“User-generated content là gì?” đang là câu hỏi được search khá nhiều trên google. Khi chúng ta đang trở nên cũ rích với lỗi content truyền thống, không có gì mới mẻ, thì user-generated là một làn gió mới giúp chúng ta đánh trúng nội tâm của khách hàng và dễ dàng khiến khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp, sản phẩm và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Đấy chính là công dụng chính của loại Content này.
Vậy UGC user-generated content là gì?
User-Generated Content (UGC) – “nội dung do người dùng tạo ra” là những bình luận, nhận xét, check-in địa điểm hoặc bài post (text, ảnh, clip,…) do khách hàng làm ra thay vì thương hiệu. Các nhãn hàng thường chia sẻ UGC trên các phương tiện marketing, tài khoản kênh mạng xã hội và các kênh truyền thông khác của họ.
Trung bình một người có: 11 – 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 những mối quan hệ xã hội, và từ 500 – 1500 mối quan hệ lỏng lẻo khác… vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. Nhiều tổng hợp và thống kê cho ta biết, cứ một khách hàng hài lòng về hàng hóa hay dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho ít nhất 4 người nữa nghe. Và khi rất ghét một hàng hóa hay dịch vụ nào đó họ sẽ chuẩn bị và sẵn sàng truyền tai cho 12 người khác.
Vì thế, việc “làm thân” với người mua hàng và khiến họ tạo ra Content có ích cho thương hiệu sẽ Đem lại những tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của chính họ và những người sử dụng khác.
Theo như một chỉ số đã được đo đạt của Econsultancy, thì “ 61% khách hàng đọc các review online trước khi thực hiện hành động mua hàng”, và “ 63% người mua hàng có nhiều năng lực thực hiện hành động mua hàng trên site có các review của người dùng trước hơn”.
Có những loại User-generated Content nào?
các loại và nguồn UGC là vô tận. những loại UGC được phổ biến biết tới là:
-
Bình luận trên bài Blog
-
Bình luận hoặc bài đăng trên các mạng xã hội online (MXH)
-
Review sản phẩm/ dịch vụ
-
video do người sử dụng tạo
-
Các bài blog do người dùng viết
-
Diễn đàn
Một số nguồn User-generated Content được sử dụng thường xuyên là có sự cộng tác giữa một brand và người dùng, VD như case-study của Biti’s Hunter được nhắc đến hay khi nhãn hiệu hợp tác với các influencer.
Theo báo cáo ‘Think Forward 2021’ của We Are Social, một trong những trend nổi bật được đề cập đến là “Open-source creativity” (tạm dịch: sáng tạo nguồn mở), khi cộng đồng có thiên hướng gia tăng sự trao đổi với những dạng thông tin mang tính “hợp tác” hơn giữa nhãn hiệu và người dùng.
Các Số liệu thống kê chính về UGC năm 2021 dành cho các marketer
Nội dung do người dùng tạo ra đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì bối cảnh thế giới đầy biến động vào thời điểm hiện tại khiến người dùng chờ đợi các thương hiệu thể hiện cái phần “người” nhiều hơn, chân thực hơn. Với thời gian screentime tối đa mọi thời đại và sự tiếp cận không giới hạn tới các nền tảng xã hội, mọi người luôn luôn thông minh và trao đổi với nội dung của năm vừa qua và cũng giống như trong thời gian trước mắt.
-
93% các marketer chấp thuận rằng người tiêu dùng tin tưởng thông tin do người mua hàng tạo ra hơn đối với nội dung do thương hiệu tạo ra. People trust people.
-
41,2% các marketer xếp hạng mức độ trao đổi qua lại, engagement, là thông số KPI hàng đầu cho content truyền thông và marketing trên MXH.
-
75% các marketer biết rằng việc thêm UGC khiến cho nội dung nhãn hiệu trở nên chân thực hơn.
-
59,8% nhà quảng cáo chấp thuận rằng tính chân thực và chất lượng là những yếu tố quan trọng ngang nhau của một content thành công.
-
66% người tiêu dùng cho rằng sự minh bạch là một trong những phẩm chất lôi cuốn nhất của thương hiệu.
Tại sao UGC được review cao?
