Simple Seeding
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Vấn đề
  • Lợi ích
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog
Simple Seeding
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Vấn đề
  • Lợi ích
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog
Simple Seeding
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing Bán hàng Truyền thông thương hiệu

Tân Hiệp Phát và những bài học đắt giá

ATPMedia by ATPMedia
18/10/2018
in Truyền thông thương hiệu, Xử lý khủng hoảng
0
Bài học từ những khủng hoảng truyền thông

Trong kinh doanh, việc dây chuyền sản xuất, vệ sinh thực phẩm là điều khó tránh khỏi nhưng để khủng hoảng truyền thông xảy ra và cách sử dụng “nghệ thuật” xử lý khủng hoảng thương hiệu như thế nào để làm dịu được công chúng?

“Vụ án con ruồi 500 triệu”

Cái tên Tân Hiệp Phát từng dậy sóng cộng đồng mạng xã hội với sự xuất hiện của hàng loạt bài viết tẩy chay thương hiệu. Dư luận thông cảm với Võ Văn Minh – bị cáo, cũng là nạn nhân trong vụ việc – do bị cho “gài bẫy”, đồng thời cũng chê trách anh không am hiểu luật pháp. Còn Tân Hiệp Phát, dù thắng hay thua, con số thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng và việc người tiêu dùng có thể quay lưng với thương hiệu đã là minh chứng quá rõ cho một điều: Sự cứng nhắc trong xử lý khủng hoảng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Vậy THP lẽ ra phải làm gì?

Tôi không nắm được thông tin thực tế họ đã làm gì, nhưng cũng phải nói, trong các cuốn cẩm nang về xử lý khủng hoảng cho các công ty ngành hàng thực phẩm và nước giải khát (F&B) mà chúng tôi soạn thảo, trường hợp có “vật thể lạ” trong chai nước luôn là trường hợp kinh điển. Quy trình được các công ty đa quốc gia áp dụng để xử lý vấn đề này luôn là lập biên bản về sự việc, sau đó thuyết phục người sở hữu sản phẩm bị lỗi chịu đưa tới kiểm định ở một bên thứ ba (thông thường là một viện nghiên cứu).

Những người tiêu dùng có kinh nghiệm đôi lúc yêu cầu có cả đại diện của báo chí có mặt khi giao sản phẩm bị lỗi đi kiểm định. Nếu người sở hữu sản phẩm không đồng ý cho bên thứ ba kiểm định mà tiếp tục đe dọa tống tiền nhà sản xuất, bước thứ hai là gửi văn bản cảnh báo họ có thể bị quy vào tội tống tiền theo quy định của pháp luật. Bước thứ ba là báo cáo với cơ quan công an nếu như họ vẫn tiếp tục đe doạ tống tiền doanh nghiệp và thực hiện các bước tiếp theo theo yêu cầu của cơ quan công an. Toàn bộ quá trình này tốt nhất phải được “tài liệu hoá” thông qua văn bản, băng ghi âm để có thể giải trình sau này.

Về mặt truyền thông, nhà sản xuất phải làm gì? Trong trường hợp con ruồi là có thật và là lỗi do quy trình sản xuất, thì tốt nhất là “tiên hạ thủ vi cường”, hãy giành lấy quyền chủ động trong việc thông báo điều đó cho công chúng. Hãy thông báo về sự việc, khoanh vùng lô hàng, đưa mẫu đi kiểm tra để có được đảm bảo về chất lượng của bên thứ ba, có thể thu hồi hoặc thông báo tạm ngừng lưu hành sản phẩm trong quá trình điều tra, đưa ra các biện pháp tăng cường bảo đảm vệ sinh của quy trình sản xuất. Và tất nhiên cung cấp thông tin đầy đủ và thường xuyên cho công chúng. Khi anh là người chủ động thông tin cho công chúng, anh tước đi “vũ khí thương lượng” của người sở hữu sản phẩm bị lỗi, và do vậy, một khoản tiền đền bù tượng trưng và một lời xin lỗi công khai là cái mà họ nhận được.

Tại sao THP phải chịu sự chỉ trích nặng nề của công chúng?

