Kinh doanh Online không phải lúc nào cũng đem lại đơn hàng. Mở rộng quy mô trên các sàn thương mại điện tử cũng đem lại hiệu quả cao. Thương mại điện tử cũng được xem là khía cạnh của kinh doanh điện tử.
Trang thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động cũng như điện thoại.
1. Ưu điểm khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
- Giúp tiếp cận được lượng khách hàng lớn, thường xuyên với chi phí gần như bằng 0
- Công đoạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng được các sàn TMĐT lo giúp nên không cần đầu tư nhiều tiền về mảng marketing & bán hàng
- Lượng đơn hàng đều và khá ổn định, nếu được tối ưu tốt (Em biết có những thương gia kinh doanh trên Lazada ngày đều đặn 200 đơn)
- Chi phí khá rẻ và dễ chịu ( chỉ từ 0 – 15% tùy từng sàn ) và có khi chỉ phải trả khi có đơn hàng thành công (điểm này ăn đứt các kênh bán hàng khác như facebook, google, website…)
- Được các sàn TMĐT hỗ trợ trong việc vận chuyển,chăm sóc KH cũng như giải quyết khiếu nại…
- Hạn chế bớt các rủi ro như : rớt đơn, hoàn hàng, lừa đảo…
- Các sàn TMĐT hay có chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi hay đào tạo cho nhà bán hàng cùng với đội ngũ Sale,
- Miễn phí chuyển hàng toàn quốc, tuy nhiên chỉ áp dụng với 1 vài sàn và 1 vài dòng sản phẩm (chi phí do sàn TMĐT bỏ ra).
- Lấy được uy tín từ các sàn TMĐT nên khách hàng sẽ mua nhiều hơn do được các sàn bảo trợ
2. Nhược điểm khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
- Do là kênh bán hàng thụ động, khách hàng tự tìm đến sản phẩm của mình khi có nhu cầu, nên doanh thu hầu như phụ thuộc vào hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi của sàn TMĐT
- Sản phẩm dễ bị so sánh với các sản phẩm khác cùng loại dẫn đến cạnh tranh giá
- Quy trình bán hàng khá phức tạp và rắc rối, đổi khi hay gặp lỗi
- Phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp mà nhiều khi không biết kêu ai, gọi lên tổng đài thì mỗi lần một nhân viên nghe máy làm nhà bán hàng phát bực.
- Khó chăm sóc đơn hàng và khách hàng do sàn TMĐT nắm các điều đó
- Không xây dựng được thương hiệu riêng vì khách chỉ nhớ SÀN mà không nhớ thương hiệu của bạn
- Đối mặt với 1 số hình phạt về tiền mặt khi không làm đúng quy định của sàn TMĐT như đóng gói sai quy cách, chuyển hàng muộn..
- Nếu các bạn đã quyết định mở cửa hàng trên các sàn TMĐT thì đừng quên bài viết Các bước mở shop và xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như 12 Tiêu chí bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử
12 mẹo bán hàng hiệu quả trên trang thương mại điện tử
1.Xử lý đơn hàng nhanh nhất có thể
- Các bạn phải xử lý đơn hàng càng nhanh càng tốt. Vì việc xử lý qua sàn TMĐT vốn đã chậm hơn bình thường, nên nếu bạn không xử lý đơn ngay thì khách sẽ phải chờ rất lâu dẫn tới tỷ lệ rớt đơn, hoàn hàng cao do khách hàng nhận được hàng chậm, thậm chí nếu chậm quá so với quy định thì bạn còn bị phạt tiền.
2.Đóng gói hàng chuẩn yêu cầu
- Các bạn nhớ đóng gói cẩn thận, nên mua sẵn hộp carton và nylon (loại xốp bong bóng) để bọc hàng. Vì hàng hóa sẽ bị quăng quật rất khủng khiếp, và nếu chẳng may bị dập, vỡ thì lỗi vẫn bị quy vào lỗi từ nhà bán hàng các bạn nhé
- Khi gọi xác nhận đơn hàng, nhắc khách hàng với mọi vấn đề hãy gọi cho mình. Vì hầu hết các hệ thống TMĐT hiện nay xử lý yêu cầu của khách hàng rất tệ, đừng giao việc đó cho họ. Hãy để khách gọi cho mình, dù gì mình vẫn chủ động xin lỗi, hoặc kiểm tra cho khách được.
