Mở shop quần áo để kinh doanh là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Khi mà nhu cầu về thời trang rất cao trong thời đại ngày nay, rất nhiều shop quần áo mọc lên. Làm thế nào để sở hữu cho mình một cửa hàng quần áo đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy xem bài viết sau của ATP Software nhé!
Chuẩn bị mở shop quần áo cần những gì?
Việc mở 1 shop quần áo nghe có vẻ đơn giản nhưng không hề dễ dàng chút nào. Nếu muốn việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị.
Nghiên cứu thị trường trước khi mở shop quần áo
Để hiểu được tâm lý khách hàng đang cần gì và muốn gì, sản phẩm mà khách hàng muốn hướng đến là gì, thị trường ra sao thì không thể nào bỏ qua bước nghiên cứu thị trường.

Tìm hiểu đối tượng khách hàng mà shop muốn hướng đến
Trước khi mở shop quần áo, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định đối tượng mà cửa hàng của bạn muốn hướng đến là ai (nam, nữ, trẻ em, học sinh)? tuổi tác? Thu nhập trung bình hàng tháng là bao nhiêu? Họ sẵn sàng chi bao nhiêu cho việc mua sắm quần áo mỗi tháng? Việc này sẽ giúp bạn xác định đúng thị trường kinh doanh, phong cách thiết kế, trang trí cửa hàng và chiến lược tiếp thị cho cửa hàng.
Kinh nghiệm mở shop quần áo của những người đi trước cho thấy khi kinh doanh quần áo không nên nhắm đến nhiều nhóm khách hàng cùng một lúc. Thực tế, với lượng khách hàng rộng rãi để lựa chọn, bạn cần rất nhiều tiền để nhập hàng và dễ dẫn đến tình trạng khan hàng, mất hàng, tiền mất tật mang.
Tìm xem ai sẽ cạnh tranh với cửa hàng quần áo của bạn
Các cửa hàng kinh doanh đặc sản, quần áo đã có thương hiệu từ trước và có lượng khách hàng nhất định. Vì thế, bạn sẽ rất khó lấy lòng khách hàng để cạnh tranh với các đối thủ khác nếu sản phẩm của bạn không nổi bật.
Trước khi mở shop quần áo, bạn cần tìm hiểu, phân tích kỹ tất tần tật về sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp. Mục đích là để so sánh, học tập, tìm ra điểm khác biệt và tăng lợi thế cạnh tranh cho shop mình. Với việc mở shop quần áo nam, nữ, trẻ em,…, bạn có thể lựa chọn kinh doanh online/ offline hoặc kết hợp cả hai. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn vì thế cũng cần phân tích trực tiếp trên 2 thị trường này.
Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng
Trung tâm thương mại có xu hướng là có rất nhiều cửa hàng và khách du lịch. Đây thường là khu dân cư đông đúc ở mặt tiền đường lớn và giá cho thuê khá cao. Tuy nhiên, nếu bạn có thể mở shop quần áo tại đây đồng nghĩa với việc cơ hội kinh doanh của cửa hàng được nhân đôi so với vị trí trong hẻm.

Các chủ cửa hàng cũng sẽ cần cân nhắc địa điểm cho thuê dựa trên số vốn mà họ có. Chọn vị trí đắc địa cho cửa hàng sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của bạn thành công đến 40%. Đồng thời, cách thiết kế và trang trí cửa hàng cũng sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng. Cửa hàng gọn gàng, nội thất phù hợp với phong cách của sản phẩm … chắc chắn sẽ thu hút khách hàng đến lần sau.
Đặt tên cho shop quần áo
Sau khi định hướng và lựa chọn phong cách sản phẩm,tiếp theo là việc đặt tên shop. Tên của cửa hàng nên được đặt ngắn gọn, dễ nhớ, mang dấu ấn riêng và không được trùng lặp với những shop khác. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm hơn và bị thu hút bởi cái tên độc đáo.
Hiện nay các cửa hàng thời trang thường có xu hướng đặt tên bằng tiếng Anh… Bên cạnh đó cũng có một số cửa hàng sử dụng tên tiếng Việt cũng rất được lòng khách hàng… Điểm chung ở đây là những tên trên đều thể hiện đặc điểm phong cách thời trang của shop quần áo đó.
Chi phí mở shop quần áo bao gồm những gì?
Để mở một shop quần áo, bạn cần phải bỏ ra rất nhiều khoản chi phí. Vì vậy, việc chuẩn bị về chi phí là vô cùng quan trọng. Từ set up, lên kế hoạch, thuê mặt bằng, trang trí,..

