Lazada là sàn thương mại điện tử được nhiều khách hàng yêu thích. Chọn sàn thương mại này là cơ hội kiếm tiền rất dồi dào nhưng làm thế nào để có một gian hàng hiệu quả. Hãy cùng Seeding.vn theo dõi bài viết Tổng hợp các tips kinh doanh trên Lazada hiệu quả nhất 2022 ngay nhé.
Điểm đánh giá khách hàng quyết định đến hiển thị sản phẩm
Sau mỗi một đơn hàng mua thành công, người tiêu dùng sẽ được quyền để lại một nhận xét và đánh giá về mặt hàng mà họ nhận được. Bạn hãy tận dụng việc làm này, chủ động gọi điện hỏi thăm khách, nhờ những người ưng ý vào vote 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Khi phần trăm phản hồi tích cực bạn sẽ nhận được cực kì nhiều ưu đãi:
- Tăng cao năng lực hiển thị mặt hàng trên trang chủ
- Tăng cao khả năng được hiển thị mặt hàng trong thanh tìm kiếm
- Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất từ Lazada
Ngược lại, nếu như điểm nhận xét <30%, nhà bán hàng sẽ mất mọi quyền lợi: Sản phẩm không hiện trang chủ, khi người mua tìm kiếm sản phẩm cũng không hiển thị, và thiếu điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi dùng cho nhà bán hàng.
Xem thêm Những ý tưởng kinh doanh online táo bạo giúp hái ra tiền
Tối ưu cho thuật toán tìm kiếm – Tips bán hàng trên Lazada
Khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm trên trang chủ Lazada, hậu quả trả về không phải ngẫu nhiên, mà nó được sắp đặt logic tuân theo quy ước thuật toán Lazada quy định.
Tương tự cho khối gợi ý sản phẩm liên quan, hay khối multisource (còn gọi là đa nguồn sản phẩm, hay gộp sản phẩm)… Tất cả đều nằm trong tính toán của thuật toán Lazada. Điểm chất lượng nhà hàng sale càng cao, tất cả càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Các tiêu chí ảnh hưởng đến điểm chất lượng bao gồm:
- Điểm tốc độ giải quyết đơn hàng
- Tỉ lệ hủy hàng do nhà bán hàng
- Tỉ lệ giao sai, giao không đủ
- Tỉ lệ vi phạm chất lượng sản phẩm
- Điểm nhận xét từ khách hàng
Nghiên cứu đối thủ chung ngành
Thực hiện bào chế và phân tích với các từ khóa được đối thủ cạnh tranh đều đặn sử dụng trong phần miêu tả sản phẩm. Bạn sẽ hiểu được cách thay đổi tiêu đề và mô tả để phù hợp với xu thế tìm kiếm của người dùng trên Lazada.
Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp bạn theo dõi cách đối thủ sử dụng hình minh họa và quảng cáo cho sản phẩm.
Nếu như hình ảnh sản phẩm của bạn không hấp dẫn bằng đối thủ, hãy đầu tư thời gian và chi phí để sở hữu một bộ ảnh sản phẩm hấp dẫn hơn của họ, điều này làm tăng phần trăm chuyển đổi khách hàng.
