Zalo và Facebook hiện đang là hai mạng xã hội được sử dụng rộng lớn nhất tại Việt Nam. Vậy đâu là sự khác biệt giữa Zalo và Facebook? Dùng hai mạng xã hội này như thế nào là hợp lý và an toàn nhất? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm về Zalo và Facebook
Về trang Facebook
Facebook được MarkZucker Burg thành lập vào tháng 02/2004 và được cho là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay với gần 2 tỷ khách hàng. Khi đăng ký dùng Facebook, người tham gia có khả năng sẻ chia hầu như tất cả mọi thứ từ hình ảnh, tin nhắn, video, lời thoại,… mọi lúc mọi nơi.
Ưu điểm nổi bật của kênh mạng xã hội này được nhiều người sử dụng yêu thích là tích hợp đa ngôn ngữ giúp mọi người trên toàn cầu có thể kết nối và tìm thấy được nhau mà không cần phải lo lắng về khoảng cách địa lý và khác biệt ngôn ngữ.
Ngoài công dụng kết nối người dùng, bạn còn có khả năng sử dụng Facebook để bán hàng online cũng rất đạt kết quả tốt. Thông qua những giải thuật quảng cáo của trang Facebook, bạn sẽ quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng khách hàng mục, giúp bạn tăng doanh số kinh doanh.
Về Zalo
Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam chắc chắn bạn không thể không nhắc đến Zalo.
Zalo là một kênh mạng xã hội được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012 bởi tập đoàn Game VNG – một tập đoàn game của người Việt. Khi đăng ký sử dụng Zalo, người dùng có thể sẻ chia các nội dung, trạng thái, nhắn tin, gọi điện… hoàn toàn không mất phí.
Ban đầu, Zalo được xây dựng nhằm mang đến cho người dùng một công cụ nghe gọi miễn phí. Sau một công đoạn không ngừng tăng trưởng, Zalo hiện đã trở thành một trang mạng xã hội với nhiều chức năng nổi bật tương tự như Facebook.
Bố cục và giao diện Zalo dễ dàng, các công dụng của Zalo đều gắn liền với văn hóa ngôn ngữ Việt, rất dễ sử dụng. Được tích hợp công dụng mua sắm trực tuyến, bạn cũng có khả năng dùng Zalo như một kênh bán hàng online cũng rất đạt kết quả tốt nhé.
Những con số biết nói sự khác biệt giữa Zalo và Facebook
Theo Số liệu thống kê của Q&Me vào năm 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với số người tham dự thăm dò là 460 người (18 – 39 tuổi), chúng ta có thể rút ra được một vài kết quả sau:
– Tỷ lệ người dùng Facebook Messenger và Zalo phổ biến ở mọi lứa tuổi. Còn các ứng dụng OTT khác như Skype, Viber, Line ít hơn.
– Tỷ lệ khách hàng Zalo dùng trong công việc và liên hệ với gia đình nhiều, còn với trang Facebook Messenger thì dùng nhiều để liên lạc với bạn bè nhiều, thỉnh thoảng được dùng để trao đổi công việc.
– Facebook Messenger được nhiều người trẻ lựa chọn sử dụng trên các thiết bị di động và máy tính, trong khi Zalo dung trên điện thoại di động là trọng điểm.
– Tỷ lệ quý khách hàng Facebook Messenger để chat nhiều hơn so với Zalo, tuy vậy Zalo tỏ ra vượt trội hơn Messenger ở khoản gửi ảnh chất lượng HD, gửi file với dung lượng lớn cũng giống như chat voice hiệu quả hơn.
– Tỉ lệ người dùng trang Facebook Messenger nhận xét Facebook Messenger dùng để thay đổi và bổ sung thông tin, hiện trạng của những người bạn nhiều hơn so sánh với Zalo, còn Zalo dùng để liên lạc là trọng điểm
Tỉ lệ người yêu thích Messenger cao hơn so với Zalo
Sự khác biệt giữa Zalo và Facebook về nhiều yếu tố
Nền tảng hỗ trợ
Có thể khẳng định nền tảng hỗ trợ ứng dụng là yếu tố hàng đầu quyết định sự phổ biến, thành công của một ứng dụng OTT, quan trọng là với Zalo và trang Facebook.
Vào thời điểm hiện tại Zalo đang hỗ trợ trên rất nhiều nền tảng bao gồm phiên bản Zalo cho Android, iPhone, Windows Phone, thậm chí cũng đã có phiên bản cho Windows, Mac OS X, Linux và phiên bản Trang Web.
Còn với Messenger, độ phủ sóng chưa đủ rộng lớn vì mới chỉ có phiên bản Messenger cho IPhone, Android, Windows Phone và phiên bản PC.
Dung lượng ứng dụng
Không có một mức dung lượng download và thiết lập nhất định nào cho cả hai phần mềm. Tuy nhiên theo nhiều thử nghiệm, Zalo có dung lượng dao động trong khoảng 40MB, riêng Messenger tối đa lên tới 80 MB, một con số lớn không ngờ.
Đấy là chưa kể trong quá trình dùng sẽ có một lượng dữ liệu mới được bổ sung liên tục, và dung lượng thực tế của cả hai có khả năng dao động tăng thêm từ 20-40MB tùy thuộc theo tình hình dùng thực tế.
Zalo có dung lượng thấp hơn so với Facebook
Giao diện
Về cơ bản, giao diện của cả hai phần mềm vào thời điểm hiện tại đều đã áp dụng theo xu thế phẳng hóa Material, các biểu tượng trông phẳng hơn, dễ nhìn hơn, hiện đại hơn.
Màu đặc trưng của cả hai phần mềm vẫn là màu xanh và trắng. Nếu là người mới sử dụng một trong hai ứng dụng, có khả năng bạn sẽ hơi khó phân biệt đấy. Tuy vậy nhìn chung, bố cục và giao diện của Messenger và Zalo trẻ trung hơn rất nhiều so với Viber hoặc Skype.
Tốc độ xử lý
Cả hai ứng dụng đều tích hợp khá nhiều các công cụ chat, trong đó khả năng gọi clip trên Zalo hiện chưa có sẵn…tuy nhiên tốc độ giải quyết của Messenger và Zalo lại có một tí khác biệt tùy vào loại kết nối.
Nếu với kết nối Wifi, cả hai đều cho thấy tính năng xử lý tin nhắn khá tốt, độ trễ thấp, trong khi đó, Zalo có ưu điểm hơn về khả năng dùng 3G do phần mềm này đã được nhà phát triển VNG sửa đổi và cải thiện cho kết nối mạng ở Việt Nam.
Nếu như sử dụng Messenger bằng 3G sẽ hay xảy ra trạng thái giật lag do server máy chủ đặt ở nước ngoài, đáng chú ý hiện trạng ngốn bộ nhớ RAM trên Messenger đã được khẳng định là một trong những căn nguyên dẫn tới tình trạng giật lag.
So sánh video call của Zalo và Messenger
Tổng kết
Qua bài viết trên, ATPCare đã chia sẻ đến bạn một số sự khác biệt giữa Zalo và Facebook. Tuỳ mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu của bản thân. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết