Bạn đang bị bí ý tưởng cho việc viết content? Bạn không biết những chủ đề nào đang hot hiện nay? Đừng lo, đã có Google Trends giúp bạn.

Google trends là gì?
Google Trends hay còn gọi là Google xu hướng. Là một công cụ đánh giá mức độ phổ biến của một tìm kiếm truy vấn. Nói một cách đơn giản thì Google Trends sẽ thống kê tần suất xuất hiện hay được tìm kiếm của 1 từ khóa nào đó so với tất cả các từ khóa khác trong một thời gian nhất định.
Công cụ này sẽ thống kê chi tiết tỷ lệ tìm kiếm từ khóa ở từng quốc gia, khu vực hay vùng lãnh thổ. Tạo nên những dữ liệu có giá trị và vô cùng hữu ích cho việc nghiên cứu marketing.
Ngoài ra, để đảm bảo tính chính xác và trực quan (Google Trend Visual), Google Trends sẽ không cho phép những tìm kiếm lặp lại liên tục từ cùng 1 người trong 1 thời gian quá ngắn.
Lợi ích của Google trends
Có lẽ bạn đã biết được Google Trends là gì. Sau đây chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu lợi ích của chúng:

Giúp bạn nắm bắt các trend mới nhất
Google Trends giúp bạn nắm bắt ngay được các xu hướng của thế giới và của Việt Nam. Tất cả những thông tin mới nhất, hoạt động hay xu hướng thịnh hành sẽ được Google Trends cập nhật nhanh chóng. Giúp bạn dễ dàng nghiên cứu thị trường và có chiến lược xây dựng các chiến lược marketing trong tương lai gần.

Chọn từ khóa SEO chính xác, hiệu quả
Bạn có thể nhờ Google Trends hỗ trợ trong việc tìm kiếm những từ khóa thường xuyên xuất hiện hay được truy vấn nhiều nhất. Từ đó, chọn từ khóa SEO hiệu quả cho website và xây dựng chiến lược SEO bền vững.
Theo dõi hiệu suất của marketing
Từ số liệu được thống kê qua Google Trends, bạn hoàn toàn có thể đo lường cũng như theo dõi hiệu suất của các chiến lược marketing mà mình đã thực hiện. Ví dụ như mức độ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ tìm kiếm.

Xác định khu vực đang được ưa chuộng
Google Trends có khả năng xác định mức độ quan tâm của quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ đối với 1 từ khóa nhất định. Việc này giúp các công ty dễ dàng nhắm chuẩn khách hàng mục tiêu và thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay marketing phù hợp.
Cách sử dụng Google trends cho người mới bắt đầu
Google Trend là một công cụ tuy quen mà lạ. Quen đối với những ai đã biết rồi và lạ đối với những bạn chưa tìm hiểu qua. Sau đây là cách sử dụng cho người mới bắt đầu:

Cách sử dụng Google Trends để so sánh từ khóa keyword
Với Google Trends, bạn có thể tận dụng để so sánh xu hướng tìm kiếm của các sản phẩm với nhau. Ví dụ: Nếu bạn muốn so sánh các dòng điện thoại với nhau. Để sử dụng tính năng này, bước đầu tiên các bạn cần làm đó là bấm vào dấu 3 gạch trên góc trái sau đó chọn “Khám Phá”.
Sau đó, bạn nhập từ khóa vào ô để so sánh, phần quốc gia thì bạn nhớ chọn ở “Việt Nam” rồi nhấn Enter. Ngay lập tức, bạn sẽ nhận được kết quả phân tích được mức độ tăng trưởng và xu hướng tại các tỉnh thành ở dưới.
Google Analytics là gì? Cách sử dụng của Google Analytics
Cách sử dụng Google Trends để xem tìm kiếm thịnh hành
Google Trends sẽ hỗ trợ các bạn xác định được xu hướng tìm kiếm của người dùng thịnh hành theo ngày hoặc theo thời gian thực trong vòng 24h. Để sử dụng tính năng này cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần nhấn vào dấu 3 gạch trên góc trái rồi chọn mục “Tìm kiếm thịnh hành”. Bảng kết quả sẽ trả về dữ liệu về xu hướng tìm kiếm. Trong đó có 2 tab cho bạn chọn đó là theo ngày hoặc theo thời gian thực.

Ở tab xu hướng tìm kiếm theo ngày, nếu bấm vào mỗi kết quả thì sẽ hiện ra danh sách những cụm từ khóa liên quan và những trang web viết nội dung về chủ đề đó.
Ở tab xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, các bấm vào mỗi kết quả sẽ thấy được biểu đồ thể hiện mức độ quan tâm, các trang web có bài liên quan, các cụm từ tìm kiếm liên quan.
Cách sử dụng Google trends để xem xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm
Với tính năng này, các bạn có thể xem được xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trong gần 1 năm trước đó. Để sử dụng, các bạn sẽ bấm vào dấu 3 gạch trên góc trái và chọn “Xu hướng tìm kiếm nổi bật”. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy các xu hướng tìm kiếm đã được gom nhóm theo từng chủ đề.