Rõ ràng một điều, vấn đề ở đây là vấn đề thương hiệu, chứ không phải vấn đề “con ruồi”. Một thương hiệu được đông đảo công chúng yêu thích và tôn trọng sẽ vượt qua những khủng hoảng như thế này nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Là một thương hiệu sản xuất đồ uống lớn, nhưng thương hiệu THP chưa phải là thương hiệu chiếm được sự ưa thích của những người tiêu dùng có thu nhập trung-cao (những người tích cực nhất trong truyền thông và truyền thông xã hội). Hơn nữa, trong quản trị khủng hoảng truyền thông, người ta có câu nói “thái độ và hành xử của anh trong quá khứ sẽ định hướng cách công chúng tiếp nhận cách hành xử của anh trong hiện tại”. Những vấn đề của THP trong quá khứ, từ ứng xử của họ trong những trường hợp tương tự tới những câu hỏi về chất lượng sản phẩm hay thậm chí phân khúc sản phẩm mà họ đang sản xuất là mảnh đất mầu mỡ tiềm ẩn khả năng khủng hoảng lớn về truyền thông. Trường hợp con ruồi chỉ là “điểm rơi” (the tipping point) tất yếu mà thôi.

THP nên làm gì?

Lời khuyên giáo khoa trong trường hợp này là tăng cường đối thoại tích cực với công chúng (nếu như anh biết cách đối thoại để vừa lòng công chúng). Nhưng lời khuyên thực tế là, bởi vì anh không biết cách đối thoại để làm vừa lòng công chúng, tốt nhất hãy giữ im lặng và để các cơ quan chức năng lên tiếng. Một khi anh đã đánh mất cơ hội đối thoại tích cực, “bất cứ điều gì anh nói cũng có thể và sẽ được sử dụng để chống lại anh”. Một người bạn của tôi nói “thị trường không có bộ nhớ”-thực tế là, những người chỉ trích THP kịch liệt nhất vốn là những người không bao giờ sử dụng sản phẩm của THP (thu nhập trung-cao, sống ở các thành phố lớn), cho nên, tôi không tin đợt sóng công kích này ảnh hưởng tới lượng sản phẩm bán ra của THP. Một tuần nữa đã là Tết, tôi không tin cơn bão trên mạng xã hội và truyền thông lại kéo dài cả trong những ngày ấy, và công chúng chắc sẽ tìm ra một vấn đề mới để sôi nổi bàn luận. Sáu tháng sau, chúng ta lại thấy các quảng cáo sản phẩm của THP chiếm lĩnh các hang cùng ngõ hẻm của nông thôn Việt Nam, cho đến khi họ lại bước vào một cuộc khủng hoảng mới.

2015 Làn sóng kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát (THP). Đa phần ủng hộ vì cho rằng THP đã đánh mất đạo đức kinh doanh cộng thêm với việc kinh doanh sản phẩm chất lượng kém. 

Nguồn Facebook

Truyền thông thương hiệu là gì? Vai trò của truyền thông

“4 đại gia” khủng hoảng truyền thông

Tags: khủng hoảng truyền thôngTân Hiệp Phát và bài họcxử lý khủng hoảng
Previous Post

Bài học từ những khủng hoảng truyền thông

Next Post

"4 đại gia" khủng hoảng truyền thông

ATPMedia

ATPMedia

Next Post
Giải pháp nào cho xử lý khủng hoảng truyền thông?

"4 đại gia" khủng hoảng truyền thông

  • Trending
  • Comments
  • Latest
TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG LÀ GÌ?

25/08/2018
Trình độ chuyên môn là gì? Cách viết CV trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn là gì? Cách viết CV trình độ chuyên môn

16/07/2020
Làm sao để chạy quảng cáo bán hàng trên Shopee?

Làm sao để chạy quảng cáo bán hàng trên Shopee?

18/07/2020
Những điều cần biết khi mua view Youtube

Tổng hợp công cụ tăng view youtube

18/10/2018
Facebook Marketing là gì? Cách tạo lập Fanpage bán hàng hiệu quả – Phần 1

Facebook Marketing là gì? Cách tạo lập Fanpage bán hàng hiệu quả – Phần 1

3
Trí tuệ của đám đông

Trí tuệ của đám đông

1
TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

1
Seeding hàng trăm lượt like, comment, share mà không cần phải sử dụng dịch vụ hay phần mềm

Công cụ SEEDING bài viết MIỄN PHÍ trên Facebook giúp tăng comment nhanh chóng

1
Những kỹ thuật seo top google hiệu quả nhất cho bạn

Những kỹ thuật seo top google hiệu quả nhất cho bạn

01/03/2021
Các kiến thức về seo mà bạn nên trang bị khi làm seo

Các kiến thức về seo mà bạn nên trang bị khi làm seo

01/03/2021
Review sách đắc nhân tâm với những bài học quý giá về đời sống

Review sách đắc nhân tâm với những bài học quý giá về đời sống

28/02/2021
Hướng dẫn cách seo web hiệu quả và dễ dàng cho người mới

Hướng dẫn cách seo web hiệu quả và dễ dàng cho người mới

28/02/2021

Recent News

Những kỹ thuật seo top google hiệu quả nhất cho bạn

Những kỹ thuật seo top google hiệu quả nhất cho bạn

01/03/2021
Các kiến thức về seo mà bạn nên trang bị khi làm seo

Các kiến thức về seo mà bạn nên trang bị khi làm seo

01/03/2021
Review sách đắc nhân tâm với những bài học quý giá về đời sống

Review sách đắc nhân tâm với những bài học quý giá về đời sống

28/02/2021
Hướng dẫn cách seo web hiệu quả và dễ dàng cho người mới

Hướng dẫn cách seo web hiệu quả và dễ dàng cho người mới

28/02/2021
Simple Seeding

ATP luôn đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng .Nếu bạn thấy sản phẩm không đúng như mô tả, tính năng hoạt động không giống như cam kết.. Hãy liên hệ và chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho bạn.

Tìm kiếm theo chuyên mục

  • Bán hàng trên Fanpage
  • Bán hàng trên nhóm
  • Bán hàng trên Profile
  • Bảng giá quảng cáo
  • Bất đông sản
  • camera
  • Câu chuyện thành công
  • Chưa được phân loại
  • công nghệ thông tin
  • Định hướng tương lai
  • Facebook Marketing
  • Kiến thức doanh nghiệp
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kiến thức Marketing
  • Kiến thức Marketing Bán hàng
  • Kiến thức SEO
  • Kiến thức SEO
  • Kinh Doanh
  • Kinh Doanh online
  • Kỹ năng kinh doanh
  • Kỹ năng mềm
  • Kỹ năng sống
  • Kỹ năng viết CV
  • Phần mềm hỗ trợ
  • Phần mềm Seeding
  • Phim hay kinh doanh
  • Quảng cáo Facebook
  • Quảng cáo Google Ads
  • Sách hay
  • Sách hay về kinh doanh
  • Seeding Blog Website
  • Seeding Facebook
  • Seeding Fanpage
  • Seeding forum
  • Seeding marketing
  • Seeding PR, Booking báo chí
  • Seeding trên sàn TMDT
  • Seeding Youtube
  • Tài chính
  • Thủ thuật Seeding
  • Tin tức
  • Tin tức Marketing Kinh doanh
  • Truyền thông thương hiệu
  • Xử lý khủng hoảng
  • Ý tưởng kinh doanh
  • Zalo marketing

Bài Viết Mới

  • Những kỹ thuật seo top google hiệu quả nhất cho bạn
  • Các kiến thức về seo mà bạn nên trang bị khi làm seo
  • Review sách đắc nhân tâm với những bài học quý giá về đời sống
  • Hướng dẫn cách seo web hiệu quả và dễ dàng cho người mới
  • Review sách nghĩ giàu làm giàu cho các bạn trẻ muốn thành công

© Copyright 2018. Designed by Seeding.vn - Bản quyền thiết kế web thuộc về Seeding.vn

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Vấn đề
  • Lợi ích
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog

© Copyright 2018. Designed by Seeding.vn - Bản quyền thiết kế web thuộc về Seeding.vn