3.Thông tin cửa hàng rõ ràng
- Để bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử thì cửa hàng của các bạn nhất định phải có một namecard, hay tờ giấy ghi rõ số hotline hỗ trợ khách hàng đi kèm đơn hàng, cũng với một lý do như trên. Nếu khách hàng gặp vấn đề mà gọi lên tổng đài thì khả năng họ bực mình và trả lại đơn hàng, thậm chí đánh giá thấp nhà bán hàng trên hệ thống là rất cao, dù đó không phải là lỗi của cửa hàng đi chăng nữa.
Trong nhiều năm làm việc với các sàn TMĐT , mình đã gặp biết bao tình huống dở khóc dở cười của mấy em nhân viên tổng đài rồi, và trong vai khách hàng chắc các bạn cũng đã gặp không ít nhưng trường hợp tương tự
Thông tin cửa hàng rõ ràng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn
- Mình xin lấy một ví dụ cho các bạn dễ hiểu, đó là một lần khách có nhu cầu xuất hóa đơn VAT cho sản phẩm. Lẽ ra Lazada chỉ cần báo cho mình, sau đó mình sẽ gọi cho khách để lấy thông tin và gửi hóa đơn cho họ là xong. Nhưng không thể hiểu nổi các bạn trực tổng đài của Lazada làm ăn thế nào mà suốt 7 ngày mới báo cho mình (lại còn qua email). Trong 7 ngày đó, các bạn ấy đã chuyển cái yêu cầu rất đơn giản kia của khách hàng qua hàng chục bộ phận và người phụ trách, người thì xác nhận, người thì xin thông tin, người thì xin đánh giá, người thì hỏi lại từ đầu…
- Đến khi mình gọi điện cho khách hàng thì khách đau khổ nói: “Em cho anh hỏi anh còn phải nhận bao nhiêu cuộc điện thoại nữa mới có được cái hóa đơn, đây là cuộc thứ mười mấy rồi”. Nói chung là bó tay toàn tập, và hãy tìm cách để khách hàng gọi cho mình trước trong mọi trường hợp các bạn nhé.
4.Luôn để mắt tới các sản phẩm cùng danh mục
- Các bạn luôn nhớ phải để mắt các sản phẩm cùng loại trên sàn TMĐT. Nhiều khi các bạn bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử mà tự nhiên thấy doanh số tụt, lên sàn TMĐT thì đã thấy một sản phẩm tương tự nằm chình ình ngay cạnh với giá rẻ hơn rồi.
- Nếu các bạn tự tin về giá thì cạnh tranh giá cũng được, nhưng đó không phải là cách bền vững, cứ đua nhau giảm thì rồi cả 2 cùng chết. Các bạn nên để giá bằng nhau, hoặc giá cao hơn nhưng mình có thêm quà tặng, hoặc bán theo combo, hoặc đổi tên và hình ảnh sản phẩm đi ..v.v… Tóm lại là tạo ra sự khác biệt thay vì cứ đua nhau giảm giá.
- Sự thật là hiện nay trên các sàn TMĐT đang tràn ngập hàng Tung Của. Mà hàng Tàu thì các bạn đều biết: hình ảnh đẹp mắt, giá cực bèo, trong khi đặt cạnh nhau thì trông hàng Tàu luôn luôn hấp dẫn hơn. Nên các bạn cũng có thể bán hàng Tàu hoặc nếu bán hàng xịn thì phải đầu tư một chút vào hình ảnh sản phẩm nhé.
- Lazada và Adayroi kiểm soát vi phạm nhãn hiệu khá cẩn thận, Sendo thì thoáng hơn còn các kênh khác thì gần như bán hàng thoải mái.
