Bạn có thể đã nghe thuật ngữ “tối ưu hóa trang web” liên quan đến SEO. Nhưng còn rất nhiều điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng trang web của bạn không chỉ hấp dẫn đối với rô bốt mà còn đối với con người. Tại sao chúng ta không bắt đầu ngay bây giờ?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt nhất. Và, tất nhiên, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những lý do chắc chắn tại sao bạn cần phải tối ưu hóa trang web của mình ngay từ đầu. Làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng và dễ tìm là điều kỳ diệu – chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua các bước chính và cung cấp cho bạn một số công cụ tối ưu hóa trang web để bắt đầu.
1. Tối ưu hóa trang web là gì?
Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như mọi người, đánh giá cao nội dung hữu ích và có nhiều tài nguyên khác nhau để lựa chọn. Đây là lý do tại sao phải mất thời gian và nỗ lực để tạo ra một trang web đạt được thứ hạng tìm kiếm cao và đồng thời thu hút người dùng.
Tối ưu hóa trang web là một quá trình liên tục cải thiện hiệu suất của trang web của bạn để nó thu hút và giữ chân khách hàng trong khi vẫn ở trên các trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến cả công cụ tìm kiếm và ý kiến của con người về trang web của bạn:
- Nội dung được sáng tạo khéo léo, độc đáo và hấp dẫn;
- UX không ma sát và trực quan;
- thời gian tải trang nhanh chóng.
Tối ưu hóa trang web là hoàn toàn cần thiết cho các trang web toàn diện và các trang đích đơn giản như nhau. Các thay đổi có thể được thực hiện ở mọi cấp độ, từ đoạn mã trang web của bạn và màu sắc của nút CTA đến kế hoạch lưu trữ và bố cục trang mà bạn sử dụng. Mục tiêu cuối cùng là nhận được nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi hơn.
Khi mọi người nói về tối ưu hóa trang web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, họ thường có nghĩa là tối ưu hóa cho Google vì nó có 88% thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu… và hơn 200 yếu tố xếp hạng, chẳng hạn như:
- Liên kết ngược;
- Thẻ meta;
- Tối ưu hóa điện thoại di động;
- Tốc độ trang;
- Nội dung tối ưu hóa;
- Tuổi miền, URL và quyền hạn.
Vẫn có vẻ như đang chạy khi nhắm mắt? Chỉ cần lắng nghe những gì Google nói về các thuật toán của nó – các chuyên gia từ Google thường xuyên chia sẻ một số thông tin chi tiết trên kênh YouTube của họ . Ví dụ: họ giải thích liệu bạn có nên chia các trang dài thành các trang ngắn riêng lẻ hay không và việc có các tiêu đề giống nhau trên các trang khác nhau sẽ tệ như thế nào. Bạn thậm chí có thể tham gia giờ làm việc của Trung tâm Tìm kiếm của Google và gửi câu hỏi!
Nhưng bây giờ, hãy nói về những điều cơ bản, chẳng hạn như phần mềm tối ưu hóa trang web và các phương pháp bạn có thể bắt đầu.
2. Tại sao bạn cần phải tối ưu hóa trang web của mình?
Nếu bạn bỏ qua các công cụ và thủ thuật tối ưu hóa trang web, rất có thể trang web của bạn sẽ không lọt vào top đầu. Nó giống như mặc một chiếc áo tàng hình. Và nếu bạn đã có khán giả, bạn sẽ không thấy sự tăng trưởng ổn định bởi vì ngay cả những nội dung hoạt động tốt nhất một ngày nào đó cũng sẽ trở nên lỗi thời. Ngoài ra, bạn có thể mất khách hàng tiềm năng của mình bằng cách đưa họ đến các trang không được tối ưu hóa.
Tối ưu hóa trang web giúp bạn tìm ra điều gì làm gián đoạn luồng người dùng và loại bỏ các khu vực có vấn đề. Nó cho phép bạn tạo một trang web đáng để truy cập và dành thời gian. Đây cũng là cách đáng tin cậy nhất để đạt được trải nghiệm khách hàng dễ dàng và không để mất khách hàng tiềm năng .
