Khủng hoảng là một trong những rủi ro tất yếu của doanh nghiệp không thể lường trước được. Khi doanh nghiệp của bạn gặp khủng hoảng phải xử lý truyền thông một cách khéo léo. Không nên mắc phải những sai lầm khi xử lý khủng hoảng truyền thông.
Khủng hoảng là gì?
Khủng hoảng là một tình thế đã đạt tới giai đoạn nguy hiểm, gay cấn, cần phải có sự can thiệp ấn tượng và bất thường để tránh hay để sửa chữa thiệt hại lớn.
Khủng hoảng là bất cứ tình huống nào đe dọa sự ổn định hay danh tiếng của tổ chức của bạn, và thường xảy ra do sự “nhòm ngó” theo hướng bất lợi của giới truyền thông. Những tình huống này có thể là một vụ tranh chấp liên quan đến luật pháp, ăn cắp, tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt hay những tai họa do con người gây ra mà ảnh hưởng xấu đến tổ chức của bạn. Nó cũng có thể là tình huống mà trong mắt của giới truyền thông hay công chúng nói chung, tổ chức của bạn đã không phản ứng với một trong những tình huống nêu trên một cách thích hợp.
Xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông là sự kiện xảy ra ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp khi có thông tin bất lợi về doanh nghiệp hay sản phẩm. Sự bất lợi này đe dọa đến việc tiêu thụ sản phẩm hoặc làm giảm uy tín của công ty. Nhất là đối với khủng hoảng truyền thông trong thời đại tốc độ của Internet đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng như hiện nay. Chúng ta hẳn đã từng “lặn ngụp” trong hàng loạt tin tức trên báo về những vụ khủng hoảng.
8 nguyên tắc cơ bản khi xử lý khủng hoảng truyền thông
- Xác định nguyên nhân khủng hoảng.
- Xác định tầm vóc và mức độ khủng hoảng.
- Lập ban tác chiến với khủng hoảng: Lên lập trước với các thành viên bao gồm: Tổng giám đốc, các bộ phận liên quan trực tiếp (PR).
- Đề cử người phát ngôn, lượng thông tin đưa ra và tuân thủ tuyệt đối việc này.
- Xử lý triệt để vấn đề với những người có liên quan. Đồng thời đưa ra các bằng chứng thuyết phục cho các nhà chức trách.
- Vận dụng các mối quan hệ với báo chí và công ty tư vấn Xử lý khủng hoảng truyền thông. Tranh thủ sự ủng hộ từ phía công chúng và báo chí.
- Sử dụng các công cụ truyền thông trực tuyến. Để tăng lượng thông tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực. Tiến tới việc dập tắt những thông tin không chính thống.
- Đảm bảo truyền thông xuyên suốt trong nội bộ và với phía báo giới.
5 không khi xử lý khủng hoảng truyền thông
- Không quanh có, chối tránh và đùn đẩy trách nhiệm.
- Không cư xử trên tiền.
- Không nóng giận hay có những phát ngôn thiếu kiểm soát, kiềm chế.
- Không được để các thông tin đưa ra bị bất đồng (nhất quán thông tin).
- Không xóa bài. Vì điều này sẽ khiến mọi người nghĩ rằng: Doanh nghiệp của bạn đang có gì giấu diếm. Điều này càng khiến các đối thủ, báo chí tò mò và đào sâu, nghiên cứu.
ATP – Tổng hợp