Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều thành công của các công ty lớn khởi nghiệp từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì, làm thế nào để xác định chính xác thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp?
Vậy thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) có ý nghĩa là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với tham vọng gồm một nhóm quý khách hàng riêng biệt. Công ty phương án lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho đa phần thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.
Thị trường bán hàng ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn Marketing hiệu quả sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường. Dù nhiều công ty có đáng tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của bản thân tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có khá nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
XEM THÊM Học hỏi 13 doanh nghiệp có chiến lược Marketing tốt nhất hiện nay
VÍ DỤ VỀ THỊ TRƯỜNG NGÁCH
Hãy xem xét hàng hóa hoa quả sấy dẻo của VN. Trước đây các doanh nghiệp bán hàng hóa nông sản là hoa quả tươi. Việc thu hái, sơ chế và bảo quản hoa quả đòi hỏi một công đoạn quản lý giá trị tốt. Nhưng đâu phải lúc nào cũng rất có thể bán hết hoa quả đã thu hoạch. Công ty CP Sản xuất dịch vụ thương mại và Dịch vụ Linh Anh là một doanh nghiệp đã nhận thấy một thị trường bị bỏ ngỏ là hoa quả sấy dẻo.
Họ đã nắm bắt kịp thời thị trường và cho ra đời hàng loạt các hàng hóa sấy dẻo như: cà chua, dứa, xoài, chuối…. hàng hóa vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bảo quản được lâu và có nét độc nhất. Nhờ vậy mà họ đã rất đạt kết quả tốt trong thị trường này.
Ví dụ khác về máy ảnh. Thời đại kỹ thuật số đang tràn ngập và đẩy máy ảnh phim vào dĩ vãng. Nhưng công cuộc chơi Retro (ảnh cổ) của dân chơi máy ảnh vẫn mạnh mẽ. Do vậy những cuộn phim chụp ảnh 35mm hay phim vuông 6×6 mặc dù giá bán khá cao vẫn là thị trường ngách để cho các nhà cung cấp phim chụp ảnh.
MỘT SỐ VÍ DỤ CHI TIẾT
Thị trường ngách trong thời trang
Hay một ví dụ về thị trường ngách trong thời trang ở Việt Nam.
Thời trang nữ là thị tường chung chung.
Thì thời trang nữ văn phòng là một thị trường ngách nhỏ hơn.
- Thời trang nữ công sở ren sexy là thị trường ngách hẹp hơn nữa.
- Hay thời trang nữ công sở phong cách hiện đại tối giản là một cách tiếp cận khác để khai thác.
- Thời trang nữ may đo thiết kế.
- …
XEM THÊM Chiến lược kinh doanh online hiệu quả nhanh giàu nhất
Thị trường ngách nội thất
Nội thất là một mảng rộng. Ví dụ như thị trường ngách nhà hàng, cafe. Thị trường ngách căn hộ.
Trong thị trường ngách căn hộ lại có các thị trường ngách nhỏ hơn nữa bạn hoàn toàn có thể khai thác được.
Ví dụ bạn hoàn toàn có thể phân khúc theo đẳng cấp và sang trọng
- Nội thất căn hộ quý phái hiện đại, tối giản
- Nội thất căn hộ quý phái sang chảnh
- Và rất nhiều phong cách khác như cổ điển, vintage, black & white, …
Làm thế nào để chọn lựa thị trường ngách?
Bên trên chúng ta vừa được đi tìm hiểu về định nghĩa thị trường ngách là gì? Vậy làm sao để lựa chọn thị trường ngách? Hãy cách để tìm thị trường ngách là gì? Là Câu thần chú để tìm được thị trường ngách chính là: “Sản phẩm/ dịch vụ của (công ty) tôi giúp … (loại người) khi họ gặp …. (Khó khăn/ thử thách/ tình huống cụ thể)”
Ví dụ:
- Sản phẩm của tôi giúp các bà mẹ giảm cân một khi sinh.
- Dịch vụ của tôi giúp các cặp vợ chồng bận rộn khi họ cực kì bận rộn để ăn uống phong phú dưỡng chất tại nhà.
XEM THÊM Chiến lược kinh doanh của grab có gì đặc biệt?
Sau ít nhất 7 câu tương tự về mặt hàng của mình, bạn có thể tìm ra được dấu hiệu tính cách, nhân khẩu học, mơ ước cảm xúc, phức tạp của các khách hàng tiềm năng. Khi đã chọn lựa được đối tượng chính, cần xác định điều người sử dụng mong muốn. Theo khái niệm truyền thông, người sử dụng thật sự không mua mặt hàng, họ chỉ mua cảm giác có được khi sở hữu sản phẩm.
Chọn lựa thị trường ngách, nhãn hiệu hay sản phẩm đó phải tạo ra một sai biệt nổi trội và được khách hàng mục đích chấp thuận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. Để phát hiện được chuẩn xác insight (sự thật ngầm hiểu), công ty phải quan sát, phân tích kỹ càng mong muốn thực tế của khách hàng.
Mỗi bí quyết tiếp cận không giống nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công.
Quốc Bảo – Tổng hợp
(THAM KHẢO: lyhathu.com,marketingai.admicro.vn)
Xem thêm: Google Assistant là gì? Ứng dụng của Google Assistant là gì?