3. Các công cụ và đề xuất tối ưu hóa trang web tốt nhất
Các đề xuất của chúng tôi sẽ giúp bạn loại bỏ chất béo và làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng và có thể tìm kiếm được. Chúng tôi cũng sẽ tiết lộ các công cụ và phần mềm tối ưu hóa trang web tốt nhất mà bạn nên sử dụng.
Một số công việc tối ưu hóa vẫn có thể được thực hiện bằng tay không của bạn, chẳng hạn như xây dựng liên kết thủ công cho SEO. Tuy nhiên, chúng ta có thể và nên tự động hóa hầu hết các công việc thường ngày của mình. Các mẹo tối ưu hóa trang web sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhận được dữ liệu rõ ràng.
Phân tích tốc độ tải và hiệu suất của bạn
Đầu tiên, hãy kiểm tra tốc độ trang web của bạn bằng các công cụ như Dareboost .
Dareboost đưa ra một báo cáo chi tiết về hiệu suất trang web của bạn
Với Dareboost, bạn cũng có thể kiểm tra thứ hạng trang web của mình so với các đối thủ cạnh tranh và tìm ra tốc độ trang web của bạn nhanh hơn hay chậm hơn. Dịch vụ cung cấp cho bạn các đề xuất rõ ràng về cách bạn cũng có thể cải thiện hiệu suất trang web của mình. Để có ý kiến thứ hai, hãy thử PageSpeed Insights – một công cụ khác phân tích nội dung của một trang và tạo các đề xuất để làm cho trang đó nhanh hơn.
Nhưng việc tối ưu hóa trang web thực sự bắt đầu khi bạn khám phá tất cả các tùy chọn mà Google Search Console cung cấp. Đây là một công cụ miễn phí cung cấp các báo cáo, công cụ và tài nguyên học tập hữu ích được thiết kế để đưa nội dung của bạn lên Google Tìm kiếm.
Các công cụ như Ahrefs giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào mà trang web của bạn gặp phải
Để tạo trải nghiệm người dùng hiện đại , hãy hành động ngay lập tức đối với mọi vấn đề mà Google báo cáo. Giả sử bạn thấy rằng trang web của mình có tỷ lệ nhấp thấp – hãy khắc phục bằng cách làm việc trên đoạn mã của bạn. Nếu thiếu một số truy vấn tìm kiếm, có thể bạn không có đủ nội dung hữu ích để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn này. Trong mọi trường hợp, luôn có điều gì đó để cải thiện.
Một cách khác để phân tích tình trạng và hiệu suất trang web của bạn là sử dụng SEMrush hoặc Ahrefs . Cả hai công cụ tối ưu hóa trang web hứa hẹn sẽ xác định những khó chịu ở cấp độ bề mặt cũng như các lỗi nghiêm trọng. Họ giúp bạn hình dung dữ liệu chính, cung cấp ý tưởng mới để tăng thứ hạng của bạn và đề xuất cách khắc phục bất kỳ vấn đề SEO nào.
Dưới đây là báo cáo điển hình từ Công cụ kiểm tra trang web của Ahrefs trông như thế nào:
Tăng tốc bằng cách chuyển sang mạng phân phối nội dung
Tốc độ tải trang là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Bạn gửi càng nhiều dữ liệu thì càng mất nhiều thời gian để khách hàng tải xuống – đây là lý do chính để làm cho trang web của bạn trở nên nhẹ nhàng nhất có thể. Nhưng bạn cũng có thể mang dữ liệu của mình đến gần người dùng cuối hơn về mặt vật lý bằng cách sử dụng mạng phân phối nội dung – mạng phân tán theo địa lý của máy chủ proxy và trung tâm dữ liệu.
Hãy lấy Cloudflare, một mạng đám mây toàn cầu phổ biến, làm ví dụ. Nó trải dài 200 thành phố ở 100 quốc gia và xác định điểm đến hiệu quả nhất cho mỗi yêu cầu, giảm độ trễ bằng cách thực sự di chuyển tệp đến gần hơn với khách truy cập của bạn.
