Nếu là một người đam mê kinh doanh thì có lẽ triết lý kinh doanh là khái niệm không có gì xa lạ với bạn. Với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc tạo ra điểm riêng biệt là cực kỳ cần thiết. Triết lý kinh doanh là một nhân tố tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh là gì?
Triết lý kinh doanh là hệ thống các tư tưởng, quan điểm của các doanh nhân, nhà sáng lập, nhà kinh tế học,…được đúc kết từ thực tế. Đó có thể là các thành công chói lọi hoặc các thất bại nặng nề trong kinh doanh. Các triết lý này dùng để thay đổi tư duy và hành động của con người. Giúp họ nhận ra được các bài học có giá trị thiết thực và ý nghĩa trong làm ăn buôn bán.

Triết lý kinh doanh có ý nghĩa rất lớn trong doanh nghiệp. Chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng và phát triển công ty.
Những triết lý kinh doanh bất hủ
Có rất nhiều triết lý kinh doanh thành công. Nhưng sau đây là 9 điều cơ bản được các nhà kinh doanh tâm đắc nhất :

Đừng bào chữa cho lỗi lầm, hãy cải tiến
Đây là triết lý kinh doanh phổ biến đầu tiên được nhiều CEO thành công nhắc đến. Trong khi kinh doanh, chắc hẳn sẽ gặp phải những sai sót như: doanh thu bị thiếu hụt, sản phẩm khởi chạy không đúng thời gian quy định,…Thay vì tìm cách bào chữa lỗi lầm mình gây ra thì hãy hành động ngay bằng cách khắc phục và cải tiến nó.
Hãy cởi mở với những người lắng nghe
Cho dù bạn có làm tốt thế nào đi chăng nữa, nhưng với những người có tâm lý khép kín, họ không muốn nghe bạn nói, thì mọi nỗ lực và cố gắng của bạn đều trở về con số 0. Vì vậy ý nghĩa ở đây là thay vì lãng phí thời gian, hãy lựa chọn những người cởi mở, tích cực tiếp nhận thông tin để giúp đỡ bạn trong hoạt động bán hàng.

Luôn luôn trung thực
Yếu tố tiếp theo để có triết lý kinh doanh thành công là luôn luôn trung thực. Bạn có thể nhận được nhiều góp ý và những lời khuyên. Tuy nhiên không phải lời khuyên nào cũng có giá trị.

Trung thực là món quà tốn kém, không mong đợi từ người rẻ tiền. Và sự thật luôn là lời khuyên có giá trị nhất cho bạn. Bởi nó có thể gây tổn thương nhưng nó sẽ giúp bạn nhìn nhận ra đúng vấn đề và từ đó tìm ra được phương hướng giải quyết. Đừng mong đợi những lời khuyên chỉ chú ý đến cảm giác của bạn. Vì nó không giúp bạn tiến bộ mà chỉ làm bạn dậm chân tại chỗ mà thôi.
Đừng lúng túng khi không cùng tư duy
Một triết lý kinh doanh mà bạn cần ghi nhớ đó là đừng lúng túng với người không cùng tư duy. Bởi việc bị lúng túng khi không cùng tư duy với người khác trong kinh doanh là điều khó tránh khỏi.
Vì vậy, để giúp bản thân cải thiện và có suy nghĩ, tư tưởng tốt thì bạn cần phải trò chuyện, gặp gỡ và giao lưu với những người có cùng chí hướng với mình. Bởi những thói quen này sẽ giúp bạn hình thành tư tưởng tích cực và không bị chi phối bởi những suy nghĩ tiêu cực.
Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong
Làm việc sẽ có lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và nhiều khi muốn dừng lại. Tuy nhiên, một triết lý kinh doanh để thành công đó là đừng làm thế. Dừng lại là thất bại, hãy kiên kì và tự nhủ bản thân rằng “sắp đến đích rồi, đừng bỏ cuộc”.

