Việc mở rộng nhà phân phối vững mạnh ngày càng khó khăn khi đối thủ cạnh tranh đang vây quanh bốn bề. Bên cạnh những yếu tố mặc định như sản phẩm chất lượng và marketing thu hút thì cần phải xây dựng hệ thống phân phối trải dài. Mở rộng hệ thống phân phối là cánh tay nối dài của doanh nghiệp. Vậy làm sao để mở rộng được hệ thống nhà phân phối. Bài viết dưới đây sẽ hé lộ cho bạn bí quyết để mở rộng nhà phân phối thành công.
– Nhà phân phối là gì?
Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu xem nhà phân phối là gì? Nhà phân phối là đơn vị trung gian kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng. Các nhà phân phối sẽ có trách nhiệm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường cho nhà sản xuất/ doanh nghiệp để giúp đẩy tăng doanh số bán. Bạn có thể hiểu đơn giản, các nhà phân phối sẽ lấy hàng từ nhà sản xuất sau đó dự trữ hàng hóa và cung cấp đến cho các đại lý cấp dưới hoặc cung cấp trực tiếp đến cho người tiêu dùng cuối cùng.
Tùy vào sự ký kết giữa nhà phân phối với doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất mà mỗi nhà phân phối sẽ được ủy quyền cung cấp hàng hóa trong một hoặc một số khu vực cụ thể. Và nhà sản xuất cũng cần đảm bảo sẽ không hợp tác với bất kỳ đơn vị phân phối nào khác trong cùng khu vực khi hợp đồng độc quyền được ký kết. Cũng nhờ vậy mà các nhà phân phối này có thể cung cấp hàng hóa đến cho các cấp phân phối thấp hơn và người tiêu dùng.
– Các cấp nhà phân phối?
Vậy nhà phân phối được phân chia thành mấy cấp? Thông thường người ta sẽ chia nhà phân phối theo các kênh phân phối trực tiếp hoặc gián tiếp.
-
Với kênh phân phối trực tiếp thì chỉ có 1 cấp phân phối duy nhất. Nhà phân phối sẽ lấy trực tiếp sản phẩm từ nhà cung cấp sau đó sẽ bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng.
-
Còn đối với các kênh phân phối gián tiếp thì sản phẩm sẽ thông qua nhiều nhà phân phối khác nhau. Các trung gian phân phối có thể là: đại lý cấp 1, đại lý cấp 2, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ,…trước khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng.
-
những lợi ích doanh nghiệp nhận được khi ứng dụng phần mềm DMS vào công việc quản lý
-
quản lý kênh phân phối bằng phần mềm DMS thu hút người dùng vì sao <Để link NO>
– Bí quyết mở rộng nhà phân phối toàn quốc
Mở rộng hệ thống phân phối một cơ hội nhưng đồng thời cũng tạo cho doanh nghiệp nhiều thách thức. Làm thế nào để khi mở rộng hệ thống phân phối doanh nghiệp có thể tăng trưởng mức lợi nhuận, giảm thiểu tối đa những rủi ro cũng như chi phí cho hệ thống phân phối. Và điều quan trọng là sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo về mặt chất lượng. Chính vì thế khi lựa chọn nhà phân phối bạn cần phải có những tiêu chí như:
Không tạo ra sự mâu thuẫn về quyền lợi
Những tiêu chí quan trọng để lựa chọn các nhà phân phối đó chính là phải luôn rõ ràng, minh bạch trong vấn đề quyền lợi khi hai bên hợp tác với nhau. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp chọn nhà phân phối độc quyền. Khi đó các nhà phân phối chỉ tập trung kinh doanh sản phẩm và nhà sản xuất cũng sẽ đảm bảo được nguồn lực cũng như chất lượng sản phẩm. Nếu không lựa chọn hình thức phân phối độc quyền doanh nghiệp cần đưa ra các chính sách rõ ràng để tránh gây ra những mâu thuẫn trong quá trình hợp tác với nhà phân phối.
Có tiềm lực tài chính tốt
Bên cạnh đó, nhà phân phối cũng phải là đơn vị có tiềm lực tài chính để đáp ứng được nhu cầu đầu tư cho hàng hoá và công nợ với khách hàng lớn nhỏ của mình. Không những thế, nhà phân phối còn cần phải đầu tư cho kho bãi, phương tiện vận chuyển, trang thiết bị quản lý, nhân sự,…
Có kinh nghiệm trong việc phân phối hàng hóa
Và yếu tố không thể nào thiết đối với nhà phân phối đó chính là phải có kinh nghiệm kinh doanh, phân phối hàng hóa ra thị trường. Những nhà phân phối có kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp cung cấp sản phẩm ra thị trường một cách thuận lợi và hiệu quả hơn.
Có khả năng điều hành và quản lý tốt
Nhà phân phối cũng phải có khả năng điều hành và quản lý tốt đội ngũ nhân sự của mình. Cần phải trang bị các hệ thống quản lý để đáp ứng được yêu cầu về số liệu thống kê của nhà sản xuất. Kết nối với các yêu cầu đặt hàng, quản lý tệp dữ liệu khách hàng, các hệ thống báo cáo kho có liên quan.
Luôn nhiệt tình và có tinh thần hợp tác tốt
Và cuối cùng là các nhà phân phối phải luôn thể hiện được sự nhiệt tình cũng như có tinh thần hợp tác trong việc triển khai các kế hoạch phân phối của nhà sản xuất. Đây cũng chính là tiêu chí được nhiều doanh nghiệp đặt ra khi chọn lựa các nhà phân phối trong quá trình xây dựng hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình.
Winmap Coach – Khóa huấn luyện phát triển kênh phân phối đầu tiên tại Việt Nam
– Địa chỉ: Số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
– Email: winmap.coach@gmail.com
– Điện thoại : 098.443.9488