Cloudflare định tuyến các yêu cầu nội dung trên mạng của nó một cách thông minh
Cloudflare CDN cung cấp đầy đủ tính linh hoạt để tăng hoặc giảm quy mô bất kỳ lúc nào. Bạn cũng nhận được định giá băng thông có thể dự đoán được mà không phải trả tiền cho các đợt tăng đột biến.
Triển khai bộ nhớ đệm thông minh để giảm tải
Bạn có thể biết bộ nhớ đệm trang có thể giúp trang web của bạn tải nhanh hơn. Một trang web khó lưu vào bộ nhớ cache có thể mất vài giây để tải – một vài giây đáng thất vọng trong đó nhiều người dùng có thể rời đi. Nhưng nhược điểm của bộ nhớ đệm là bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% rằng người dùng sẽ nhận được phiên bản mới nhất của trang web.
Và đây là một lợi thế khác của việc sử dụng CDN. Họ thường cung cấp cho người dùng tùy chọn để tùy chỉnh cách nội dung của họ được lưu vào bộ nhớ cache – đây là cách tốt nhất để nhận các số liệu thống kê quan trọng mà không làm cho trang web trở nên không thân thiện với bộ nhớ cache.
Declutter thường xuyên
Trang web của bạn càng cũ thì khả năng nó bị chìm trong nội dung cũ càng cao. Tập thói quen xem qua tài nguyên của bạn và đặt câu hỏi về sự cần thiết và mức độ liên quan của tất cả các yếu tố hiện có. Xem lại tất cả các tích hợp và xem bạn có thể sử dụng plugin nào mà không có.
Ví dụ: Google Analytics đủ tốt để theo dõi hiệu suất trang web của bạn – bạn không cần thêm ứng dụng của bên thứ ba thực hiện công việc tương tự. Mỗi cửa sổ bật lên, biểu ngữ hoặc biểu ngữ nhỏ đều tiềm ẩn sự lộn xộn.
Với các hành động sau, giống như bảo dưỡng ô tô, thường xuyên là chìa khóa:
- Hồi sinh các bài đăng trên blog cũ bằng cách thêm nhiều thông tin và từ khóa có liên quan hơn;
- Loại bỏ các trang không mang lại khách truy cập mới và không phục vụ một mục đích cụ thể;
- Loại bỏ các liên kết không cần thiết đưa khách truy cập khỏi trang web của bạn mà không có lý do chính đáng;
- Thêm một số không gian tiêu cực để thu hút nhiều sự chú ý hơn đến nội dung mới của bạn;
- Kiểm tra xem quảng cáo và biểu ngữ của bạn có còn phù hợp và nhiều thông tin hay không.
Trong khi chúng tôi đang ở đó, hãy cũng xem xét Chi tiết nội dung của Google Analytics, một báo cáo cũng có thể rất hữu ích cho các nhà tiếp thị và chiến lược gia nội dung.
Thông tin chi tiết về nội dung cho bạn biết nội dung hoạt động tốt nhất và kém hiệu quả nhất trên trang web của bạn
Đó là một công cụ gọn gàng cho phép bạn đi sâu vào cấu trúc thư mục của trang web và xác định nội dung kém hiệu quả. Bạn cũng có thể tìm các chủ đề cần chú ý hơn và ghim các vấn đề điều hướng. Để bắt đầu phân tích, hãy mở Google Analytics và chuyển đến Hành vi -> Nội dung trang web -> Chi tiết nội dung .
Đánh bóng bản sao SEO của bạn
Kỷ nguyên nhồi nhét từ khóa đã qua; giờ đây, chỉ có tin nhắn dựa trên giá trị mới có cơ hội thu hút sự chú ý của người dùng. Nhưng cách văn bản của bạn trông cũng quan trọng như cách nó đọc. Luôn thêm một số khoảng trắng và độ tương phản để dễ đọc hơn.
