Là một content marketer, chắc hẳn bạn đã có nhiều đêm mất ngủ chỉ nghĩ xem nên viết gì. Mặc dù nghiên cứu từ khóa SEO giúp ích rất nhiều cho việc tìm kiếm các chủ đề nội dung có liên quan cho trang web của bạn, nhưng bạn không thể không tự hỏi liệu mình có bỏ lỡ bất kỳ chủ đề nào sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn không. Phân tích Content Gap giúp bạn xây dựng các chiến lược tiếp thị nội dung để thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn, tăng chuyển đổi và tạo giá trị cho khách hàng và khách truy cập trang web của bạn. Ngày nay, SEO có thể quyết định việc kinh doanh trực tuyến của bạn thành công hay thất bại.
Để cải thiện hiệu suất SEO, bạn cần phải tìm ra những khoảng trống trong chiến lược nội dung của mình và điền chúng vào. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về phân tích khoảng trống nội dung và cách khai thác nó để tạo thêm lưu lượng truy cập và doanh thu từ trang web.
1. Phân tích Content Gap là gì?
Phân tích Content Gap là quá trình đánh giá và tìm ra khoảng trống chủ đề trong nội dung hiện có của bạn. Điều này liên quan đến việc xác định các lỗ hổng trong nội dung của bạn phù hợp với các giai đoạn khác nhau trong hành trình của khách hàng. Chúng bao gồm thiếu các từ khóa có khối lượng lớn mà nếu không sẽ nâng thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Phân tích Content Gap bao gồm đánh giá các loại nội dung sau:
- Trang mạng;
- Trang đích ;
- Blog và các bài báo;
- Nội dung truyền thông xã hội;
- Sách điện tử và các tài liệu có thể tải xuống khác.
Phân tích Content Gap sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nội dung và chủ đề bạn nên tạo cho từng giai đoạn của kênh tiếp thị của mình . Phân tích Content Gap cũng sẽ giúp bạn hiểu loại nội dung bạn nên sản xuất để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng.
Cải thiện hồ sơ SEO của bạn không phải là lý do duy nhất khiến bạn thực hiện phân tích Content Gap. Mặc dù việc cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn luôn tốt, nhưng việc truyền đạt giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn ở mọi giai đoạn của hành trình khách hàng nên là động lực chính của bạn. Do đó, nội dung của bạn phải cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2. Lợi ích của việc tiến hành phân tích Content Gap
Thực hiện phân tích khoảng trống nội dung là một quá trình lâu dài và chăm chỉ. Vậy tại sao bạn cần phải làm điều đó?
Phân tích Content Gap cho phép bạn xác định vị trí mà nội dung của bạn đang thiếu, đặc biệt là về mặt thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn . Mặc dù doanh nghiệp của bạn không nên hướng đến tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người, nhưng ít nhất bạn nên biết khách truy cập trang web và khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm gì từ các thương hiệu trong thị trường ngách của bạn.
Khi nói đến tiếp thị trực tuyến, kiến thức này thường có ở dạng từ khóa tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp SaaS, bạn có thể xác định một loạt các từ khóa bán hàng có liên quan mà bạn chưa nhắm mục tiêu. Nếu bạn không tạo nội dung để nhắm mục tiêu các từ khóa đó, bạn đang bỏ lỡ cơ hội thu hút khách hàng .
Một lợi ích chính khác của việc phân tích Content Gap là bạn có thể phát hiện ra đối thủ cạnh tranh của mình đang ở đâu trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp bạn biết mình cần cải thiện SEO ở đâu, đặc biệt nếu bạn muốn đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh của mình. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn xác định các từ khóa mà họ không nhắm mục tiêu, tạo cơ hội cho bạn xâm nhập và giành được thứ hạng tìm kiếm hàng đầu cho những từ khóa bị bỏ quên đó.
3. Cách tiến hành phân tích Content Gap
Phân tích Content Gap liên quan đến việc kiểm tra blog của bạn để tìm ra nội dung bạn đang thiếu. Cách tốt nhất để xác định những khoảng trống đó là tuân theo một hệ thống đã định để xác định các cơ hội từ khóa. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để thực hiện phân tích Content Gap.