5.Chú ý số lượng sản phẩm tồn kho
- Một vấn đề thường gặp là các bạn vừa bán trên sàn TMĐT, vừa bán ở cách kênh khác nhau. Có nhiều khi trên hệ thống còn 2 sản phẩm, và đúng là kho bạn chỉ còn 2 sản phẩm thật, nhưng ở shop vừa bán xong thì trên sàn TMĐT có đơn luôn, thế là các bạn ăn ngay án phạt. Nếu lỡ rơi vào tình huống đó thì các bạn nên báo lên hệ thống là hết hàng càng sớm càng tốt, vì nếu báo ngay sẽ không bị phạt hoặc phạt khá nhẹ.
6.Giữ vững độ uy tín cao cho gian hàng
- Cac bạn luôn phải cố gắng để giữ mức độ uy tín cao cho gian hàng, vì điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng, sau đó mua hàng.Từ đó giúp bạn bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử. Nếu có thể, các bạn hãy chủ động gọi điện xin để cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ , nếu khách không hài lòng thì xin lỗi trước, còn khách hài lòng thì nhờ họ lên web bình chọn cho mình để tăng điểm uy tín. Nếu sản phẩm tốt thì nhiều khách cũng rất vui vẻ giúp đỡ shop.
7.Liên tục theo dõi thông tin đơn hàng
- Theo dõi data khách hàng và theo dõi đơn hàng trong bảng riêng, điều này sẽ quyết định khả năng bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử. Nếu thấy đơn hàng nào quá lâu thì bạn chủ động kiểm tra vấn đề (thường là do vận chuyển hoặc không liên hệ được với khách). Nếu phát hiện được nguyên nhân thì chủ động lao vào giải quyết chứ đừng chờ sàn TMĐT vì mỗi ngày nó có hàng trăm ngàn đơn hàng chẳng hơi đâu mà lo cho đơn của mình.
8.Tạo ấn tượng về gian hàng của bạn
- Các bạn chú ý dùng Email maketing, SMS maketing hoặc tờ rơi đi kèm đơn hàng để giới thiệu về gian hàng cho khách hàng nhằm câu khách hàng từ sàn TMĐT qua Web, hoặc chí ít giúp khách có ấn tượng về gian hàng của mình lần sau họ sẽ dễ đặt mua lại hơn.
9.Nghiên cứu hành vi khách hàng
- Một trong các yếu tố then chốt quyết định khả năng bán hàng thành công trên sàn thương mại là nghiên cứu hành vi khách hàng. Khi khách lên sàn TMĐT để chọn đồ sẽ có 3 kiểu hành vi phổ biến: một là search, hai là click banner, ba là vào theo chuyên mục. Vì vậy, nếu sản phẩm của các bạn đứng đầu chuyên mục (gồm cả các chuyên mục chính và chuyên mục con), hoặc nằm trong chương trình khuyến mại ở banner là một lợi thế rất lớn.
- Đối với hành vi tìm kiếm sản phẩm bằng công cụ Search, các bạn nên thường xuyên search thử các từ khóa trên công cụ tìm kiếm của sàn TMĐT, sau đó tối ưu nội dung , từ khóa để tăng khả năng được hiển thị ở trang 1 trong kết quả tìm kiếm.
10.Theo dõi tài chính cẩn thận
- Khi bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử thì các bạn cần theo dõi tài chính thật cẩn thận vì hệ thống thanh toán của các sàn TMĐT (nhất là Lazada) còn chưa hoàn thiện, mỗi khi tiền về các bạn cần đối chiếu với danh sách đơn hàng cẩn thận để tránh bị mất tiền oan.
11.Yêu cầu hỗ trợ kịp thời
- Khi có vấn đề phát sinh với sàn TMĐT thì các bạn nhớ dùng hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng để yêu cầu hỗ trợ hoặc khiếu nại trên tinh thần bình tĩnh, văn minh và tôn trọng lẫn nhau.
12.Tuyệt đối không tìm cách gian lận
- Và cuối cùng là tuyệt đó không tìm cách gian lận, lách luật, chơi xấu đối thủ, cheathệ thống, tự sướng (mua hàng của chính mình)… trên sàn TMĐT vì kiểu gì nó cũng phát hiện ra và nói chung như thế không bền được.
ATP – Tổng hợp