Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc bán hàng online cũng từ đó mà phát triển theo. Đặc biệt là trong đại dịch covid vừa rồi, bán hàng online như được chắp thêm cánh.

Rất nhiều bạn trẻ ngày nay cũng tập tành kinh doanh online. Thế nhưng liệu các bạn tìm hiểu kỹ về hình thức kinh doanh này chưa? Sau đây hãy cùng tìm hiểu thêm về kinh doanh online nhé!
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Cũng giống như việc mở một cửa hàng, bán hàng online cũng cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ chứ không phải đơn thuần là tự phát mà làm. Nếu muốn việc kinh doanh đạt hiệu quả, việc chuẩn bị là không hề đơn giản.

Tìm kiếm nguồn hàng
Chuẩn bị nguồn hàng để kinh doanh online là khâu chuẩn bị rất quan trọng. Với mỗi mặt hàng đều có những nhà cung cấp khác nhau. Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần tìm hiểu kỹ nhà cung cấp và sản phẩm của mình. Nên lựa chọn những đơn vị cung cấp hàng chính hãng, có hóa đơn và đăng ký rõ ràng. Nếu là các mặt hàng hay sản phẩm có điều kiện tiêu chuẩn thì hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi bán ra thị trường.
Xây dựng trang cá nhân bán hàng online
Khi bạn lựa chọn bán hàng online, hình ảnh cá nhân của bạn trên mạng xã hội rất quan trọng. Bạn cần chuẩn bị cho trang cá nhân thật thu hút với những bài viết chia sẻ về kinh nghiệm. Chia sẻ về sản phẩm và cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Khi khách hàng tham quan trang cá nhân của bạn, họ có thể đánh giá được phong cách làm việc cũng như độ uy tín của sản phẩm.
Xây dựng fanpage bán hàng trên mạng xã hội
Fanpage bán hàng là một công cụ không còn mới nhưng đem lại hiệu quả cao. Fanpage là nơi khách hàng của bạn có thể giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm sau khi sử dụng sản phẩm. Bạn có thể bật chế độ đánh giá để khách hàng mới tin tưởng bạn và sản phẩm của bạn.

Chuẩn bị shop online trên sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho chủ shop. Bạn có thể lựa chọn mở một tài khoản cho shop trên Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Amazon,… để đăng bán các sản phẩm của mình.
Xây dựng website bán hàng
Website bán hàng là một trong những nền tảng hữu hiệu nhất để kinh doanh online. Bạn có thể xây dựng và chuẩn bị một website để kinh doanh. Website giống như một “cửa hàng” trên không gian mạng. Giúp cho người mua có thể tham khảo và đặt hàng.

Chuẩn bị lựa chọn đơn vị vận chuyển
Lựa chọn đơn vị vận chuyển rất quan trọng. Có nhiều đơn vị vận chuyển hoạt động trên cả nước. Các đơn vị vận chuyển lại có phong cách làm việc khác nhau. Vì vậy bạn cần liên hệ trước để biết cách thức làm việc cũng như chi phí để thuận tiện trong quá trình bán hàng online.
Những nền tảng bán hàng online đầy tiềm năng hiện nay
Bán Hàng Qua Facebook Cá Nhân
Bán hàng online qua Facebook cá nhân là phương án thuận tiện mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, mỗi Facebook cá nhân chỉ cho phép bạn kết bạn với tối đa 5,000 người. Do đó, hãy đặt trọng tâm vào những khách hàng mục tiêu của mình và quảng bá sản phẩm đến họ.

