA: bạn có thể chạy quảng cáo, hoặc xây dựng Content Marketing.
- Thực hiện các chiến dịch Zalo Marketing: chăm sóc khách hàng, bán hàng, quảng cáo trên Zalo Chat.
Zalo Marketing bằng dịch vụ quảng cáo
Giống như trên Facebook, ứng dụng Zalo cho phép người dùng hay các doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình ở ngay trên chính Zalo.

Trước đây, muốn quảng cáo Zalo cần liên hệ trực tiếp với Zalo và bỏ ra một khoản chi phí khá lớn. Nhưng từ khi có Zalo OA, bạn có thể thực hiện quảng cáo giống như trên Facebook, nạp tiền và chạy.
Buzz Marketing là gì? Ưu và nhược điểm của Buzz marketing
Tại sao nên thực hiện Zalo Marketing?
Zalo là mạng xã hội có lượng khách hàng tiềm năng lớn
Theo số liệu mới nhất (tính đến quý I năm 2021), Zalo đã đạt 64 triệu người dùng (Nguồn: Vietnamnet). Điều này có nghĩa là gần như mọi người dân trong độ tuổi thực hiện hành vi mua sắm đều sử dụng Zalo.

Đây chính là một trong những lý do để bạn không thể bỏ qua Zalo Marketing. Số lượng người dùng đông đảo sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm, kết nối với khách hàng của mình.
Thuận tiện để kết nối với khách hàng
Sử dụng số điện thoại để định danh khách hàng chính là yếu tố giúp Zalo đạt được khả năng kết nối đến khách hàng tối đa. So với các kênh khác như email hay Facebook, rất khó để có thể tìm kiếm chính xác tài khoản của khách hàng thì Zalo lại dễ dàng hơn rất nhiều. Vì mỗi số điện thoại sẽ tương ứng với một nick Zalo. Do đó nếu có được số điện thoại của khách hàng, bạn có thể kết nối với họ qua Zalo.
Đây là một trong những lý do việc thực hiện Marketing trên Zalo sẽ tận dụng được nhiều ưu thế.
Chi phí rẻ khi thực hiện Zalo Marketing
Với Zalo Marketing, bạn có thể áp dụng cả những cách miễn phí hoặc với chi phí rất rẻ. Và như đã nói ở trên, thông điệp trên Zalo có tỉ lệ tiếp cận rất cao. Điều này càng làm giảm chi phí khi thực hiện cách thức này..
Thực tế cho thấy nhiều người bán hàng online có thể đạt được lợi nhuận cao mỗi tháng (từ 30 đến 50 triệu đồng) chỉ bằng việc sử dụng Zalo Marketing miễn phí.
Zalo cũng là một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả của doanh nghiệp.
Nhiều công cụ hỗ trợ khi thực hiện Zalo Marketing
Tính đến năm 2021, liên quan đến Zalo Marketing, nhiều công cụ đã được chính Zalo và các nhà phát triển ra mắt. Cụ thể như sau:

