Marketing Intelligence là gì? Sự tăng trưởng về khoa học – công nghệ đã thúc đẩy các doanh nghiệp theo đuổi những tiến bộ trong thực thi các chiến lược truyền thông. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Marketing Intelligence là gì?

Những định nghĩa gần đây miêu tả “Marketing Intelligence” hay MI, là “dữ liệu sơ cấp bên ngoài về các thị trường, được lấy và phân tích bởi doanh nghiệp nhằm mục tiêu ra quyết định và lập kế hoạch”. Tuy vậy, khái niệm về MI đã mở rộng trong những năm gần đây, sự tập trung không những hạn chế ở những dữ liệu bên ngoài nữa.
Thế nên, giờ đây con người nghe thấy MI được khái niệm là một tập hợp các hoạt động do doanh nghiệp tiến hành để nắm bắt được kiến thức và hiểu biết về thị trường, dùng tất cả các nguồn thông tin hiện có – cả bên ngoài lẫn bên trong – cho mục đích lập kế hoạch marketing và ra quyết định. Chú ý rằng người ta không chỉ tập trung vào dữ liệu bên ngoài nữa, mà còn về các dữ liệu bên trong, và cũng càng ngày chú ý đến những hoạt động theo dõi phương tiện marketing xã hội.
MI gồm có một loạt các dữ liệu và thông tin, chẳng hạn như:
- Tổng quan về những dấu hiệu của thị trường;
- Những yếu tố, phức tạp và tranh luận phổ biến trên thị trường;
- Nhận diện đối thủ chung ngành trong thị trường, và hành vi của họ;
- Nhận diện khách hàng trong thị trường, và hành vi của họ; và
- Tiềm năng thị trường cho những món đồ hay dịch vụ mới.
Các khía cạnh của marketing intelligence
Trí tuệ marketing bao gồm 4 phương diện khác nhau:
- Trí tuệ cạnh tranh (competitor intelligence)
- Trí tuệ mặt hàng (product intelligence)
- Hiểu biết về thị trường (market understanding)
- Hiểu biết về người tiêu dùng (customer understanding)
Competitor intelligence
Trí tuệ cạnh tranh là một giải pháp thu thập thông tin hợp pháp từ đối thủ chung ngành. Dữ liệu này chiều lòng việc phân tích về Ưu và nhược điểm của họ.
Mục đích của trí tuệ cạnh tranh là có khả năng đưa ra các quyết định bán hàng vượt trội hơn thông qua những thông tin sở hữu từ đối thủ.
Product intelligence
Trí tuệ sản phẩm có liên quan đến việc lấy thông tin về sản phẩm của chính bạn. Những nội dung quan trọng nhất là các tất cả thông tin chất lượng và hiệu suất của mặt hàng.
Thông qua việc phân tích các thông tin này, công ty có thể thêm các chức năng mới hoặc thay đổi sản phẩm làm cho mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Market understanding
Hiểu biết về thị trường là việc công ty cố gắng tìm kiếm những thông tin và hiểu về hiệu suất của sản phẩm trên thị trường hiện tại. Cũng giống như là cân nhắc các thị trường khác nơi mà công ty muốn ra mắt sản phẩm của mình tại đó..
Customer understanding
Hiểu biết về người sử dụng là khía cạnh tối quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Hiểu người sử dụng sẽ là chiếc chìa khóa để thành công cho mỗi doanh nghiệp trong cả trước và sau bán hàng.
Lấy truyền thông Intelligence từ Internet
Các diễn đàn thảo luận, đánh giá sản phẩm và các blog là các nơi lý tưởng để nhà quản lý tiếp thị tìm kiếm dữ liệu về mong muốn, sở yêu thích luôn điều chỉnh của người sử dụng. Dưới đây là 5 nguồn dữ liệu về Ưu và nhược điểm của đối thủ cạnh tranh trên các nền tảng online.
Forum nhận xét hàng hóa và dịch vụ

Các website như Epinions.com, ConsumerReview.com, BizRate.com,… Lấy hàng triệu nhận xét của người sử dụng về các shop và sản phẩm mỗi năm.
Trang web nội dung góp ý (feedback) của nhà quản lý phân phối hoặc đại lý
Các website feedback là một trong các nơi nơi quyến rũ nhiều người tiêu dùng share sử dụng thử về sản phẩm/dịch vụ. Cảm nhận tính hữu dụng của loại trang web này, các doanh nghiệp cũng đã tạo kênh feedback cho riêng mình, ví dụ Amazon.com. Sàn thương mại điện tử này đã tạo điều kiện để người mua, độc giả, biên tập viên,… Đánh giá tất cả sản phẩm trên trang website, đặc biệt là sách.
Trang website tích hợp nhận xét của người sử dụng và chuyên gia
Đối với các dịch vụ tài chủ đạo và sản phẩm công nghệ cao yêu cầu kiến thức chuyên môn, đây chính là nguồn bổ sung MI hiệu quả cho các nhà quản lý.
Trang web khiếu nại của người sử dụng
Các forum này được thiết kế để khách hàng biểu hiện sự không ưng ý với sản phẩm/dịch vụ. Trong đó có PlanetFeedback.com – trang web để người tiêu dùng share những kinh nghiệm không mấy tốt đẹp với các doanh nghiệp.
Xem thêm
Blog công cộng

Marketing Intelligence là gì? Có hàng chục triệu trang blog và nhiều mạng xã hội nơi người sử dụng đưa rõ ra ý kiến cá nhân, nhận xét, thứ hạng và đề xuất về mọi chủ đề. Nhà quản lý có khả năng dùng BuzzMetrics – chuyên trang về chỉ số marketing của Nielsen để tìm đọc các đo đạt về cảm giác của người sử dụng, nhận diện các mối đe dọa đến thương hiệu có khả năng xuất hiện trong tương lai.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Marketing Intelligence là gì? Marketing Intelligence gồm những gì?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( goacademy.vn, advertisingvietnam.com, … )