Cách đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Bên cạnh những tính năng ở trên thì công cụ này còn cho phép bạn đăng ký nhận bản tin xu hướng thông qua mail. Bạn có thể bấm vào dấu 3 gạch và chọn vào phần “Đăng Ký”. Đăng nhập tài khoản Gmail, sau đó nhấn vào icon hình dấu cộng phía dưới góc phải. Tại đây, các bạn sẽ lựa chọn thêm “Chủ đề” hoặc “Nội dung tìm kiếm thịnh hành”, rồi chọn tần suất nhận tin. Cuối cùng, bạn bấm nút “Đăng ký” để hoàn tất.
Cách sử dụng Google Trends visual để tăng hiệu quả SEO
Nếu như các bạn đã biết được Google Trends là gì, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng công cụ này để tăng hiệu quả cho SEO. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo một số mẹo dùng công cụ này để làm SEO hiệu quả nhé.

Cách sử dụng Google trends để tăng hiệu quả SEO
Tạo và tối ưu hóa nội dung xu hướng theo mùa
Xu hướng tìm kiếm theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Dựa vào công cụ Google Trends, bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Có kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung có dấu hiệu ‘tụt hạng’ trên bảng tìm kiếm. Chuyển sang chủ đề khác bắt trend hoặc thay đổi nội dung cho phù hợp.

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin
Người dùng luôn muốn bắt kịp những xu hướng mới. Việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn hoàn thiện các nội dung chủ đề theo xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên công cụ này sẽ hiển thị danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h. Bạn cũng có thể lọc câu chuyện theo thể loại như Kinh doanh, Giải trí, Sức khỏe, Khoa học/ Công nghệ, Thể thao và Câu chuyện hàng đầu.
Tuy nhiên, nếu bạn tập trung khai thác đề tài đang thịnh hành được mọi người quan tâm nhất, nội dung của bạn sẽ rất khó để lên Top nếu không đặc sắc như triển khai đề tài cùng góc nhìn với đa phần người khác. Điều này sẽ khiến bạn bị chìm trong đám đông. Vì vậy, hãy vận dụng những điều mà bạn viết về Google Trends và thử triển khai một quan điểm khác với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người đọc hơn và giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng.
Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá
Google Trends sẽ cập nhật và tính toán số lần trung bình mọi người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng. Điều này có thể gây ra nhiều sai số bởi các trường hợp ngoại lệ có thể làm chênh lệch độ trung bình của kết quả tìm kiếm.
Từ khóa có mức độ tìm kiếm hàng tháng cao sẽ thực tế và có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng phổ biến tìm kiếm của chúng ở mức ổn định hoặc tăng trưởng.
Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ tại khu vực cụ thể
Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể sẽ không chiếm trọn được sự chú ý của tất cả mọi người. Vì vậy, bạn phải có kế hoạch và chiến lược cụ thể hơn để sử dụng tài nguyên hợp lý.
Chẳng hạn, nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng công nghệ, điện tử, bạn sẽ phải liên tục cập nhật và kiểm tra mức độ phổ biến của từ khóa liên quan đến đồ công nghệ. Tìm hiểu đâu sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực nào sẽ tiêu thụ sản phẩm của bạn nhiều nhất để từ đó có kế hoạch tiếp thị phù hợp. Bạn có thể chạy các chiến dịch Google AdWords ở từng vị trí. Cũng có thể tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung bài đăng của bạn cho từng đối tượng cụ thể ở những thời điểm có nhu cầu tìm kiếm cao.
Xác định nguyên nhân giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
Đôi khi việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) không phải đến từ lỗi nội dung của bạn mà có thể từ nhiều yếu tố khách quan khác. Và nó sẽ góp phần làm giảm xếp hạng từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn có kiến thức hiểu Google Trends, hãy tận dụng những công cụ tối ưu đến từ Google xu hướng. Bằng cách gắn các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google xu hướng. Sau đó kiểm tra xu hướng phổ biến của nó theo thời gian. Bạn sẽ biết liệu có cần thay đổi nội dung bài đăng của mình không. Người đọc có còn hào hứng với các từ khóa này không.
Khi các bài đăng đang ở mức ổn định hoặc có xu hướng tăng trưởng, bạn cần cập nhật thêm thông tin cho nội dung bài viết để chúng luôn mới và toàn diện hơn. Trong trường hợp độ phổ biến của từ khóa giảm, đối tượng người dùng của bạn sẽ không còn hào hứng với chủ đề bao quát đó nữa. Khi đó sẽ rất khó để tăng lưu lượng organic traffic của trang.
Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends
Google Trends không chỉ là một công cụ nghiên cứu từ khóa mà còn để phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.

Với việc gắn keyword, công cụ này sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn gắn các từ khóa liên quan này vào phần mềm SEO như Ahrefs hoặc SEMrush để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, số lượng tìm kiếm và tìm thêm các từ khóa liên quan. Điều này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến. Giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang.
Xác định chủ đề xem tốt hơn cho video
Nếu thấy một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu giảm dần hay tụt hạng trên thanh tìm kiếm trên website, bạn không nhất thiết phải gỡ bỏ nội dung đó ra khỏi trang web của mình. Vì có thể, một từ khóa mất dần sự phổ biến trên web lại có thể trở nên phổ biến trên YouTube.
Bài viết trên đã chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích về Google Trends. Đồng thời, hướng dẫn các bạn cách sử dụng Google Trends hiệu quả cho các chiến dịch marketing online. Nhìn chung, công cụ này sử dụng không quá phức tạo nên các bạn có thể tận dụng để phục vụ cho việc lập từ khóa và lên kế hoạch viết bài cho phù hợp nhé!