Tiến hành kiểm tra nội dung và ánh xạ nội dung cho hành trình của người mua của bạn
Điểm bắt đầu cho bất kỳ phân tích Content Gap nào là xem xét nội dung bạn đã tạo. Bạn nên liệt kê tất cả các bài báo và các từ khóa chính mà bạn đang xếp hạng. Ngoài ra, bạn nên xem cách mọi người tương tác với nội dung của bạn. Những người đọc những bài báo đó có đang biến thành khách hàng không? Có lẽ quan trọng hơn, mọi người thậm chí còn đọc nội dung của bạn?
Đánh giá nội dung hiện có của bạn có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết thú vị. Đánh giá của bạn cũng sẽ cung cấp cơ sở để xác định nội dung mà bạn chưa tạo. Dưới đây là một quy trình kiểm tra nội dung đơn giản mà bạn có thể thực hiện trên trang web của mình:
Lưu đồ đánh giá nội dung đơn giản hóa
Hãy tập trung vào phần “Xem xét thủ công” của lưu đồ. Có một số điều bạn có thể làm để tìm ra lý do tại sao các trang nội dung của bạn không hiển thị trong kết quả tìm kiếm:
- Kiểm tra xem trang của bạn có được tối ưu hóa cho một từ khóa có khối lượng lớn hay không.
- Tìm nội dung trùng lặp trong trang web của bạn.
- Xem liệu trang có nội dung lỗi thời hoặc không có nội dung nào.
- Xem mã HTML của trang và tìm kiếm thẻ “noindex”.
Một số công cụ bạn có thể sử dụng để tiến hành kiểm tra nội dung bao gồm SEMRush , Screaming Frog , Ahrefs và Google Keyword Planner .
Đối với ví dụ này, hãy phân tích một bài báo từ The Daily Beast:
Kiểm tra xem bài đăng của The Daily Beast có nhắm mục tiêu các từ khóa đáng giá hay không
Chạy tìm kiếm nhanh trên Google cho thấy rằng bài viết trên không có trong các kết quả hàng đầu cho các từ khóa sau:
- Đánh giá tai nghe không dây;
- Tai nghe không dây tốt nhất;
- Tai nghe không dây chất lượng cao;
- Làm chủ tai nghe không dây năng động;
- Tai nghe nhét tai không dây MW08.
Các kết quả hàng đầu cho bốn từ khóa đầu tiên đều là tổng hợp đánh giá và các trang web công nghệ, vì vậy sẽ hơi khó để cạnh tranh với những từ khóa đó. Tuy nhiên, đối với từ khóa “tai nghe không dây MW08”, trang này không nằm trên trang đầu tiên – trang này bị thống trị bởi Amazon và các blog công nghệ. Tôi đã phải nhấp vào trang 2 để tìm bài báo.
Mặc dù trang này xếp thứ ba cho từ khóa “Cặp tai nghe trông tuyệt vời và âm thanh tốt hơn”, nó thực tế chia sẻ cùng một nội dung và tiêu đề với hai trang Yahoo! Các trang tin tức:
Kiểm tra các trang xếp hạng cho từ khóa “Cặp tai nghe trông tuyệt vời và âm thanh tốt hơn”
Có vẻ như trang không được tối ưu hóa cho các từ khóa có khối lượng lớn. Kiểm tra nhanh Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google xác nhận rằng quan sát:
Chạy kiểm tra Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
Cho đến nay, chúng tôi đã phát hiện ra một số vấn đề về cách bài viết được tối ưu hóa:
- Nó không được tối ưu hóa cho các tìm kiếm khối lượng lớn. Thay vì nhắm mục tiêu các từ khóa có hơn 1.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, nó đã được tối ưu hóa cho một từ khóa thậm chí hầu như không được sử dụng.
- Nó được xuất bản sau khi các trang web khác (trong trường hợp này là Yahoo! News) xuất bản nội dung giống hệt nhau.
- Cuối cùng… URL của trang thậm chí không khớp với tiêu đề của bài báo.
URL trang chứa từ “tai nghe:”
Sự không nhất quán giữa URL trang và tiêu đề
Việc URL này không được sửa trước khi bài báo được xuất bản đã dẫn đến việc Google không thể phát hiện ra rằng bài báo nói về tai nghe không dây. Sử dụng thuật ngữ chính xác trong URL có thể dẫn đến xếp hạng kết quả tìm kiếm tốt hơn.
