ChatBot là công nghệ mới được tạo ra để tích hợp trên các Fanpage bán hàng Facebook để hỗ trợ người kinh doanh online trong các khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng. Đây là công cụ đang được rất nhiều người bán hàng online yêu thích về tính tiện lợi, ưu việt và giảm bớt thời gian dành cho hoạt động tư vấn bán hàng.
Trong bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tạo ChatBot cơ bản cho hoạt động bán hàng trên Fanpage.
Chatbot tự động có lợi ích gì?
Chăm sóc khách hàng tự động
Khi fanpage của bạn đạt hàng trăm tin nhắn mới mỗi ngày thì nhu cầu truyền tải nội dung đến khách hàng cần đơn giản hóa đi và thao tác này lặp đi lặp lại rất dễ gây mất năng lượng cho đội ngũ nhân viên. Việc copy và paste nội dung sau đó nhấn nút gửi cho khách hàng thường làm cho nhân viên cảm thấy nhàm chán và chăm sóc khách hàng không tốt, đối với chat bot thì không, nó có thể trả lời theo mẫu tin nhắn bạn soạn sẵn và hoàn toàn tự động 24/24.
Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên
Khi nhân viên tốn quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi không đúng chủ đề từ “thượng đế khó tính”, cả ngày mất năng lượng và cảm xúc lấn át dễ làm nhân viên của bạn nổi cáu làm mất khách. Đối với bot thì không, nó hoạt động tuần tự và không hề để cảm xúc lộ ra làm mất đi sự thân thiện vốn được “cài đặt sẵn” để tiếp đón khách hàng. Tiết kiệm khoản phí từ việc thuê nhân viên về chỉ đề làm các công việc lặp đi lặp lại không cần tốn chất xám là điều cần làm để ngân sách có thể chi vào các khoản đầu tư khác có lợi hơn.
Tiết kiệm chi phí Remarketing
Tốn quá nhiều tiền của vào quảng cáo nhưng không thể tạo được sự chuyển đổi thành đơn hàng, khi tiến hành chạy Remarketing vào tệp khách hàng cũ thì ngân sách đó lại tăng thêm rất nhiều lần. Có người mất ăn mất ngủ vì ngồi canh giá thầu nhảy như chong chóng, lại có người quên tắt quảng cáo vào mùa cáp đứt nhìn tiền nhảy mà xót xa. Đối với chat bot thì không, không tốn 1 đồng nào cả, tất cả là miễn phí, tin nhắn được lên lịch sẵn chỉ chờ đúng thời điểm sẽ gửi thông điệp chương trình giảm giá đến từng khách hàng.
Các nền tảng ChatBot phổ biến
Chatfuel
Chatfuel là nền tảng ChatBot được ưa chuộng nhất hiện nay với giao diện dễ sử dụng cũng như tích hợp nhiều tính năng mở rộng.
ManyChat
Bên cạnh ChatFuel, ManyChat cũng là nền tảng hỗ trợ tạo các Bot trả lời tự động cho Fanpage phổ biến trên thế giới.
HaraFunnel
Harafunnel là một sản phẩm của thị trường Việt Nam, với ưu điểm được sử dụng tiếng Việt và được đội ngũ Haravan support hỗ trợ tận tình.
Hướng dẫn tạo Chatbot bằng ChatFuel
Để tạo chatbot cho fanpage, thì mình dùng Chatfuel, vì nó đơn giản, giao diện trực quan dễ dùng và tính năng rất đầy đủ.
B1: Truy cập vào website: https://chatfuel.com/
B2: Chọn Get started for free để bắt đầu cài đặt:
B3: Chatfuel sẽ kết nối với tài khoản Facebook của bạn, cứ làm theo để kết nối (Nhớ dùng tài khoản Facebook admin của Fanpage tạo chatbot nhé).
B4: Sau khi kết nối, Chatfuel sẽ hỏi bạn tạo chatbot cho fanpage nào, chọn fanpage bạn muốn tạo chatbot bằng cách bấm Connect to page nhé:
Đây chính là Giao diện mặc định của Chatfuel, bây giờ bạn có thể tùy thích thay đổi, tùy chọn, thêm bớt các tính năng cho chatbot của mình.
Rất đơn giản, vậy là bạn đã tạo được chatbot cho mình.
Tuy nhiên, để chatbot có thể hoạt động tốt, bạn cần phải tìm hiểu kỹ những nội dung người dùng hay nhắn tin cho fanpage của mình để phân loại nội dung ra.
Đọc thêm: Cách viết chữ in đậm và các kiểu đặc biệt trong quảng cáo Facebook
Hướng dẫn tạo chatbot cơ bản cho Chatfuel
Giờ thì mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo chatbot cơ bản với Chatfuel, hướng dẫn này chỉ là để các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn cách để kết nối các block với nhau.
Ví dụ Chatbot của Fanpage Trần Bá Đạt Blog:
Theo như chủ Fanpage này mô tả, thì người dùng Facebook hay pm Fanpage anh ấy hỏi về bản quyền Windows 10 và bản quyền Office 2016. Vì vậy, ý tưởng của anh ấy sẽ tạo chatbot hỗ trợ tự động “ở mức cơ bản” 2 vấn đề trên.
Đầu tiên, bạn cần sửa lại nội dung Welcome message, tức là nội dung tin nhắn chào mừng khi lần đầu tiên pm Fanpage.
Sau khi người dùng kết nối với fanpage thì chatbot sẽ tự động hỏi nhu cầu của họ liên quan đến mục nào, và đưa ra 3 lựa chọn:
Để thêm các lựa chọn đó, bạn chỉ cần chọn Add button thôi. Trong phần Add button sẽ có 3 lựa chọn:
- Block: Tức là bạn sẽ tạo 1 block mới hoặc chọn 1 block khác để câu chuyện tiếp diễn.
- URL: Bạn sẽ gắn link trang web nào đó vào để đưa người dùng đến khi click vào mục đó.
- Phone call: Bạn sẽ đưa số điện thoại vào để khi người dùng nhấp vào sẽ gọi điện cho bạn.
Như tất cả các nhu cầu của anh Đạt đều là tiếp tục câu chuyện với khách, thì anh ấy đều trỏ về các block khác nhau.
Tức là sao, tức là khi khách bấm vào Bản quyền Windows?, thì chatbot sẽ sử dụng nội dung ở block Bản quyền Windows để trả về cho khách:
Rất đơn giản và dễ hiểu. Cứ như vậy câu chuyện của khách và chatbot diễn ra liên tục như vậy. Bạn không cần phải tốn nhiều thời gian để trả lời những câu hỏi xoay đi xoay lại giữa các vị khách nữa, trừ khi vấn đề thực sự cần bạn ra tay hỗ trợ.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Hướng dẫn Kỹ năng cách viết nội dung Content thu hút trên Fanpage để tăng hiệu quả cao
Gợi ý Tuyệt chiêu Xây Dựng Nội Dung Fanpage Bán Hàng Trên Facebook