UGC được review cao bởi không ít ích lợi mà nó mang lại cho nhãn hiệu. Vậy, những lợi ích đó là gì và làm sao để sử dụng chúng trên mạng xã hội?
#1. UGC có khả năng tạo niềm tin
Theo Metric, một social listening agency tại Việt Nam, 93% các marketer chấp thuận rằng người tiêu dùng tin tưởng thông tin do khách hàng làm ra hơn đối với thông tin do thương hiệu tạo ra (People trust People). Giữa một “bể” nội dung, truyền thông marketing về sản phẩm trong thời đại kênh mạng xã hội phát triển như vào thời điểm hiện tại, người dùng chỉ chọn ở lại với những doanh nghiệp cho họ niềm tin. Khi ấy, tiếng nói từ người dùng khác, không nổi tiếng, không PR trở nên đáng tin cậy hơn bao giờ hết.
Chính Vì điều đó, những thông tin như feedback, review của khách hàng sẽ giúp nhãn hiệu đáng kể trong việc đẩy mạnh nhu cầu, hành vi mua sản phẩm của người tiêu dùng khác. đối với mạng xã hội instagram, khách hàng thường có xu hướng feedback bằng những tấm hình xịn sò đăng trên trên trang riêng cá nhân hoặc story, nhãn hiệu nên reup các post, story đấy và lưu lại ở phần highlight để khách hàng mới có “tư liệu tham khảo”.
#2. UGC tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng
Tiếp thị, marketing từ lâu đã không dừng lại ở việc marketing tin một chiều. Tính tác động qua lại ngày càng được chú trọng bởi các maketer muốn tạo tình yêu nhãn hiệu (brand love) trong lòng người dùng nhằm biến họ thành những khách hàng trung thành của thương hiệu (brand loyalty).
Ngoài các trao đổi qua lại thường thấy như like, comment, share, marketer có khả năng khai triển visual content có hình ảnh trực quan sinh động, các story có nút CTA, poll, Q&A… hay thực hiện các chiến dịch tăng trao đổi qua lại.
Tháng 4/2010, Starbucks ra mắt ứng dụng thẻ người mua hàng trên trang Facebook cho phép người mua hàng dùng trang Facebook quản lý được tài khoản mua cà phê của họ. Đáng chú ý, thương hiệu còn sử dụng chương trình “tặng quà” và nạp tiền vào account Starbucks cho những người bạn qua Facebook. Những hoạt động này giúp Starbucks tương tác với người mua hàng trên kênh mạng xã hội nhiều hơn. Chưa dừng lại ở đấy, điểm thú vị nhất của chiến dịch này là ý tưởng thẻ khách hàng do chính người dùng Starbucks đăng lên trang cộng đồng của hãng và đã được Starbucks hiện thực hóa.
Như vậy, thông qua những tác động qua lại trên mạng xã hội, thương hiệu có khả năng tạo ra cộng đồng người dùng của mình và khiến họ yêu – trung thành với thương hiệu.
Khi niềm tin địa điểm khách hàng và những tác động qua lại hai chiều diễn ra thường xuyên, marketer sẽ giúp nhãn hiệu thúc đẩy doanh thu. theo nghiên cứu hợp tác giữa Future Workplace và Elite Daily, 60% thế hệ millennials chia sẻ rằng lòng trung thành với thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng của họ.
#3. UGC là cách để truyền thông 0 đồng
Truyền thông 0 đồng hay Zero Cost truyền thông là hình thức truyền thông thắt lưng buộc bụng, thay vì bỏ chi phí chạy truyền thông marketing, PR… các marketer chọn cách đăng bài trên các hội group, trang tin miễn phí, seeding một cách tự nhiên. trong đó, cách thức “biến” người dùng thành Influencers thông qua bình luận, sẻ chia thông tin hay tham gia phát biểu cảm nghĩ nhận quà, tag những người bạn (minigame, giveaway)… Là một phương thức thực hiện truyền thông 0 đồng phổ biến không kém.
Mỗi người dùng là một người ảnh hưởng với cộng đồng của họ, gồm có những người bạn, gia đình, cộng sự và những mối quan hệ xã hội.Người dùng có thể ví như một “đại sứ cho thương hiệu” với chi phí 0 đồng. Như vậy, độ phủ thương hiệu sẽ được thúc đẩy rộng rãi, mạnh mẽ hơn thông qua từng người mua hàng.
