Bạn đã nghe đến các agency, những công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn marketing, tư vấn chiến lược marketing, tư vấn tổng thể,… Nhưng bạn có biết chính xác tư vấn marketing là gì chưa?

Đặc biệt khi bạn có nhu cầu thuê, sử dụng các loại dịch vụ tư vấn marketing thì bạn càng cần phải hiểu tư vấn marketing là gì? Khi nào nên thuê? Bạn sẽ có được quyền lợi như thế nào? Chi phí ra sao?….Nếu bạn đang quan tâm các vấn đề đó thì bài viết này là dành cho bạn.
Dịch vụ tư vấn Marketing cho doanh nghiệp là gì?
Một công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn marketing thì điều quan trọng hàng đầu đó là chuyên môn, kinh nghiệm. Nhiệm vụ của các công ty tư vấn đó là đưa ra giải pháp, định hướng giải quyết và triển khai các vấn đề mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải dựa trên các phân tích, đánh giá từ những việc phân tích toàn diện về thị trường. Giúp doanh nghiệp cải thiện công việc kinh doanh của họ. Các công ty tư vấn marketing cũng hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn và sử dụng hiệu quả các công cụ marketing mới nhất. Sao cho phù hợp với nguồn lực (ngân sách, chi phí, thời gian) của doanh nghiệp.

Thông thường các chuyên gia tư vấn marketing tại các công ty tư vấn là những cá nhân có đầy đủ cả chuyên môn và kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động marketing, định hướng doanh nghiệp. Họ cũng là những người hiểu đầy đủ các xu hướng, lập kế hoạch, chiến lược. Thực hiện marketing sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc công ty – thường xuyên trong nhiều ngành.
Về cơ bản, bất kỳ nhà tư vấn marketing sẽ đều là người giúp doanh nghiệp định hướng các hoạt động kinh doanh, marketing. Với mục đích nhằm thúc đẩy bán hàng, doanh thu cho các doanh nghiệp sao cho hiệu quả.
Vì sao các doanh nghiệp nên thuê cố vấn để tư vấn dịch vụ Marketing?
Cố vấn Marketing – cố vấn bên thứ ba giúp bạn xác định chân dung khách hàng rõ ràng. Đưa ra chiến lược thích hợp giúp thương hiệu bạn phát triển bền vững so với đối thủ cạnh. Những lý do thuyết phục nhất nên cần một cố vấn cho chiến dịch marketing doanh nghiệp thường là:
Chuyên môn cao
Cố vấn Marketing có đầy đủ chuyên môn lẫn kinh nghiệm, mỗi chuyên gia tư vấn sẽ phụ trách mỗi lĩnh vực khác nhau,…Sự can thiệp cố vấn xây dựng kế hoạch sẽ nghiên cứu chính xác, đưa ra hướng xử lý vấn đề sâu rộng. Nguồn lực bên ngoài cho phép nhà tư vấn nghiên cứu thêm và mở rộng phân tích. Các đề xuất tư vấn đều bắt nguồn từ cái tâm và đạo đức nghề nghiệp.
Linh hoạt, tùy biến
Cố vấn bắt kịp xu hướng công nghệ mới xác định hướng đi đúng mà không cần đến hành trình kinh nghiệm. Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing luôn biết nguyên nhân sau những khó khăn, vướng mắc bạn gặp phải. Cố vấn luôn sẵn sàng tư vấn phương hướng, kế hoạch phù hợp. Đồng thời triển khai marketing hiệu quả, xử lý vấn đề cho doanh nghiệp.
Kiểm soát chi phí
Khi hợp tác với cố vấn xây dựng Marketing, bạn sẽ được đề xuất kế hoạch phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Suốt quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, cố vấn tư vấn Marketing gặp rất nhiều trường hợp chi trả tiền hoạt động marketing không hướng đến mục tiêu, mục đích cụ thể. Gây mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc do đối tác chưa có chiến lược hợp lý. Đội ngũ cố vấn sẽ kiểm lại chi phí hiệu quả nhất, cắt đứt những chi tiêu không hợp lý.