Ưu điểm: có độ tin cậy cao, cập nhật thông tin sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng. Không cần tuân theo các quy tắc hội nhóm.
Nhược điểm: Giới hạn đối tượng khách hàng, lượt tương tác thấp, độ trôi bài nhanh và chưa mang tính chuyên nghiệp.
Bán Hàng Qua Fanpage
Với trang Fanpage, bạn có thể tiếp cận không giới hạn các khách hàng tiềm năng. Hãy sử dụng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau như seeding, quảng cáo,… nhằm tăng lượt follow và tương tác.
Ưu điểm: không hạn chế đối tượng khách hàng, chuyên nghiệp hơn từ khâu quản lý đến bán hàng. Hỗ trợ rất tốt chạy quảng cáo để thu hút khách hàng, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh. Chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra quyết định hơn thông qua các công cụ phân tích, đo lường.
Nhược điểm: chi phí quảng cáo cao, quy định bán hàng nghiêm ngặt, độ tin tưởng thấp khi mới bắt đầu kinh doanh.
Để tối ưu hóa trang Fanpage của mình, bạn có thể đăng bài thường xuyên vào các khung giờ vàng. Bên cạnh đó là tổ chức các mini game, event để tăng lượt tương tác bài viết. Ngoài ra, với Fanpage, bạn có thể tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing.
Website – Kênh Bán Hàng Online Không Thể Thiếu
Có thể nói, website là một trong các kênh bán hàng online tốt nhất 2022 mà bạn phải sử dụng. Đây là công cụ không thể thiếu cho doanh nghiệp dù là kinh doanh trực tuyến hay truyền thống.
Việc xây dựng website bán hàng online cũng đồng nghĩa với mở một cửa hàng kinh doanh online. Đây là một mảnh đất màu mỡ để bạn thực hiện mọi hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Trang web còn giúp bạn cung cấp thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp đến khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững.
Ưu điểm: vì là kênh chính chủ nên có độ tin cậy cao, hoạt động 24/7, chuyển hóa người dùng thành khách hàng mua sắm hiệu quả, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu.
Nhược điểm: chi phí thiết kế và duy trì cao, ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật thông tin, khó khăn trong việc giành lấy lòng tin khách hàng.
Nếu bạn xác định đầu tư kinh doanh online nghiêm túc thì bạn nên xây dựng website bán hàng ngay từ bây giờ.
Bán Qua Sàn Thương Mại Điện Tử – Xu Hướng Được Ưa Chuộng Hiện Nay
Những năm gần đây, thị trường Việt Nam được sự tham gia đầu tư của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu khu vực cũng như trong nước. Vì thế, bán hàng online qua sàn TMĐT cũng đang là xu hướng được nhiều khá nhiều người bán hàng online lựa chọn.

Việc đăng ký và tạo gian hàng trên các sàn hàng đầu như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo,… rất đơn giản. Tùy theo quy định của từng sàn mà bạn có thể bị ràng buộc bởi các điều kiện trong hợp đồng cũng như chia sẻ hoa hồng bán hàng cho họ.
Rất nhiều sàn thương mại điện tử đang phát triển tốt tại Việt Nam Những sàn này sẽ thực hiện các hoạt động Marketing và quảng bá sản phẩm thay cho bạn. Ngoài ra, bạn còn được hỗ trợ chạy Flash Sale hay quảng cáo vào các dịp sinh nhật, ngày đôi hàng tháng, lễ tết nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo người nghiện mua sắm.Tuy nhiên, kênh bán hàng online này cũng có các ưu nhược điểm của nó, cụ thể như sau:
Ưu điểm: tiếp cận với lưu lượng khách hàng khổng lồ, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đẩy nhanh quá trình mua sắm của khách hàng và tiết kiệm chi phí khi thực hiện các chiến dịch Marketing.
Nhược điểm: cạnh tranh cao, khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng tin tưởng, nhiều điều kiện bất lợi với người bán, phải chi hoa hồng cho các sàn TMĐT.
Bán Hàng Qua Livestream Chốt Trăm Đơn Mỗi Ngày
Livestream là một hình thức giúp tăng tốc bán hàng online nhanh chóng mà bạn không nên bỏ qua. Nó có thể thu hút hàng trăm đơn hàng mỗi lần lên sóng livestream trên Facebook và một số sàn TMĐT khác. Sản phẩm livestream thuộc đa dạng các nhóm ngành khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, giày dép, túi xách, đồng hồ…