Làm việc chăm chỉ trong lặng im
Đừng nói không thôi mà hãy chăm chỉ làm việc trong im lặng. Đây là một trong những bài học cực kì hiệu quả đang được rất nhiều người áp dụng.
Khi thành công và bạn muốn khoe thành tích của mình là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, việc này chỉ tạo cho bạn thêm nhiều đối thủ. Vì vậy, hãy để nỗ lực và thành công của bạn lên tiếng thay cho bạn.
Để thành công cần nhiều năm không thành công
Hầu hết, những người kinh doanh thành công thường thất bại rất nhiều lần. Nhưng chính sự thất bại đó là bàn đạp, là động lực để họ tiếp tục cố gắng và nỗ lực kiên trì để có được thành quả mà mình mong muốn. Chính vì vậy, hãy chăm chỉ và nỗ lực, thành công sẽ mỉm cười với bạn. Với triết lý này bạn chắc chắn bạn sẽ thành công.
Chông gai không có nghĩa là thất bại
Trên chặn đường đến với thành công, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải nhiều phong ba bão táp. Nhưng không đồng nghĩa với việc là bạn đang thất bại. Đây được xem là triết lý kinh doanh kinh điển mọi thời đại vẫn chính xác cho đến bây giờ.
Nếu thành công đơn giản là con đường trải đầy hoa thì chắc hẳn ai cũng trở thành một người thành đạt. Vì vậy, hãy kiên cường vượt qua giai đoạn chông gai đó bởi phía trước sẽ là con đường tỏa đầy ánh sáng đang chờ bạn đến.
Hãy biết ơn người cho bạn cơ hội
Yếu tố cuối cùng để giúp bạn thành công là biết ơn những người đã giúp cho ước mơ của mình trở thành hiện thực. Hãy luôn ghi nhớ rằng, nếu không có họ đồng hành và giúp đỡ thì chắc chắn ước mơ của bạn không thành hiện thực.
Trong kinh doanh, có khi 99% là thất bại và chỉ 1% là thành công. Điều quan trọng là không mắc lại sai lầm và vẫn giữ vững được những triết lý kinh doanh, mục tiêu ban đầu khi mới thành lập doanh nghiệp.
Vai trò của triết lý kinh doanh đối với doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nguyên nhân là do nó đem lại rất nhiều lợi ích.

Là phương thức để doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực
Công tác đào tạo nguồn nhân lực nhân viên kinh doanh ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại trong doanh nghiệp. Với việc lập ra các ý tưởng và mục tiêu kinh doanh cụ thể, triết lý doanh nghiệp giúp định hướng cho đội ngũ nhân lực đầy đủ về lý tưởng, công việc và mục tiêu phát triển. Nó cung cấp các giá trị chuẩn mực hành vi tạo nên một phong cách làm việc và sinh hoạt chung đậm đà bản sắc văn hóa của doanh nghiệp.
Tạo ra phong cách đặc thù cho doanh nghiệp
Cung cấp các giá trị chuẩn mực hành vi cho cán bộ công nhân viên. Tạo ra một phong cách làm việc, sinh hoạt chung trong doanh nghiệp. Làm sao để mang một bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Là giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp và phương thức phát triển bền vững
Triết lý kinh doanh đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Nó phản ánh tinh thần, ý thức của doanh nghiệp ở mức cơ bản nhất, có tính khái quát và rất khó thay đổi. Một khi đã phát huy được tác dụng nó sẽ trở thành tư tưởng chung và khi cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi thì triết lý đó vẫn giữ nguyên giá trị.
Là giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp và phương thức phát triển bền vững
Triết lý kinh doanh đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Nó phản ánh tinh thần, ý thức của doanh nghiệp ở mức cơ bản nhất, có tính khái quát và rất khó thay đổi. Một khi đã phát huy được tác dụng nó sẽ trở thành tư tưởng chung. Khi cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi thì triết lý đó vẫn giữ nguyên giá trị.
Tạo sức mạnh thống nhất cho tập thể
Triết lý trong kinh doanh góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Chúng đóng vai trò quyết định trong việc bảo tồn nền văn hóa này. Từ đó góp phần tạo nên một tập thể thống nhất, mạnh mẽ.
Là công cụ định hướng cho doanh nghiệp
Triết lý doanh nghiệp có vai trò định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là tiền đề để định hướng cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Nếu thiếu đi thì việc lập kế hoạch chiến lược và thực hiện các dự án của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.
Xây dựng triết lý doanh nghiệp là viêc rất cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Xây dựng triết lý kinh doanh là việc rất cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có thêm cho mình một số thông tin hữu ích.