Chuyển đổi tiếp thị
Đóng vai trò quan trọng trong quá trình tư vấn, khái niệm chuyển đổi phải kết nối với tiếp thị kỹ thuật số cho sản phẩm/dịch vụ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chuyển đổi tiếp thị bao gồm một số nhiệm vụ như kế hoạch tự động hóa tiếp thị phân tích dữ liệu, huấn luyện và đào tạo.
Các giai đoạn tư vấn Marketing tổng thể cho doanh nghiệp
Dịch vụ truyền thông tổng thể đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất. Quảng cáo siêu tốc với quy trình tư vấn chiến lược rõ ràng, chi tiết qua 7 bước:
Nghiên cứu thị trường
Tư vấn nghiên cứu phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ, lên kế hoạch tiếp thị tổng thể phù hợp bao gồm:

- Cung, cầu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì của thị trường.
- Nguồn lực sản phẩm, hành vi tiêu dùng, khách hàng như thế nào?
- Tổng quan về thị phần, đánh giá đối thủ trực tiếp, gián tiếp trên thị phần.
- Phân tích mô hình SWOT doanh nghiệp, đưa ra hướng xử lý.
- Kênh phân phối, bán hàng, triển khai bán hàng, dự đoán ngân sách.
Tư vấn định vị thương hiệu
Khi có đầy đủ thông tin khách hàng, cố vấn xây dựng marketing hiệu quả tiến hành phân tích:
- Mặt hàng chủ lực, nguồn lực doanh nghiệp, mô hình kinh doanh bán hàng.
- Thực tế marketing doanh nghiệp, khách hàng hiện tại như thế nào?
Từ đó, tư vấn chiến lược định vị trong ngành, chọn lọc phân khúc khách hàng tiềm năng với chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Đề xuất giải pháp marketing
Nhà tư vấn kỹ thuật số dựa trên mục tiêu kinh doanh công ty và tài nguyên doanh nghiệp. Nhằm tối ưu hiệu quả với chi phí ở hạn mức cho phép. Lên kế hoạch marketing tổng thể bao gồm cách tiếp cận, kế hoạch hành động, chiến lược nội dung, kế hoạch tăng trưởng,…Từ phân tích dữ liệu cụ thể, đơn vị tư vấn với bạn kế hoạch Marketing phù hợp, tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác nhất.
Tư vấn định giá và khuyến mãi
Tư vấn giúp doanh nghiệp lựa chọn định mức giá phù hợp với sản phẩm/dịch vụ. Đảm bảo chất lượng cạnh tranh tốt nhất tạo tin tưởng cho khách hàng. Đưa ra các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng tiềm năng. Thúc đẩy doanh số theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược truyền thông xã hội
Dịch vụ marketing bao gồm truyền thông xã hội giúp bạn tiếp cận mục tiêu nhanh chóng, dễ dàng hơn. Truyền thông công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội có tính cạnh tranh cao nhưng lại mang lại hiệu quả vượt trội. Xây dựng, quản lý thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, giúp phát tán, viral thương hiệu rộng rãi.
Đo lường hiệu suất
Khi triển khai chiến dịch sẽ có vài vấn đề phát sinh như không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì thế, đơn vị tư vấn phải trực tiếp theo dõi, làm việc và điều chỉnh lại kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.
Quản lý và chăm sóc khách hàng
Trong suốt quá trình triển khai và thực thi chiến lược, agency tư vấn, cố vấn phải thường xuyên kiểm tra, bàn bạc, tạo nên mối quan hệ với khách hàng thân thiết hơn. Tư vấn chương trình quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng thành tệp khách hàng trung thành, gắn bó ủng hộ thương hiệu lâu dài.

Tư vấn chiến lược Marketing là cách doanh nghiệp định hướng xây dựng thương hiệu một cách vững mạnh. Hãy lựa chọn cho mình một cố vấn Marketing chuyên nghiệp để sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các vấn đề liên quan đến Marketing Online. Hy vọng bài viết của Seeding.vn cung cấp nhiều giá trị thông tin hữu ích về dịch vụ tư vấn marketing. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, đừng quên liên hệ với đội ngũ ATP để được giải đáp chi tiết hơn nhé!
Đọc thêm
Top 7 những cuốn sách marketing hay nên đọc nhất
TikTok Marketing là gì? Làm marketing TikTok có đơn giản không?