Các quy tắc chỉnh sửa chung có thể được áp dụng cho văn bản thương mại cho các trang web
Bên cạnh một kiểu chữ dễ đọc, một bản sao SEO mạnh mẽ cần phải có:
- Phân cấp đúng với tất cả H1, H2 và H3;
- Ngôn ngữ tự nhiên có thể được nhận dạng bằng các thuật toán tìm kiếm bằng giọng nói;
- Từ khóa và các từ đồng nghĩa của chúng được phân bổ đồng đều trong toàn bộ văn bản;
- Một lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng;
- Tiêu đề hấp dẫn và đầy hứa hẹn.
Giữ cho bản sao của bạn ngắn gọn và không thêm các đoạn thừa chỉ để lấp đầy một số khoảng trống trên trang – các công cụ tìm kiếm thích nội dung hữu ích và tự nhiên hơn là văn bản bán chạy khô khan. Hãy lấy khách hàng làm trung tâm và nói về những cách sản phẩm của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề của họ.
Chạy kiểm tra khả năng sử dụng trên các trang hiện có
Để phát hiện các vấn đề UX hiện có, bất kể vô hại hay bất lợi như thế nào, bạn có thể mời một nhà nghiên cứu UX và người dùng thực chạy các bài kiểm tra khả năng sử dụng. Người kiểm duyệt yêu cầu người tham gia thực hiện các tác vụ bằng giao diện người dùng cụ thể, quan sát hành vi của người dùng và nhận phản hồi.
Hãy chú ý, đó là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tối ưu hóa trang web vì bạn chắc chắn sẽ tìm ra những cơ hội mới để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và tìm hiểu sở thích của người dùng.
Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
Nếu bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể sử dụng rất nhiều hình ảnh để giới thiệu các sản phẩm thực của mình. Chúng ta đã nói về tốc độ tải trang và tầm quan trọng của nó – hình ảnh được tối ưu hóa kém ảnh hưởng tiêu cực đến yếu tố xếp hạng này và trải nghiệm người dùng tổng thể. Thật không may, mọi người không đủ kiên nhẫn để đợi trong ba giây để tất cả các hình ảnh HQ mở ra. Thay vào đó, họ chỉ rời đi.
Đừng lo lắng – hãy làm theo các bước đơn giản sau để bảo toàn chất lượng ảnh của bạn và thu hút khách truy cập:
- kKết nối các hình nền hoặc biểu tượng nhỏ và tải chúng lên dưới dạng một hình ảnh duy nhất;
- Luôn thêm thẻ alt và mô tả vào hình ảnh của bạn;
- Sử dụng lệnh “Lưu cho Web” trong Adobe Photoshop;
- Không làm cho hình ảnh sản phẩm nhỏ hơn 1000 x 1000 pixel – chúng sẽ không cung cấp đủ chi tiết và có thể bị mờ khi kéo dài;
- Tránh tải lên hình ảnh lớn hơn 2048 x 2048 pixel.
Thử nghiệm với các loại nội dung hấp dẫn mới
Thời gian người dùng dành cho trang web của bạn là một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng. Nhưng không phải ai cũng thích đọc các văn bản dài dòng – một số người thích đọc số, và một số thích xem qua danh sách hoặc nghe âm thanh.
Nhưng điều gì có thể giải trí hơn một bài báo dài dòng? Chà, hãy thử các định dạng này để làm cho nội dung của bạn đa dạng, hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn một chút:
- Hướng dẫn viên;
- Danh sách kiểm tra;
- Bài hướng dẫn;
- Podcast;
- Sách điện tử;
- Đồ họa thông tin.
Nhưng hãy lưu ý rằng mọi video hoặc GIF đều làm cho trang web của bạn nặng hơn một chút. Vì vậy, video sẽ rất tuyệt nếu chúng mang tính hướng dẫn nhưng sẽ vô dụng nếu chúng chỉ là trình chiếu với âm nhạc vui nhộn.
Sử dụng các liên kết nội bộ có liên quan
Liên kết ở đúng nơi giúp người dùng tìm thấy nội dung có giá trị và thú vị một cách tự nhiên. Các công cụ tìm kiếm cũng yêu thích các trang có liên quan được liên kết với nhau vì chúng tạo ra hệ thống phân cấp nội dung và giúp điều hướng các trang web dễ dàng hơn.
