Kinh doanh là cách làm giàu và để kinh doanh hiệu quả là điều không hề dễ. Để việc kinh doanh hiệu quả và gặt hái được nhiều thành cần có những kiến thức và kỹ năng để làm công cụ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay seeding sẽ cùng bạn tổng hợp những kinh nghiệm kinh doanh thời trang nhé.
Có nên kinh doanh shop thời trang không?
Ngày nay các thương hiệu thời trang mọc lên như nấm, vậy bây giờ mới tiếp tục mở cửa hàng quần áo thì có cạnh tranh được với các đối thủ khác hay không?
Có rất nhiều người bàn với nhau rằng: bán hàng thời trang trong thời điểm này sẽ chẳng đem đến một đồng lợi nhuận vì trên thị trường đã có không hề ít công ty mạnh, có tên tuổi và nguồn tiềm lực trên thị trường, và bạn sẽ tương tự như việc thu thập trứng chọi với đá nếu như vẫn bắt đầu theo đuổi ngành hàng này.
Đây chính là một quan điểm hết sức sai lầm. Có thực sự là bạn chẳng thể chen chân vào ngành hàng này, hay chỉ dễ dàng là bạn chưa hiểu được cách để vượt qua những phức tạp. Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành là có thật, các doanh nghiệp nội địa liên tục đẩy mạnh tăng trưởng mặt hàng và mở rộng thị trường, các brand thời trang quốc tế cũng thay phiên giành lấy thị phần của riêng mình. Tuy vậy, nếu bạn luôn cố gắng, nỗ lực và tìm được hướng đi đúng đắn cho shop thời trang thì bảo đảm trong mắt của các đối thủ, shop của bạn sẽ là một đối thủ đáng gờm.

XEM THÊM Công ty sản xuất phân phối lịch bloc chiết khấu cao tại Hà Nội
Những kinh nghiệm kinh doanh thời trang mà bạn nên trang bị
Phải xây dựng được một Style riêng biệt
Một bào chế tại thị trường Hà Nội đã chỉ ra rằng, các shop quần áo có cách điệu độc đáo riêng biệt sẽ phát triển lâu bền hơn các cửa hàng yêu thích gì bán nấy, nay đây mai đấy. Lý do bởi: những shop đã tạo nên một style riêng biệt và nhất quán sẽ có một lượng khách hàng trung thành, hay nói chính xác hơn là fan thời trang của shop.
Chắc chắn rằng, mọi sách bán hàng đều sẽ dạy bạn “muốn tăng trưởng lâu bền cần có người tiêu dùng trung thành”.
Bạn có thể thấy với shop trang phục nam, khi nhắc đến sự lịch lãm họ sẽ nhớ ngay đến Adam Store; nhắc đến cách điệu trẻ trung, năng động thì nhớ đến Storehanghieu160, Bò Sữa… Còn đối với các cửa hàng quần áo nữ, đồ công sở thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến Kelly Bùi, NEM… Thời trang bánh bèo thì không thể bỏ qua Zara, H&M.
Luôn cập nhật xu hướng thời trang
Nếu như bạn là chủ cửa hàng thời trang tuy nhiên lại không quan tâm đến sự điều chỉnh về cách ăn mặc của xã hội bên ngoài thì đấy là nguyên do khổng lồ nhất khiến bạn thất bại. Quan trọng, khi shop trang phục của bạn đặt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì lại càng phải cập nhật xu hướng thời trang nếu như không mong muốn bị đối thủ bỏ lại phía sau.
Hãy chủ động coi các Bộ sưu tập mới ra của các hãng thời trang lớn, xem những hot teen hay mặc đồ gì, họa tiết nào đang trở thành trend trên internet xã hội… tất cả những hoạt động trên sẽ mang đến cho bạn ý tưởng để bạn có khả năng bắt kịp xu hướng.