Khi bạn đã tiến hành đánh giá nội dung của mình, hãy cân nhắc việc lập bản đồ nội dung với hành trình của người mua. Bạn sẽ thấy các cụm từ khác nhau phù hợp với các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua.
Ví dụ: những người ở giai đoạn “Nhận thức” có một vấn đề cần giải quyết, vì vậy họ có xu hướng sử dụng các từ như “Cách thực hiện” hoặc “khắc phục sự cố”. Trong giai đoạn “Cân nhắc”, họ đã biết cách giải quyết vấn đề, vì vậy họ tìm kiếm “công cụ” hoặc “nhà cung cấp giải pháp”. Cuối cùng, người dùng trong giai đoạn “Quyết định” đã chọn từ hai hoặc nhiều giải pháp tiềm năng, vì vậy họ tìm kiếm các đánh giá và so sánh để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.
Bạn muốn nội dung cho mỗi bước trong hành trình của khách hàng. Bằng cách sắp xếp nội dung của bạn phù hợp với hành trình của khách hàng, bạn có thể xác định khoảng trống nội dung. Bạn cũng có thể xem nội dung hiện có của mình đang hoạt động mạnh ở đâu.
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh của bạn và phân tích thứ hạng của họ
Trừ khi bạn đang cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ độc nhất vô nhị, nếu không, bạn sẽ vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh. Để đảm bảo rằng bạn luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải biết về chiến lược tiếp thị của họ.
Bạn muốn xem những gì họ viết trên blog của họ và loại nội dung họ sản xuất để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao. Khi bạn đánh giá những gì phù hợp với họ, bạn có thể phát hiện ra những lỗ hổng trong chiến lược tiếp thị nội dung của mình.
Tạo danh sách các đối thủ cạnh tranh là một quá trình đơn giản. Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh của mình, các công cụ SEO hiện đại có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị. Ví dụ: công cụ Ahrefs Backlink Checker có thể giúp khám phá các đối thủ cạnh tranh và những từ khóa mà họ đã sử dụng để xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm:
Một ví dụ về việc Ahrefs được sử dụng để khám phá các tên miền và từ khóa cạnh tranh cho một trang web tin tức
Tôi cũng khuyên bạn nên thực hiện đánh giá các trang hàng đầu cho mỗi tên miền. Ví dụ: bằng cách nhấp vào “Trang hàng đầu”, bạn có thể xem các trang quan trọng nhất và các từ khóa được liên kết cho mỗi trang web cạnh tranh.
Chiến lược bán hàng của đối thủ cạnh tranh có giống với chiến lược của bạn không? Nếu vậy, việc kiểm tra loại nội dung họ tạo cho từng giai đoạn của kênh sẽ cho bạn ý tưởng về chiến lược của họ. Ví dụ, họ có xuất bản rất nhiều bài báo, bài báo hay bài viết về tư tưởng “cách thực hiện” không? Họ có sử dụng các nghiên cứu điển hình và sách trắng để thiết lập uy tín trong ngành của họ không?
Những thông tin chi tiết này có thể rất hữu ích cho thương hiệu của bạn khi bạn xác định chiến lược SEO của mình, đặc biệt nếu bạn muốn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình.
Ví dụ: nếu một đối thủ cạnh tranh không được biết đến với dịch vụ hậu mãi tốt, bạn có thể xuất bản nội dung giải thích để quảng bá các giải pháp của riêng bạn. Bạn cũng có thể đọc các nghiên cứu điển hình của họ và xác định cách thương hiệu của bạn tiếp cận các trường hợp tương tự. Cuối cùng, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn không thực sự thích xuất bản các bài báo về tư tưởng lãnh đạo, bạn có thể tham gia để lấp đầy khoảng trống về kiến thức bằng nội dung dài của riêng bạn.
Hợp nhất nội dung hiện có để cải thiện thứ hạng tổng thể
Nếu bạn có một thư viện lớn nội dung trực tuyến trên trang web của mình, bạn có thể phát hiện ra rằng bạn đã nhiều lần viết về cùng một chủ đề. Nội dung trùng lặp có xu hướng làm giảm hiệu suất SEO tổng thể.
Bạn có thể xác định các trang cạnh tranh cho cùng một từ khóa thông qua Google Search Console . Nhấp vào một từ khóa, sau đó nhấp vào tab “trang” để xem các trang xếp hạng cho cụm từ.