- Zalo Official Account (Zalo OA)
- Zalo Shop
- Zalo Ads (Quảng cáo Zalo)
- Zalo ZNS (Tin nhắn dịch vụ Zalo)
- Zalo ZNC (Cuộc gọi dịch vụ Zalo)
- Bên cạnh đó, nhiều phần mềm của bên thứ 3 cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho việc bán hàng, Marketing trên Zalo.
Kinh nghiệm Marketing hiệu quả trên Zalo
Khai thác triệt để các tài nguyên hỗ trợ kinh doanh trên Zalo
- Ngoài nhắn tin và gọi điện, Zalo còn sở hữu những tài nguyên đa dạng phong phú có thể tiếp cận vô số người dùng như: Zing MP3- nhạc, Zing TV- phim, Zing News- tin tức… Hãy thật khôn ngoan để đón đầu những cơ hội, tận dụng triệt để những “vé thông hành” này. Về phía các đơn vị đó, họ cũng có những công cụ tích hợp, hỗ trợ bạn trong quá trình quản lý bán hàng, thống kê, quảng cáo…
- Tiếp đó, bằng việc có thể xác định giới tính, độ tuổi, khu vực sống, làm việc, kinh doanh… của người dùng, Zalo hoàn toàn là môi trường trong mơ để bạn biết cách tận dụng nó và nhắm được chính xác các khách hàng mục tiêu để thực hiện các chiến lược marketing.
Chú trọng đến hình ảnh và nội dung đăng
- Điều này không khác bán hàng online trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên nếu là khách hàng, bạn sẽ chỉ muốn đọc những bài đăng được đầu tư hình ảnh và content thu hút phải không? Do đó, nếu bạn muốn chiến dịch Zalo marketing thành công, hãy chú ý tới hình ảnh và nội dung bài đăng. Bạn cũng có thể tìm hiểu các sách về Zalo marketing để biết những gợi ý hiệu quả cho bài đăng thu hút hơn nhé!
- Một điều lưu ý nữa là bạn nên chụp ảnh thật cho khách hàng, việc này sẽ làm tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Tăng lượng người quan tâm trên Zalo Page
- Zalo Page luôn có những cách khác nhau để hỗ trợ bạn trong việc tăng tương tác. Bạn có thể nhắn tin nhờ bạn bè, người thân chia sẻ… Ngoài ra, có một cách tốn kém nhưng hiệu quả hơn là đầu tư chi phí cho Zalo Ads, thuê đăng bài, quảng cáo trên các Page Zalo lớn…
Tăng lượng người quan tâm trên Zalo Marketing - Tuy nhiên, cách Zalo marketing này tốn khá nhiều chi phí nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Hiện nay trên các trang mạng đã có những phần mềm Zalo marketing full crack, nhiều người vì sợ tốn chi phí nên đã sử dụng phần mềm này. Vì vậy, mức độ bảo mật không cao và rủi ro khi thông tin cá nhân bị đe dọa. Tất nhiên, chúng ta cũng nên hiểu công sức của đội ngũ khi tạo nên phần mềm bản quyền gốc…
Cá nhân hóa tin nhắn trên Zalo
- Tin nhắn Broadcast trên Zalo là cơ chế tương tác 0 đồng nhưng lại có khả năng tiếp cận đến 100% người quan tâm. Bên cạnh đó, một tài khoản Zalo có thể có bán nhiều sản phẩm khác nhau. Hoặc khi chạy Zalo marketing, có thể có nhiều chương trình ưu đãi cho từng nhóm khách hàng, địa điểm khác nhau. Do đó, để chiến dịch truyền thông hiệu quả, bạn cần phải phân chia đối tượng rõ ràng khi nhắn tin và xây dựng lộ trình bán hàng riêng cho các nhóm này.
Cá nhân hóa tin nhắn trên Zalo - Tiếp đó, bạn nên tận dụng tốt công cụ đo lường của Zalo Business. Công cụ này được lập trình để giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường được số người quan tâm/ bỏ quan tâm sau mỗi lần bạn gửi tin nhắn đến họ. Từ đó có thể điều chỉnh đối tượng hoặc lộ trình “chăm khách” sao cho phù hợp nhất.
Quan tâm đến dịch vụ khách hàng
Khi khách hàng nhắn, hãy nhanh chóng phản hồi khách hàng. Chắc chắn chẳng ai muốn phải chờ đợi quá lâu. Khi bạn để khách hàng phải đợi, nghĩa là bạn đang “mạo hiểm” với sự kiên nhẫn của họ đó. Thêm nữa, để chạy Zalo marketing hiệu quả hơn, các chương trình khuyến mãi là không thể thiếu: Tổ chức các sự kiện/mini game, tích cực quảng cáo 0 đồng bằng việc kêu gọi chia sẻ để nhận ưu đãi…
Một số lưu ý về Zalo Marketing
Những lợi ích của Zalo Marketing thì các bạn đã biết. Tuy nhiên, để thành công trong các hoạt động tiếp thị trên Zalo cần có rất nhiều yếu tố. Sau đây sẽ là một vài lưu ý cho các bạn:
Khả năng định vị khách hàng tiềm năng
Zalo Marketing có những tính năng khá hữu ích mà nếu như áp dụng đúng tời điểm, khả năng thành công sẽ khá cao:
- Khu vực: Zalo cho phép gửi theo khu vực địa lý hay toàn lãnh thổ trên quảng cáo Zalo và Zalo OA
- Giới tính: Nam hoặc nữ
- Độ tuổi: có thể quảng cáo theo độ tuổi
- Nền tảng: các nền tảng điện thoại khác nhau.
Ngân sách và chi phí quảng cáo
Từ những hiệu quả mà quảng cáo trên zalo mang lại, chắc hẳn sẽ không ít người đặt ra câu hỏi về chi phí. Hiện nay, bạn chỉ cần nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Zalo chứ không cần phải trả một khoản chi phí nào.
Trên đây là những thông tin hữu ích về Zalo Marketing mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn mới mẻ hơn về Zalo Marketing.