Bán hàng qua livestream là xu thế được rất nhiều cửa hàng áp dụng.Hiện nay, livestream trên Facebook đang được đánh giá là có mức độ tương tác tốt nhất với khách hàng, sau đó đến các sàn TMĐT như Lazada, Shopee, GoMUA,…
Một số ưu nhược điểm khi bán hàng qua livestream bạn cần lưu ý như:
Ưu điểm: tiện lợi, linh hoạt thời gian, tiếp cận và tương tác tốt với khách hàng, tỷ lệ chốt đơn thành công cao.
Nhược điểm: tốn chi phí cho các dụng cụ livestream, khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu do sự khác nhau giữa sản phẩm livestream và sản phẩm thực. Bảo mật thông tin khách hàng kém.
Các Kênh Truyền Thông Mạng Xã Hội Khác
Ngoài bán hàng qua các kênh truyền thông mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo, Youtube thì hoạt động này còn có thể diễn ra trên Instagram, TikTok,…
Instagram và Tik Tok đều là các kênh bán hàng online cực hot cho một số loại sản phẩm. Cụ thể như thời trang, mỹ phẩm. Thường phù hợp với khách hàng là người trẻ tuổi.
Ưu điểm: chi phí quảng cáo rẻ, tương tác với khách hàng dễ dàng, ít cạnh tranh, có nhiều chính sách hỗ trợ cho người bán hàng.
Nhiệt điểm: chưa hỗ trợ công cụ chốt đơn tốt, hay bị ẩn inbox hay comment của khách hàng, nhiều chính sách mới cần cập nhật liên tục.
Những mặt hàng thu hút khách khi bán hàng online
Đồ ăn vặt online
Vốn nhỏ, lợi nhuận cao là lợi thế khi kinh doanh đồ ăn vặt online. Vì bán hàng online, bạn không mất chi phí thuê mặt bằng, cửa hàng, chỗ giữ xe, nhân viên,… Do đó, bạn không cần phải chờ lâu để thu hồi vốn.

Sức hút của đồ ăn vặt chưa giờ “giảm nhiệt” dù ở bất kỳ thời điểm nào. Nhất là giới trẻ ngày nay, khi thương mại điện tử phát triển mạnh, lại rất chuộng đặt hàng online. Còn gì thoải mái hơn khi trời nắng gắt hay mưa lạnh, có thể lướt Internet và chọn một vài món ăn vặt, thanh toán đơn giản. Chỉ một lúc sau, món hàng đã đến để thỏa mãn “cơn buồn miệng”.
Mỹ phẩm thiên nhiên
Làm đẹp là nhu cầu muôn đời của con người, nhất là phụ nữ. Ngày nay, xu hướng người dùng nghiêng về các mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nếu bạn có kinh nghiệm chăm sóc da, bạn có thể chiếm được “cảm tình” từ khách hàng ngay từ bước tư vấn.

Điểm đặc biệt của bán mỹ phẩm thiên nhiên là bạn không cần bỏ vốn quá nhiều. Nếu bạn bán mỹ phẩm đắt tiền, bạn có thể đặt hàng trước. Nếu bạn bán những sản phẩm nhỏ, dùng thử, bạn nên nhập số lượng ít để đánh giá nhu cầu thị trường khách hàng của bạn.
Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của mặt hàng này khá cao. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguồn gốc, chất lượng, đặc tính sản phẩm của mình cũng như có chính sách khách hàng tốt để thu hút khách hàng.
Phụ kiện thời trang
Theo xu hướng ngày nay, ai cũng chú trọng cái đẹp bên ngoài. Thế nên lĩnh vực thời trang chưa bao giờ là hết hot. Nếu như kinh doanh quần áo có tỉ lệ cạnh tranh quá cao, bạn có thể chuyển qua phụ kiện thời trang.
Một chiếc phụ kiện đặc biệt sẽ khiến bộ trang phục thêm phần hoàn hảo. Nếu đã “sắm” cho mình một bộ cánh xinh đẹp, người mua thường không tiếc tiền để mua thêm chiếc phụ kiện để trang phục thêm phần nổi bật. Đó có thể là đồng hồ, lắc tay, vòng cổ, khuyên tai, nhẫn, mũ… Vô hình trung, phụ kiện thời trang lại trở thành mặt hàng online vốn nhỏ nhưng đắt khách.
Kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng
Thời đại 4.0 đã thổi một làn gió mới đến mọi lĩnh vực của đời sống. Ngày nay, các bà nội trợ thường ít đi siêu thị hoặc ra chợ để mua đồ gia dụng. Họ thích mua hàng online hơn. Không mất thời gian di chuyển, chen chúc, trả giá, … chỉ cần ở nhà chọn lựa và thanh toán, họ có thể sở hữu một món đồ gia dụng cần thiết với mức giá ưng ý.

