Định hướng khách hàng là gì? bước trước tiên đặc biệt trong quá trình xây dựng một tuyên bố sứ mạng là xác định hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Vậy định hướng người sử dụng là gì? Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé!
Định hướng khách hàng là gì?

Ngày nay khách hàng có nhiều quyền lợi và ưu điểm hơn trong việc chọn lựa mua sắm các sản phẩm, dịch vụ không thể thiếu cho nhu cầu của mình. Nhất là lúc họ có khả năng tự chủ động trong việc chào đón các nội dung mặt hàng, nhãn hiệu,… thiết yếu trước khi liên hệ hoặc đến với địa điểm mua sắm của các đơn vị. Thậm chí, họ còn không đến gần hơn những thông tin do doanh nghiệp xây dựng mà tìm đến các nguồn mang tính khách quan cao như các hội, nhóm review, đánh giá của người tiêu dùng. Có thể việc tác động vào quyết định mua sắm của khách hàng có thể nói là càng ngày phức tạp hơn bao giờ hết.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp thay vì tập trung vào lợi nhuận đã chuyển hướng sang việc định hướng người sử dụng để tác động đến việc đưa ra quyết định mua sắm cuối cùng của họ. Theo đấy, định hướng khách hàng là một loạt các công việc, thông tin được tạo ra nhằm quyến rũ, giữ chân và phát triển người tiêu dùng. Mang đến thành quả liên kết chặt chẽ giữa người tiêu dùng và công ty trong suốt quá trình trao đổi, mua bán.
Tạo ra kế hoạch truyền thông định hướng khách hàng
Chiết suất thị trường
Để lựa chọn số lượng người sử dụng và người tiêu dùng có nhu cầu & mơ ước mà doanh nghiệp có thể thuyết phục cũng giống như số lượng mà quy mô của các đối thủ cạnh tranh cũng có khả năng thuyết phục thì doanh nghiệp cần tiến hành & thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường.
Chọn phân khúc mục tiêu
Doanh nghiệp cần có sự cân đối giữa nguồn lực & lợi thế cạnh tranh của mình để có khả năng tiến hành và lựa chọn phân khúc để có khả năng nhận được nhiều giá trị ích lợi cho công ty nhất.
Phân khúc thị trường
Doanh nghiệp nên phân khúc thị trường thành nhiều phần bằng cách tập hợp các đối tượng mục tiêu khách hàng có chung một hay nhiều dấu hiệu để chọn lựa được các đối tượng mục tiêu người sử dụng mục đích mà doanh nghiệp hướng mục đích tới.
Xây dựng người tiêu dùng mục đích
Dựa vào những phân khúc đã chọn lựa trước đó, công ty cần cụ thể hoá các mục tiêu sàng lọc và xây dựng một danh sách các người tiêu dùng làm thay đổi tâm lý đúng, đủ các tiêu chí tuỳ theo từng hoàn cảnh.
Xem thêm 7 bước của chu kỳ bán hàng: Biến người qua đường thành khách hàng tận tâm
Khuyến khích khách hàng recommend
Recommend là bí quyết tuyệt vời để xây dựng văn hóa hướng mục tiêu đến khách hàng. Hãy khuyến khích khách hàng hiện tại của bạn giới thiệu với bạn bè và người thân về công ty của bạn thông qua cách thức quảng cáo truyền miệng.
Các chương trình giới thiệu là công cụ tuyệt vời tạo cho bạn recommend người tiêu dùng. Ngoài việc tạo động cơ để người tiêu dùng hiện tại giới thiệu brand của bạn (chẳng hạn như giảm giá hoặc tặng hàng mẫu miễn phí), các chương trình giới thiệu còn cho phép bạn định lượng chiến lược định hướng khách hàng.
Khơi gợi sự yêu cầu
Định hướng khách hàng là gì? Nếu bạn đã tạo được một lượng lớn khách hàng tiếp cận ban đầu thì hãy tiếp tục biểu hiện sự mong muốn đổi mới các sản phẩm liên quan thông qua truyền thông marketing hoặc trên web của mình. Khi có sự tin tưởng cùng những trải nghiệm trước đây với sản phẩm của bạn, họ sẽ không ngại mua thêm những dịch vụ mới, sản phẩm mới mà bạn tung ra.
Vì sao văn hóa thu thập người sử dụng làm trung tâm lại quan trọng?

Đối với các công ty muốn dẫn đầu, việc tạo ra một văn hóa lấy người tiêu dùng làm trung tâm là điều cốt yếu. Theo thực tế, nghiên cứu của Deloitte và Touche cho thấy rằng các công ty hướng đến người tiêu dùng đạt lợi nhuận cao hơn 60% so sánh với những công ty không hề có chiến lược định hướng người sử dụng.
Định hướng khách hàng tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành, mang lại nhiều doanh thu hơn cho công ty về lâu dài. Theo Tập đoàn Temkin, người tiêu dùng trung thành có xu thế mua hàng nhiều lần gấp 5 lần, mua sản phẩm mới nhiều gấp 7 lần và khả năng recommend công ty của bạn cho những người bạn hoặc người thân cao gấp 4 lần.
Văn hóa thu thập người tiêu dùng làm trung tâm không chỉ đem tới ích lợi cho ROI của bạn. Ngoài ra, nó còn đem tới lợi ích cho người làm công của bạn. Một chiết suất của SurveyMonkey cho chúng ta thấy những nhân sự làm việc trong một công ty thu thập khách hàng làm trung tâm cảm thấy mình được trân trọng. Những nhân sự cảm nhận thấy rằng chủ lao động của họ xem trọng khách hàng sẽ tăng gấp 2 lần năng lực muốn làm việc cho cùng một chủ lao động trong hai năm.
Xem thêm Hướng dẫn các cách lấy email khách hàng đơn giản nhất 2022
Quan điểm kinh doanh theo định hướng người tiêu dùng

Định hướng khách hàng là gì? Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp đều cố gắng đáp ứng và thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng. Vai trò của người sử dụng cũng theo đấy mà ngày càng “thăng hạng” và đúng với câu nói “khách hàng là thượng đế”. Từ đó quan điểm bán hàng theo định hướng khách hàng cũng đều được tạo ra theo thời gian. Thay thế cho các khái niệm kinh doanh theo lợi nhuận hay mặt hàng trước đây. Một đơn vị bán hàng theo định hướng người tiêu dùng sẽ tập trung và sửa đổi và cải thiện các hoạt động phục vụ người tiêu dùng.
Để có khả năng trở thành một tổ chức kinh doanh theo định hướng người sử dụng, luôn phải chú trọng vào 3 vấn đề chủ đạo như sau:
1. Xem việc thỏa mãi nhu cầu, kỳ vọng của người tiêu dùng là mục tiêu để dồn mọi nguồn lực hoàn thành.
2. Không ngừng thiết kế, hoàn thành diện mạo tổng thể công việc bán hàng, sản xuất.
3. Tiến hành các thay đổi không thể thiếu để luôn chấp nhận ngay lập tức phục vụ, đem đến những trải nghiệm tối ưu cho người sử dụng và cùng lúc đó bắt kịp những sự điều chỉnh của thị trường.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về định hướng khách hàng là gì? Định hướng khách hàng bằng cách nào?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( www.liveagent.vn, tuha.vn, … )