Bạn cũng cần xem xét kĩ lưỡng về các mẫu quần áo mới định nhập, vì nó có thể phá vỡ cách điệu đã định hình của shop bạn.
Hãy thuê nhân viên có trải nghiệm
Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao một cửa hàng mới mở lại phải thuê những người có kinh nghiệm? Tuy nhiên kinh nghiệm của những chủ shop trang phục lâu năm đã đúc kết rằng “càng là shop mới mở, lại càng cần những nhân viên có kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề”. Nhân sự lâu năm trong nghề sẽ dùng kinh nghiệm của chính mình để giúp bạn đóng góp cảm hứng và xử lý vấn đề một cách hiệu quả hơn.
Các chủ shop lâu năm cũng nói thêm, chuyện quản lý nhân sự cũng đặc biệt không kém việc tuyển người làm. Bạn không thể kè kè giám sát bên họ mỗi ca để coi họ làm gì, có nâng giá lên để móc túi khách, hay có ăn cắp đồ hoặc thái độ không tốt với khách hàng…
Vậy nên hãy đánh mã quản lý với toàn bộ các mặt hàng, nội dung xuất nhập và hóa đơn tổng kết rõ rang. Nếu như không thể thiếu, bạn có thể mua phần mềm quản lý để vận hành của hàng của mình tốt hơn.
Lập chiến lược kinh doanh quần áo chi tiết
Khi lập kế hoạch bán hàng trang phục, việc đầu tiên là phải lựa chọn được chi tiết khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn nhắm đến là ai. Sale đa dạng nguồn thu là mong muốn của hầu hết những nhân viên mới tiếp tục bán hàng.
Tuy vậy, theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo của người đi trước thì không được tham lam nhắm vào quá là nhiều đối tượng mục tiêu người tiêu dùng. Bởi bạn hoàn toàn đang vội để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi.
Vì thế, khi lập chiến lược kinh doanh shop thời trang, bạn cần phải xác định mình sẽ mở shop bán trang phục nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, hướng tới đối tượng mục tiêu thu nhập cao hay trung bình.
Phân tích cạnh tranh
Sau khi tìm hiểu kĩ lưỡng thị trường, bạn phải điều tra, tìm hiểu nội dung chẳng hạn như như tham khảo các tư liệu của ngành thời trang, hỏi han các đầu mối tại chợ, cách đi đánh hàng. Phân tích các điểm hay, nhược điểm, cơ hội và mối đe dọa cho quán của bạn.
Tra cứu thông tin chi tiết về các cửa hàng bán lẻ trang phục trong khu vực và sức cạnh tranh của họ, coi họ đang kinh doanh mô hình thời trang nào. Sau đấy tính toán bí quyết bạn tiếp thị đến người sử dụng của bạn, các kênh phân phối sale của bạn, và tính bền vững các điểm khác biệt của bạn.

Tìm được nơi nhập hàng giá tốt, chất lượng tốt
Điều quan trọng là bạn phải chọn lựa xem mình sẽ nhập hàng ở đâu về bán, nguồn hàng ở đâu là đáng tin cậy, chất lượng nhưng giá cả phải thích hợp để bạn có thể mang lại được lợi nhuận khi bán hàng. Vì lẽ đó, trong bản chiến lược bán hàng shop thời trang mà bạn lập ra, cần xác định rõ nhà cung cấp hay nơi bạn sẽ thu thập hàng.
Nếu bạn có tay nghề, kỹ năng, gu thẩm mỹ thời trang hoặc đã từng tham gia một lớp học thiết kế thời trang nào đấy thì bạn nên tận dụng những ưu thế đó để tự thiết kế và may những món đồ mới lạ, độc đáo cung cấp cho cửa hàng thời trang của mình.
Việc bạn có khả năng tự mình cung cấp mặt hàng cho cửa hàng không chỉ bảo đảm nguồn hàng ổn định mà còn giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn thuận lợi hơn vì trong những năm mới đây, khách hàng có xu hướng dùng những sản phẩm tự thiết kế nhiều hơn là việc mua sắm những món đồ sản xuất đại trà trên thị trường.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kinh nghiệm kinh doanh thời trang ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: uplevo, sapo, …)
XEM THÊM Nên kinh doanh gì thời đại công nghệ ngày càng phát triển ?