Hãy thử Sitebulb để kiểm tra phân phối liên kết trên trang web của bạn và hình dung cách trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đi qua các trang của bạn.
Biết kiến trúc trang web của bạn là điều quan trọng để tối ưu hóa web
Nếu bạn có các trang riêng lẻ hoặc các trang có rất ít liên kết nội bộ, công cụ này sẽ phát hiện ra chúng. Nó cũng làm tương tự với các liên kết bị hỏng, liên kết nội bộ đến chuyển hướng hoặc văn bản neo chưa được tối ưu hóa. Bạn cũng sẽ tìm ra những trang mạnh mẽ nhất của mình, về liên kết nội bộ.
Thực hiện phương pháp thân thiện trên thiết bị di động
… Bởi vì Google đã làm được! Với trang web thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và xuất hiện trên trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn cho rằng sản phẩm của mình quá cao cấp hoặc phức tạp để đưa ra quyết định mua hàng chỉ sử dụng thiết bị di động, chúng tôi khuyến khích bạn xem các số liệu thống kê. Có tới 80% mọi người sử dụng điện thoại di động để mua sắm.
Ngay cả số liệu thống kê hiện tại của bạn có thể bị sai lệch. Mối tương quan không ngụ ý nhân quả khi nói đến thiết bị di động: khán giả của bạn có thể sử dụng PC đơn giản vì nếu không, trang web của bạn sẽ không mở đúng cách. Sử dụng Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động nhanh của Google để kiểm tra mức độ dễ dàng mà khách truy cập có thể sử dụng trang của bạn trên thiết bị di động.
Sử dụng Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động, bạn cũng có thể kiểm tra giao diện của nó trên thiết bị di động
Bạn cũng có thể mở báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động trên toàn trang web sau khi xác minh quyền sở hữu miền của mình.
Xem cách người dùng sử dụng trang web của bạn
Thay vì phỏng đoán, bạn có thể cải thiện khả năng sử dụng của trang web bằng cách thêm chính xác những gì người dùng của bạn cần. Để điều đó xảy ra, bạn cần phải xem cách họ tương tác với các trang chính và điều gì làm tắt hoặc lôi kéo họ. Bạn có thể sử dụng phần mềm tối ưu hóa trang web để tạo bản đồ nhiệt – trực quan hóa các tương tác của người dùng tiết lộ vị trí họ nhấp và khoảng cách họ cuộn. Đây là kỹ thuật đáng tin cậy nhất để phát hiện ra các điểm nóng và nhấp chuột vào vùng chết.
Có một phương pháp tương tự được gọi là ghi phiên. Đó là một cách chuyên sâu hơn để theo dõi chuyển động chuột của người dùng và xem các yếu tố mà họ đã tương tác. Nó có thể hữu ích nếu bạn đang đấu tranh để xác định các vấn đề trong phễu bán hàng của mình hoặc phát hiện một số lỗi xuất hiện lại. Về cơ bản, nó giống như đi sâu vào tâm trí người dùng của bạn trong một phút – sâu sắc hơn nhiều so với một cuộc khảo sát tầm thường. Hãy dùng thử Smartlook , Hotjar hoặc Mouseflow và sẵn sàng biến đổi trang web của bạn để tốt hơn.
Trên bản đồ nhiệt, bạn sẽ thấy các khu vực được nhấp nhiều nhất có màu đỏ và đây sẽ là điều rõ ràng thu hút sự chú ý của người dùng nhất.
Tìm ra điều gì sai và điều gì đúng với trang của bạn bằng cách sử dụng bản đồ nhiệt
Kết luận
Không cần phải nói rằng bạn không cần phải loại bỏ tất cả các yếu tố cần thiết trên trang web của mình – hãy cố gắng giữ cho nó sạch sẽ nhưng hiệu quả. Sau khi bạn bắt đầu triển khai các mẹo tối ưu hóa trang web của chúng tôi, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ không thể phá vỡ với khách hàng của mình.
Xem thêm: 10+ công cụ tiếp thị Facebook tốt nhất 2021
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: toponseek.com, seothetop.com, web4s.vn)