Thực tế, không ít người cho rằng marketing 0 đồng không tồn tại bởi để đi đến công đoạn người mua hàng tự động nói về nhãn hiệu thì các thương hiệu ít nhất cũng đã tồn tiền cho đội ngũ marketer thực hiện các chiến lược nội dung. tuy nhiên, để có được mỗi mục tiêu, các hãng sản xuất cần một quá trình với nhiều giai đoạn. trong đó, giai đoạn khách hàng nói ra review, bình luận, feedback… nhãn hiệu hoàn toàn không mất phí trả cho họ để họ lên tiếng thì giai đoạn này thương hiệu vẫn đã thành công marketing 0 đồng.
Các phương pháp triển khai UGC
Bây giờ bạn đã hiểu tại sao thông tin do người dùng tạo lại có giá trị như vậy và cách khai triển thông tin đấy, phía dưới là một số phương pháp hay nhất cần tuân theo để đảm bảo rằng nội dung đấy công việc đạt kết quả tốt cho cả thương hiệu và người sử dụng của bạn.
Phát triển chiến lược
Với sự nhiều loại sẵn có của UGC và với vô số cách mà nhãn hiệu có thể thử nghiệm nó, thì các marketer cũng sẽ phải gặp bài toán là dễ dàng trở nên quá tải. mặc dù vậy, tăng trưởng kế hoạch thông tin do người sử dụng tạo sẽ giúp ích cho bạn chọn lựa, sắp xếp và xuất bản UGC đạt kết quả tốt nhất cho nhãn hiệu của mình.
Đừng bao giờ quên xin phép người sử dụng
Chỉ vì người mua hàng gắn thẻ thương hiệu của chúng ta trong một bài post hoặc dùng hashtag không nhất thiết nghĩa là bạn có thể trải nghiệm lại thông tin đấy một cách tùy tiện.
Vì điều đó, trước khi đăng lại nội dung sáng tạo của người sử dụng, hãy liên hệ với họ – mặc dù đấy là qua email, bình luận hay tin nhắn trực tiếp – đừng bao giờ quên ca ngợi và yêu cầu quyền sử dụng nội dung đấy.
khi bạn nhận được sự cho phép, hãy ghi lại nó. chụp hình màn hình cuộc tương tác nói chuyện hoặc lưu mail phòng khi có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào xuất hiện trong tương lai.
Luôn gắn credit
giống như một quy tắc bất thành văn trên mạng xã hội, quan trọng nhất là giữa các page là khi đăng lại thông tin của người khác thì đừng bao giờ quên gắn credit. Luôn ghi rõ nguồn gốc của thông tin và gắn thẻ chúng nếu như có khả năng. điều này là tôn trọng người thông minh và khuyến khích họ – và những người dùng khác – tiếp tục tạo thông tin và chia sẻ thông tin đấy với nhãn hiệu của chúng ta.
Chia sẻ thông tin từ nhiều loại người sử dụng.
Việc này có lẽ không hẳn phải nói, nhưng sự phong phú và tính toàn diện cực kì thiết yếu trong tiếp thị. Nó không những giúp nhãn hiệu của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn giúp thương hiệu của chúng ta trở nên dễ tiếp cận hơn.
Đánh giá thông tin
Theo dõi tất cả các UGC xung quanh nhãn hiệu của bạn – ngay cả nội dung bạn không sử dụng. UGC chẳng hạn như một vòng phản hồi liên tục mà bạn có thể trải nghiệm để cập nhật những gì mọi người đang đề cập về nhãn hiệu của chúng ta.
Đọc xong bài này bạn đã có khái niệm về user-generated content là gì chưa? Thật ra user-generated content đơn giản là những lời đánh giá, review, feedback lại từ khách hàng cũ và làm gia tăng sự uy tín cũng như chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, hãy tham gia Combo 5 khoá học Content Marketing của Nghề Content để được đào tạo bài bản nhất về content bán hàng đỉnh cao nhé. Chúc các bạn thành công.
Truy cập website: https://nghecontent.com/
Khánh Nhi ATP
Nguồn tổng hợp: brandsvietnam.com, theinfluencer.vn, cmetric.vn, viralworks.com,…