Kinh nghiệm sale Lazada là bào chế đối thủ chung ngành và đầu tư hình ảnh để người sử dụng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Chẳng hạn như từ một sản phẩm được nhiều lượt mua và đánh giá
Tiếp thị đa kênh
Bạn nên dùng nhiều kênh để tiếp cận người mua thay vì đợi khách hàng tìm đến shop Lazada của bạn. Bạn có thể viết nội dung và truyền thông marketing gian hàng Lazada bằng nhiều cách và thông qua các kênh marketing sau:
| Bạn có thể kết hợp chốt bán hàng trên kênh bán hàng riêng (facebook, site bán hàng) hoặc Lazada tùy theo điều kiện của mình. |
| Ví dụ như khuyến mãi về mã giảm giá và phí vận tải. Bạn có thể hướng người tiêu dùng đến shop Lazada của bạn để mua hàng tại đó và hưởng ưu đãi. |
| Facebook, mạng xã hội instagram, WhatsApp, …. |
| Giới thiệu, giải đáp câu hỏi trên các Blog, diễn đàn. |
| Sử dụng sản phẩm và review chúng cho các đối tượng người có thể mua hàng khác. |
Xem thêm Các mặt hàng nên bán online nhất hiện nay
Chú trọng vào dịch vụ khách hàng
Đây chính là một trong những khâu thiết yếu nhất nếu như bạn mong muốn bán hàng tốt trên các kênh online. Chăm sóc khách hàng là xương sống của việc điều hành một cửa hàng thương mại điện tử thành công. Bạn phải luôn giải đáp tin nhắn, comment và câu hỏi của khách hàng càng sớm càng tốt trước khi họ mất kiên trì và mua hàng từ những nơi khác.
Chuẩn bị trước câu trả lời cho các câu hỏi quen thuộc để mau chóng góp ý cho người tiêu dùng, thường xuyên kiểm tra tin nhắn và thông báo của khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ với cửa hàng online của bạn. Bên cạnh đó, thiết lập lời chào, cám ơn và trả lời tự động trong inbox Lazada, cũng là một cách để giữ chân người sử dụng trong lúc bạn chưa thể giải đáp.
Đưa ra mức giá phù hợp
Nhiều cửa hàng bán hàng online trên Lazada có ứng dụng hình thức càng nhiều người mua một sản phẩm thì giá thành sẽ càng rẻ. Bạn cũng có thể ứng dụng bí quyết này và chọn mức giá hợp lý. Tuy vậy bí quyết này chỉ hợp lý cho một số sản phẩm. Không phải lúc nào giá tốt cũng tốt. tùy thuộc theo từng sản phẩm mà bạn sẽ có nhiều chiến lược cạnh tranh riêng.
Thay vì tập trung vào giá, bạn hãy tập trung tốt lên về xếp hạng của bạn bằng cách trả lời mọi tin nhắn của người tiêu dùng. Đầu tư vào thông tin, sản phẩm tốt. Hãy nghiêm túc tưởng tượng đến việc tạo ra nhãn hiệu của bạn về dài hạn. Mà lẽ thường việc giảm giá triền miên không đơn giản là bí quyết tốt để tạo ra một brand tốt.
Tạo thói quen phản hồi nhanh, thái độ dễ dàng sử dụng
Một trong những cách sale trên Lazada hiệu quả đấy là tích cực phản hồi nhanh và thái độ thân thiện với người tiêu dùng. Không những riêng bán hàng trên sàn thương mại điện tử mà trong kinh doanh, yếu tố đấy cũng là quan trọng nhất giúp bạn “ghi điểm” trong mắt người sử dụng. Thương mại điện tử là kênh cho phép nhiều công ty bán hàng giới thiệu về các sản phẩm của mình tới các đối tượng mục tiêu người sử dụng khác nhau. Đây vừa là điểm tốt nhất nhưng cùng lúc đó cũng là thách thức đối với những người đam mê kinh doanh vì tỉ lệ cạnh tranh không hề nhỏ.
Hãy tận dụng công dụng phản hồi online của Lazada để hỗ trợ khách hàng được chu đáo hơn. Công dụng này được bổ sung nhằm giúp các chủ cửa hàng có thể trực tiếp tương tác với người mua hàng khi họ có bất kì câu hỏi thắc mắc hay đòi hỏi nào về sản phẩm đặt mua. Những câu hỏi này sẽ được gửi ngay bên dưới trang tất cả thông tin sản phẩm và những gì bạn cần làm chỉ là hãy trả lời thật nhanh, chính xác và phong phú nhất có khả năng.
Đây là các tips kinh doanh trên Lazada sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
`Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham khảo ( sapo.vn, pos365.vn,… )