Chi phí thuê mặt bằng
Việc đầu tiên khi xác định vốn để mở shop quần áo là cần xác định chi phí thuê mặt bằng. Nếu chưa có sẵn, bạn sẽ phải đóng tiền thuê mặt bằng ít nhất 3 hoặc 6 tháng với giá dao động từ khoảng 5 đến 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn và các địa điểm mặt tiền, giá thuê thường cao gấp nhiều lần. Ngoài ra, còn nhiều chi phí phát sinh khác như điện nước, Internet,…
Nếu số vốn mở shop quần áo không nhiều, bạn chỉ nên kinh doanh online để xoay vốn trước khi mở shop. Vừa có thêm kinh nghiệm, vừa tiết kiệm được vốn kinh doanh và tìm nguồn khách hàng tiềm năng cho mình trước. Mở shop quần áo online, bạn sẽ không cần lấy hàng quá nhiều. Có thể để khách hàng order trước rồi nhập về sau.
Chi phí nhập hàng hóa
Chi phí nhập hàng chiếm phần lớn số vốn của shop quần áo, thường sẽ chiếm khoảng 60 – 70% số vốn mở shop. Để lấy được nguồn hàng chất lượng, bạn phải tìm hiểu kỹ và tham khảo qua rất nhiều nguồn cung ứng. Nếu có tay nghề và tính thẩm mỹ cao, hãy tự thiết kế và đặt hàng ở các xưởng hoặc tìm nguồn hàng từ các xưởng may gia công để có nguồn hàng riêng, chất lượng nhưng vẫn mang nét riêng của bạn.
Lưu ý: Nguồn hàng phải uy tín, chất lượng và giá cả tốt là yếu tố then chốt quyết định thành bại trong kinh doanh bất cứ mặt hàng nào chớ không chỉ riêng về thời trang. Do đó, để kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cần tìm được nguồn hàng uy tín, ổn định và chất lượng.
Chi phí thiết kế và trang trí shop quần áo
Ngoài chi phí mua hàng và tiền thuê mặt bằng, trong số vốn để mở shop kinh doanh bạn phải tính đến các khoản chi phí không cố định khác. Bao gồm trang trí, thiết kế cửa hàng như: sơn, làm biển hiệu, cửa kính, mua móc treo quần áo, tủ kệ đặt đồ, đèn điện, quạt, máy lạnh, ma nơ canh, gương…Và rất nhiều chi phí phát sinh khác.
Thông thường, các chi phí này có thể giới hạn trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể mua lại của các cửa hàng thanh lý hoặc chuyển nhượng.
Chi phí mua sắm thiết bị và thuê nhân viên
Mở shop quần áo không thể thiếu việc trang trí và thuê tuyển nhân viên. Chi phí này mất tầm 5-10 triệu/tháng. Mua phần mềm quản lý cửa hàng thời trang khoảng 4 triệu cho 3 năm. Các phần cứng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch cũng rơi vào tầm giá 3 triệu.
Hiện nay có 2 hình thức để thuê nhân viên:
- Part time lương từ 14.000 – 17.000 đồng/giờ
- Full time lương khoảng 5 – 7 triệu đồng / tháng
Các dịp lễ tết hoặc tăng ca sẽ phát sinh thêm một vài chi phí. Tùy vào quy mô cửa hàng mà số lượng nhân viên sẽ khác nhau.
Chiến lược kinh doanh online hiệu quả nhanh giàu nhất
Làm thế nào để có lợi nhuận khi mở shop quần áo?
Kinh doanh quần áo là một thị trường làm giàu tiềm năng được nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng theo đuổi tới cùng được vì cũng gặp nhiều rủi ro. Vì vậy bạn cần đưa ra một chiến lược cụ thể trước khi mở một cửa hàng quần áo.
Mẫu mã đa dạng, chất lượng quần áo tốt
Cho dù là ở shop bán quần áo dành cho đối tượng nào đi nữa, từ trẻ em đến người lớn, nam hay nữ, hàng Việt Nam hay hàng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật, Hàn,… thì bạn vẫn cần đảm bảo yếu tố chất lượng, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng đẹp.

Bạn cũng có thể tự thiết kế ngoài nguồn hàng nhập, bạn cũng có thể kinh doanh quần áo thời trang tự thiết kế “ăn theo” những kiểu dáng đang hot trên thị trường. Nhưng dù là sản phẩm nhập hay hàng tự thiết kế, bạn phải luôn phải đảm bảo tiêu chí đẹp, độc, lạ và giá cả phù hợp.
Chọn địa điểm mở shop quần áo thuận tiện
Kinh doanh quần áo có lãi hay không thì ít nhiều cũng phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh của bạn. Nên mở shop quần áo ở những nơi đông dân, hoặc những khu phố nhỏ sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng hơn.
Nếu cửa hàng cung cấp những mẫu quần áo trẻ trung, năng động, phù hợp cho lứa tuổi học sinh, sinh viên thì nên mở ở những khu gần các trường học để tiếp cận gần hơn đối tượng bạn muốn hướng đến.
Kết hợp hình thức bán hàng online
Việt Nam có khoảng 45 triệu người thường xuyên tìm kiếm thông tin và mua hàng online. Vậy nên bạn cần kinh doanh online ngay bây giờ để tiếp cận tập khách hàng tiềm năng của mình.
Ban đầu, bạn có thể đăng sản phẩm và bán trên Zalo, Facebook. Có nhiều phương thức tiếp cận khách hàng như quảng cáo, like, share, tag tên bạn bè để được nhận ưu đãi giảm giá 40-50% hoặc được tặng quà. Hoặc tổ chức các mini game nhận quà miễn phí cũng là cách vô cùng hiệu quả để thu hút khách hàng. Khi có vốn dư giả thì nên tạo website bán hàng để xây dựng thương hiệu riêng cho mình và giúp người dùng tin tưởng hơn.
Việc mới bắt tay vào mở một shop quần áo chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hy vọng những chia sẻ trên của ATP Software sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để có thể mở cho mình một cửa hàng như mong muốn.