Máy bóc tỏi, máy gọt hoa quả mini, máy làm kẹo bông, máy cuốn nem, máy xay sinh tố, chảo, xoong nồi… Tất tần tật mọi thứ đồ gia dụng trong gia đình đều có thể mua online.
Nhược điểm của mặt hàng này là bạn phải bỏ ra số vốn khá lớn để đảm bảo phong phú các mặt hàng.
Những ý tưởng kinh doanh online táo bạo giúp “hái ra tiền”
Top những cách bán hàng online hiệu quả cao
Đầu tư sản phẩm chất lượng
Đây là một bước rất quan trọng cho những người bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo chất lượng. Một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.

Tối ưu giá của sản phẩm
Một điều thực tế rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm xứng đáng với giá trị của chúng. Vì vậy trước khi tung giá cho một sản phẩm nào đó bạn cần phải khảo sát. Trước hết bạn nên khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh, tiếp đến bạn nên khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó như thế nào. Với giá sản phẩm như vậy, họ kỳ vọng như thế nào về sản phẩm này. Bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý và thỏa mãn khách hàng nhất có thể. Lúc đó sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng chấp nhận.
Đặt bản thân vào vai trò khách hàng
Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ biết được tâm lý người mua hàng online muốn gì. Từ đó bạn có thể áp dụng vào chiến lược quảng cáo và đưa ra những lợi ích mà khách hàng mong muốn nhất
Chiến lược quảng cáo thu hút sự quan tâm của người dùng
Nếu sản phẩm của bạn không phải độc quyền, thì bạn càng phải đầu tư cho việc thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng. Vì vậy bạn nên chuẩn bị một chiến lược quảng bá kỹ càng để khách hàng chú ý đến shop online của bạn chứ không phải bất kỳ shop nào khác.
Tên sản phẩm rõ ràng
Về sản phẩm bạn nên đặt tên rõ ràng, không nên đặt theo mã số. Như vậy sẽ làm khách hàng dễ chán vì họ sẽ không biết sản phẩm này như thế nào,có tác dụng gì. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên kèm theo vài dòng mô tả cho sản phẩm của bạn để khách hàng có thể theo dõi dễ hơn. Đây là điểm quyết định mua hàng hay không nên tốt hơn hết bạn nên mô tả một cách đầy đủ thông tin cho sản phẩm của bạn.
Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh
Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.
Nội dung bài post quảng cáo
Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính. Nêu những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng là gì. Tránh viết những lời sáo rỗng, không chân thực.
Đầu tư cho website
Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội thì đừng quên website. Nếu bạn vẫn chưa thiết kế website bán hàng, hãy làm ngay trong hôm nay. Vì hầu hết các đối thủ của bạn đã và đang thành công với một website bán hàng chất lượng, cập nhật thông tin mỗi ngày và thu về hàng ngàn đơn hàng từ website. Ngoài ra, trên trang web của bạn, bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung. Khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.
Mini game, chương trình khuyến mãi
Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày. Và việc tổ chức các chương trình, mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn.

Hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi. Vì điều này ảnh hưởng rất tích cực đến việc bán hàng online hiệu quả của bạn.
Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng
Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Yahoo, Facebook, Skype…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao? Điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý mua hàng của khách hàng.
Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiên nhẫn. Tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình. Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền. Và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.
Trong thời công nghệ số bùng nổ như hiện nay thì việc bán hàng online mọc lên như nấm là chuyện hết sức bình thường. Để có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh online này, bạn phải tìm hiểu thật kỹ. Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực này