SMS Marketing là gì? Khi số lượng người có được điện thoại di động càng ngày tăng cao, công việc Mobile truyền thông cũng được các doanh nghiệp tận dụng một cách triệt để. Trong đó có SMS marketing. Vậy SMS marketing là gì?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé!
SMS Marketing là gì?

SMS marketing là các hoạt động marketing là một phần nhỏ của mobile truyền thông được sử dụng với mục tiêu ads, tiếp thị mặt hàng, dịch vụ, gửi lời cám ơn và chương trình ưu đãi, tri ân người sử dụng. Hơn nữa là phục vụ các mục tiêu truyền thông như đến gần hơn và tương tác với các đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng thông qua tin nhắn SMS đến với những người sử dụng điện thoại di động.
Xem thêm Khám phá những công cụ hỗ trợ digital marketing tốt nhất 2022
Tại sao doanh nghiệp nên dùng SMS Marketing?
SMS marketing được ưa thích và tiếp nhận sử dụng bởi hầu như các doanh nghiệp có nhu cầu truyền bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Bởi những nguyên nhân mà họ nên dùng SMS truyền thông kể đến như:
- SMS truyền thông giúp doanh nghiệp có khả năng tiết kiệm được lượng lớn thời gian và công sức tuy nhiên vẫn đạt cho được những đạt kết quả tốt hoạt động ngoài sức mong đợi.
- Tỷ lệ hưởng ứng, người nhận được tin nhắn sẽ tham gia các sự kiện, chương trình khuyến mãi do công ty tổ chức là hơn 10%.
- So sánh với các phương tiện marketing khác thì SMS truyền thông thường đem tới những đạt kết quả tốt đầu tư cao hơn, tốn ít tiền của, công sức hơn và nhận được nhiều tiện ích lớn hơn.
- SMS marketing có khả năng kết hợp với nhiều phương tiện truyền thông khác và dùng các điện thoại di động để truyền tải thông điệp đến với khách hàng.
- Khả năng đối thoại, tương tác hai chiều với người sử dụng, tin tức đưa rõ ra thích hợp với từng đối tượng khách hàng thuộc từng thời điểm không giống nhau.
- Có tối thiểu 70% người nhận được tin nhắn sẽ nhớ được nội dung của tin nhắn, ads mỗi khi họ kiểm tra tin nhắn trên thiết bị di động của mình.
- Với SMS truyền thông, công ty có thể trực tiếp quản lý nội dung gửi qua trang web và lượng người muốn gửi tin.
Ưu nhược điểm của SMS marketing
Trước khi đưa ra các chiến lược dùng thích hợp với mail marketing, GOBRANDING sẽ nêu bật các ưu điểm không tốt của công cụ này.
Ưu điểm của SMS truyền thông
Những lợi ích khi sử dụng SMS truyền thông bạn sẽ nhận được bao gồm:
Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam
Sau khi đã cài đặt mọi thông tin không thể thiếu về thông điệp, chỉ phải nhấn nút “Gửi” là những thông tin đó nhanh chóng nằm ngay ngắn trong mục Tin nhắn của người tiêu dùng. Đặc biệt nhất, sự khác nhau giữa mail marketing và SMS marketing là hộp thư đến của người sử dụng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, thông tin gửi đến có khả năng nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Tuy nhiên điều đấy không xảy ra đối với SMS. Nếu nội dung đã được thông qua bởi nhà mạng thì có thể được gởi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.
Tỷ lệ mở cao
Như đã nêu trên, tin nhắn ở di động không hề có mục spam là một trong các nguyên nhân giúp SMS truyền thông có tỷ lệ mở cao hơn so với email truyền thông. Cùng lúc đó cùng với hành vi thường coi tin nhắn ngay khi có thông cáo của người dùng điện thoại. Điều đấy đã giúp SMS trở thành một kênh tiềm năng với mật độ mở cao.
Chi phí thấp
So sánh với việc chi ngân sách để ads, làm seo hay triển khai các hoạt động truyền thông offline thì chi chí để triển khai SMS marketing thấp hơn nhiều lần. Mỗi tin nhắn được gửi đi chỉ mất khoảng 550 đồng. Và con số này còn có thể thấp hơn nếu như bạn dùng các gói dịch vụ gởi với số lượng lớn.
Mang tính cá nhân hóa
SMS truyền thông cũng cho phép người sử dụng cá nhân hóa các thông điệp được gởi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của người sử dụng nhiều hơn. Từ đấy nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS marketing.
Dễ dàng, dễ sử dụng
SMS Marketing là gì? Phần lớn các hệ thống SMS truyền thông đều được thiết kế cực kì dễ dàng, chỉ phải thao tác vài bước là bạn đã có khả năng hoàn tất một chiến dịch. Bạn chỉ phải chuẩn bị một tập data chất lượng và nội dung theo đúng chiến lược. Các việc còn lại đã có các công cụ hỗ trợ.
Nhược điểm của SMS truyền thông

Bên cạnh những điểm tốt nhất đã đề ra, SMS truyền thông cũng có một vài nhược điểm như sau:
Nội dung bị giới hạn
Số lượng ký tự bị giới hạn trong một tin nhắn là điểm không tốt lớn đối với hình thức SMS truyền thông. Việc giới hạn này làm cho Marketer gặp khó khăn trong việc phải rút ngắn thông điệp của mình. Thông tin quá ngắn nếu đừng nên đầu tư kỹ về bí quyết dùng ngôn từ khó gây được ấn tượng cho người coi.
Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS truyền thông chỉ có thể dùng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng email truyền thông hay quảng cáo. Nhất là lúc việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.
Phức tạp trong việc đo lường kết quả
Với SMS marketing, bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận được tin nhắn vào website thông qua Google Analytic khi họ nhấn vào đường link trong thông tin. Cùng lúc đó nếu như bạn có cài đặt các mục đích đo lường trên website thì bạn cũng xem được hậu quả công việc của những người truy cập từ nguồn SMS này.
Nhưng bạn không coi được số người đã mở tin nhắn. Hoặc trong hoàn cảnh bạn không chèn link trong nội dung mà chỉ có hotline, thì cũng khó xác định người gọi đến có phải từ nguồn SMS marketing hay không. Trừ khi bạn dùng một số hotline riêng chỉ đáp ứng cho kênh SMS này.
Các hình thức khai triển SMS marketing phổ biến hiện nay
Với những ưu điểm mà SMS marketing mang lại cho người sử dụng, doanh nghiệp có khả năng sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:
thông tin về chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá
Có những công cụ không giống nhau để bạn tiếp cận mau chóng và trực tiếp với người tiêu dùng các thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn hiện có. Tuy nhiên SMS marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao này đến người sử dụng.
Chỉ với một tin nhắn chứa kèm các nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn đã có thể đơn giản đưa khách hàng đến với site và tìm hiểu cụ thể về chương trình ưu đãi đấy. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gởi đến tin nhắn sẽ khiến người tiêu dùng có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.
Xem thêm Buzz Marketing là gì? Ưu và nhược điểm của Buzz marketing
PR brand
SMS Marketing là gì? Bên cạnh mục đích sale, sử dụng SMS để xây dựng nhãn hiệu cũng là một hình thức phổ biến. SMS không tiêu tốn quá nhiều chi phí so với các công cụ truyền thông khác. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn người có khả năng mua hàng.
Recommend mặt hàng mới
Nhiều công ty cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đây để recommend cho khách hàng của mình những món đồ xoay quanh đến những món đồ họ đã mua. Đây chính là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một mặt hàng có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).
Hơn ai hết bạn có khả năng hiểu rõ hành vi mua sắm của những khách hàng có trong danh sách của mình. Với lịch sử mua sắm trước đây với công ty của bạn, giới thiệu thêm một mặt hàng mới thông qua SMS cũng là cách để bạn gia tăng doanh số một bí quyết đáng kể.
Quảng bá sự kiện
Ngoài các thông điệp về khuyến mãi, bài blog, thông tin có ích,… SMS còn hỗ trợ bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện sắp được diễn ra.
Xem thêm Marketing Intelligence là gì? Marketing Intelligence gồm những gì?
Xác nhận thông tin

SMS Marketing là gì? Nói đến marketing, phần lớn toàn bộ mọi người thường nghĩ nhiều đến mục đích sale hoặc làm thương hiệu. Tuy nhiên thực tế, các nội dung được gởi đến người sử dụng dưới dạng thông tin như công nhận đơn hàng, công nhận thanh toán, cập nhật trạng thái đơn hàng,… cũng được coi như một thành phần thuộc toàn bộ công thức marketing. Do đó, với SMS truyền thông bạn cũng có thể gởi các nội dung cơ bản trong lúc tương tác với khách hàng.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về SMS Marketing là gì? SMS Marketing có quan trọng?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( bizfly.vn, tmarketing.vn, … )