Hãy để tôi cung cấp cho bạn một ví dụ bằng cách sử dụng anchor text có thương hiệu, Voila Norbert.
Google Search Console đang được sử dụng để phân tích hiệu suất tìm kiếm
Khi bạn xác định một từ khóa xếp hạng trên nhiều trang, bạn có lựa chọn:
- Hợp nhất nội dung: bạn có thể chuyển hướng lưu lượng truy cập từ các trang đã xóa đến trang mà bạn muốn hướng tất cả lưu lượng truy cập đến, hoặc;
- Sử dụng lại nội dung của bạn : bạn có thể thay đổi tiêu điểm của từng trang, để chúng nhắm mục tiêu đến một từ khóa khác.
Bạn nên đánh giá toàn diện nội dung của mình để xác định nơi nhiều trang xếp hạng cho cùng một thuật ngữ. Khi bạn xác định được một vấn đề, hãy quyết định hành động phù hợp nhất.
Liệt kê và ưu tiên các khoảng trống nội dung của bạn
Vào cuối giai đoạn nghiên cứu, bạn nên có một danh sách các từ khóa. Những từ khóa này sẽ phù hợp với khoảng trống nội dung của bạn. Nếu bạn rất may mắn, danh sách sẽ ngắn, và bạn sẽ có khả năng tạo nội dung xung quanh tất cả các từ khóa đó một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, nhiều khả năng bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều việc hơn khả năng của mình. Hơn nữa, bạn sẽ không có khả năng quảng bá tất cả các phần nội dung này như nhau.
Nếu bạn phải đối mặt với tình huống này, bạn sẽ phải ưu tiên nội dung bạn tạo và quảng bá.
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể ưu tiên nội dung. Bạn có thể tập trung vào các từ khóa dễ xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Mặt khác, bạn có thể ưu tiên nội dung sẽ có giá trị nhất cho hành trình của khách hàng.
Ví dụ: khi chúng tôi tiến hành phân tích Content Gap cho Hộp thư đến bên phải, chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi đã đề cập đến hầu hết các điều khoản bán hàng cốt lõi. Tuy nhiên, chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều cụm từ tìm kiếm hàng đầu của kênh. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo các bài viết về các chủ đề như “ cách tạo tài khoản Gmail mới ”. Chúng tôi không thể có được những thông tin chi tiết này nếu không tiến hành phân tích Content Gap.
Tiến hành đánh giá hàng năm hoặc hàng quý
Tiếp thị nội dung không ngừng phát triển. Một số đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ thử nghiệm và cố gắng thực hiện các chiến lược tiếp thị nội dung sáng tạo. Đồng thời, sở thích của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian.
Bạn nên tiến hành đánh giá thường xuyên các nỗ lực tiếp thị của mình trên mọi kênh bạn sử dụng, bao gồm cả tiếp thị qua email . Một trong những chiến lược mà bạn có thể sử dụng để đánh giá các nỗ lực tiếp thị của mình là phân tích Content Gap.
phân tích Content Gap toàn diện có thể giúp thông báo chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết mà bạn có được thông qua đánh giá toàn diện để cải thiện các nỗ lực tiếp thị của mình.
Tổng hợp
Phân tích Content Gap liên quan đến việc kiểm tra nội dung hiện có của bạn. Xác định khoảng trống nội dung sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thu hút người đọc. Hướng dẫn này đã thảo luận về cách tiến hành Phân tích Content Gap.
Phân tích Content Gap của bạn nên bắt đầu bằng việc kiểm tra nội dung và ánh xạ nội dung của bạn với hành trình của khách hàng. Giai đoạn kiểm tra nội dung đó sẽ giúp bạn đánh giá các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình và xác định các cơ hội phát triển. Nó hơi giống như một cuộc đánh giá nội bộ kết hợp với một phiên động não.
Khi bạn đã tiến hành đánh giá nội bộ, hãy xem xét các chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể học được nhiều điều từ những hiểu biết và sai lầm của họ.
Cuối cùng, hãy kết hợp hai bộ thông tin này và đưa ra chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Quyết định từ khóa hoặc chủ đề nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn và tạo nội dung phù hợp để lấp đầy những khoảng trống nội dung đó.
Xem thêm: 10+ công cụ tiếp thị Facebook tốt nhất 2021
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: toponseek.com, seothetop.com, web4s.vn)