Google Panda là gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc mà không ít SEOer mới vào nghề thấy thắc mắc và khó hiểu. Đây là một thuật ngữ đóng vai trò rất quan trọng đến kết quả SEO của một trang web. Vậy thực chất google Panda là gì? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay bài viết dưới đây nhé!
Google Panda là gì?
Google Panda là một thuật toán được sử dụng để lọc nội dung trong kết quả tìm kiếm Google. Thuật toán này ra đời thay thế toàn toàn cho Google Cafein trước kia. Bộ lọc này sẽ giúp loại bỏ những nội dung spam và những website kém uy tín.
Cũng như một số thuật toán khác liên quan đến hoạt động SEO website thì Google Panda có hình phạt tương ứng là Panda. Hình phạt này có thể sẽ bị google áp dụng lên 1 trang con mà không cần phải cả toàn bộ website.
Các yếu tố đánh giá của Google Panda
Mỗi thuật toán sẽ có những yếu tố đánh giá khác nhau. Đối với thuật toán Google Panda sẽ bao gồm các yếu tố đánh giá chi tiết như sau:
-
Chất lượng của nội dung trong website.
-
Tối ưu onpage, kể cả nội dung và hình ảnh.
-
Mật độ của internal link trên một site.
-
Mức độ tương tác của người xem về website.
-
Tỉ lệ Bounce rate. Tỉ lệ này càng thấp sẽ được google đánh giá tốt cho website.
-
Độ thân thiện của website.
-
Lượng quảng cáo trong một trang web.
-
Lượng tương tác và traffic từ Social network
Website nào dễ bị google Panda?
Đối với những website nếu có một hay nhiều yếu tố dưới đây sẽ rất dễ bị google panda, ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của website trên google:
-
Nội dung content ít, kém chất lượng, không thu hút, spam hoặc copy.
-
Lượng Internal link trên site quá thấp.
-
Time on site chỉ đạt mức thấp.
-
Tỷ lệ Bounce rate của site quá cao.
-
Trang website chứa quá nhiều quảng cáo.
-
Nhồi nhét từ khóa quá nhiều.
-
Khả năng tối ưu on page quá kém.
Dấu hiệu website của bạn đang bị Google Panda
Khi phát triển thuật toán Google Panda, không ít website đã dính phải thuật toán này. Vậy làm thế nào để nhận biết được website của mình có đang bị Panda hay không? Bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu dưới đây:
-
Chỉ số đánh giá của website dần bị giảm xuống.
-
Lượng tương tác đột ngột giảm hẳn nếu bị dính phạt Panda.
-
Lượng traffic của trang web mất từ từ hoặc thậm chí là mất hết.
-
Lượng index của trang bị mất đáng kể.
-
Search Console gửi báo cáo spam về tài khoản của bạn.
-
Website bị google Sandbox và bắt buộc bạn phải bỏ website hiện tại để xây dựng web mới uy tín hơn.
Làm thế nào để khắc phục Google Panda?
Nếu nhận thấy website của bạn đang có dấu hiệu bị dính hình phạt Google Panda thì bạn cần có giải pháp khắc phục ngay. Hiện có 4 giải pháp để bạn khắc phục nhanh chóng hình phạt này như sau:
-
Content là vua. Bạn hãy nhanh chóng cải thiện trang web của mình bằng những nội dung thật hay và thu hút. Tốt nhất, bạn nên loại bỏ hoàn toàn những nội dung đã copy và kém chất lượng. Bạn có thể xóa bài viết đã được Google index nhanh chóng thông qua Webmaster tool.
-
Bạn nên tăng lượng truy cập cho website bằng các hình thức tự nhiên. Chẳng hạn như: hoạt động từ các trang mạng xã hội và nội dung hấp dẫn lôi kéo người đọc. Bạn nên nói không với các phần mềm tăng lượng truy cập nhé.
-
Tối ưu on page thật tốt. Bạn nên tối ưu cả nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang và độ thân thiện của website.
-
Sử dụng các giải pháp marketing để lôi kéo người truy cập cũ quay trở lại trang web.
Google Panda là một thuật toán đã không còn quá mới mẻ trong. Để trang web của bạn không bị dính phạt Panda thì bạn cần nắm vững Google Panda là gì? Các yếu tố google đánh giá hình phạt Panda của một website và đừng quên cải thiện website của bạn. Truy cập https://ondigitals.com/ để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác về SEO.