Là hoạt động thương mại phổ biến và đem lại nhiều lợi nhuận nhất, mua bán hàng hóa qua từng ấy thế kỷ ngày càng khẳng định vị thế của mình, với ngày càng nhiều hoạt động mua bán diễn ra một cách sôi động dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Nguyễn Trung Bá chia sẻ: “nếu như ở hoạt động mua bán hàng hóa truyền thống, con người chỉ cần đem hàng hóa đến nơi cần trao đổi và tiến hành mua bán, thì trong thời kỳ hiện đại và hội nhập, hoạt động mua bán hàng hóa có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất kỳ không gian nào, bất kỳ lúc nào và bằng bất cứ phương thức nào”.
Nguyễn Trung Bá cho rằng sự tư vấn là cần thiết cho chiến lược bán hàng online
Tuy nhiên, một hoạt động tưởng chừng như đơn giản, đem lại lợi nhuận ngay và hiệu quả cao như vậy đôi lúc lại khó khăn đến không tưởng, đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu và sau khi bán hàng. Trong hoạt động bắt đầu, những khó khăn thường ập đến khi đội ngũ sale của doanh nghiệp không thể tìm được nguồn đối tác, hoặc non kém trong khâu chào hàng dẫn đến để mất khách hàng tiềm năng.
Mặc dù vậy, đội ngũ nhân viên sale thường không phải là mấu chốt vấn đề của việc không tìm được khách. Trong một thị trường đầy tính cạnh tranh với bất kỳ ngành hàng nào, sự hiện diện của đối thủ, của các yếu tố khách quan (chính sách, bối cảnh,…) mới thực sự là trở ngại trong hoạt động bán hàng và tìm kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp. Chỉ khi khắc phục tất cả các trở ngại trên bằng một chiến lược tìm kiếm khách hàng và bán hàng hợp lý, doanh nghiệp mới có thể tự tin tìm kiếm lợi nhuận bằng hoạt động kinh doanh của mình mà không phải liên tục “thay máu” quá nhiều cho đội ngũ của mình (chi tiết xem tại website nguyentrungba.edu.vn ).
Trả lời cho câu hỏi đầu đề, Nguyễn Trung Bá cho rằng, hoạt động bán hàng, ở cấp độ nào đi nữa nhất thiết phải cần có sự hoạch định chiến lược. Hoạt động tư vấn chính là để giúp cho quá trình hình thành và hoạch định, triển khai chiến lược diễn ra một cách hiệu quả nhất, cho ra đời những chiến lược phức tạp nhưng phù hợp nhất, mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Chính vì vậy, tư vấn bán hàng là vô cùng cần thiết. Với chuyên môn sâu sắc và bề dày kinh nghiệm của mình, Nguyễn Trung Bá – chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh và marketing sẽ là lựa chọn vô cùng sáng suốt của doanh nghiệp nếu muốn có một chiến lược kinh doanh – marketing hoàn hảo.
Doanh nghiệp cần có chiến lược bán hàng online hợp lý
Thông thường, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nhận ra được bản chất vấn đề. Nguyễn Trung Bá – chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing/digital marketing và giảng dạy nhận định: “Sự đầu tư về chiến lược chính là con đường thẳng dẫn đến thành công và lợi nhuận”. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường có sự e ngại khi hợp tác với các chuyên gia tư vấn chiến lược, bởi mối lo về bí mật kinh doanh và chi phí hợp tác. Tuy nhiên, chính sự e ngại đó lại là hòn đá cản chân doanh nghiệp tiếp cận thành công vì khi gặp vấn đề mà càng kéo dài thời gian, hoạt động bán hàng càng không mang lại hiệu quả, thậm chí còn gây ra thiệt hại.
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing và tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ với đa dạng ngành hàng, Nguyễn Trung Bá đề cao yếu tố xây dựng chiến lược đối với bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp. Trong hoạt động kinh doanh tổng thể, chiến lược kinh doanh là “khung xương sống”, quyết định sự thành bại và phát triển của doanh nghiệp. Trong từng mảng hoạt động lại càng cần có chiến lược để đẩy mạnh quy mô và hoạt động, mở rộng độ phủ sóng thương hiệu của doanh nghiệp. Cũng giống như việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi trận chiến, “chiến lược” giúp doanh nghiệp ý thức được mình đang ở đâu, phải đối mặt với điều gì và cần phải làm gì, từ đó có đối pháp phù hợp.
Nguyễn Trung Bá tự tin rằng các chuyên gia hoàn toàn có thể hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề xây dựng chiến lược. Trong lĩnh vực bán hàng, Nguyễn Trung Bá hiện tư vấn chiến lược cho một số doanh nghiệp thuộc các ngành hàng sản xuất hàng tiêu dùng và một số doanh nghiệp ngành dịch vụ. Kinh nghiệm làm việc đa dạng, ở nhiều vai trò, nhiều ngành hàng cùng với kiến thức chuyên môn vững chắc đã giúp cho anh xây dựng được một kho tàng kinh nghiệm và bí quyết về chiến lược kinh doanh.
Theo: Nguyễn Trung Bá – https://nguyentrungba.edu.vn