Trên thị trường đồ uống hiện nay có rất nhiều loại đồ uống được sản xuất bởi nhiều công ty nước giải khát khác nhau. Tuy nhiên, phải nói rằng, nhãn hiệu Coca Cola được xem là sản phẩm thành công nhất trên thị trường Việt Nam với độ phủ sóng của nó trên toàn quốc. Để đạt được thành công lớn không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở thị trường thế giới, rõ ràng Coca Cola phải có những chiến lược marketing đặc biệt. Để tìm hiểu rõ hơn về sự phát triển rộng khắp của công ty Coca cola, seeding.vn xin gửi các bạn thông tin về chiến lược marketing của cocacola thông qua bài viết này !!
Chiến lược sản phẩm
Coca-Cola làm việc trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas. COCA COLA đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu mã khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,….
Công ty đã không ngừng nghiên cứu tăng trưởng thêm nhiều mặt hàng mới toanh phục vụ quý khách hàng VN. Như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill. Đồng thời bổ sung nhiều hương vị phù hợp với khẩu vị của người nước ta. Như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh….
Đặc biệt, Coca cola tung ra thị trường CoCa cola Light được coi là sản phẩm khá khác biệt. Nhờ mùi vị không đường, Coca-Cola Light luôn tuân thủ những yêu cầu về thức uống chức ít calorie. Và mùi vị đặc biệt, đậm đà của nó là thức uống giảm khát tuyệt vời.
XEM THÊM Marketing Mix là gì? Mô thức 4p
* Bao bì và kiểu dáng:
Mỗi thiết kế, logo của Coca-Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt,sáng tạo. Coca cola không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng đẹp và tiện dụng hơn.
Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T). Coca cola cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã,…. Nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu của từng đối tượng người tiêu dùng. Coca cola thường xuyên đổi mới bao bì với hình dễ nhìn nhằm đem đến cho quý khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phẩm của chính mình.
Trong dịp Tết, Coca tận dụng hình tượng “chim én” trong nhiều loại sản phẩm. Bao gồm các thùng 24 lon Coca – Cola, Sprite, Fanta . Cặp hai chai Coca – Cola PET loại 1,25 lít và bộ 6 lon Coca – Cola 330. Hình tượng này biểu diễn được đúng ý nghĩa của ngày Tết. Nên cũng gây được thiện cảm và sự cần lưu ý của người tiêu dùng.
Những nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Cocacola nhằm đem đến cho người tiêu dùng cảm giác mới mẻ, độc đáo. Và thuận tiện hơn khi sử dụng. Coca-cola không ngừng đưa đến cho quý khách hàng nước ta những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất có thể.
XEM THÊM Khách hàng là thượng đế. Chiến lược Marketing của Lazada
Giá cả (Price)
Giá cả là số tiền quý khách hàng trả cho hàng hóa. Giá cả rất quan trọng vì nó sẽ đưa ra quyết định lợi nhuận và sự sống còn của doanh nghiệp. Điều chỉnh giá có ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động marketing. Và tùy thuộc vào độ co giãn giá của hàng hóa. Thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Các marketers nên đặt một mức giá mà bù đắp cho các yếu tố khác trong chiến dịch Marketing mix.
Nhờ vào sự đa dạng của của hàng hóa, giá bán của Coca-Cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường và địa lý. Mỗi nhãn hàng của Coca-Cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Chiến lược này dựa trên việc định dạng đối thủ đối đầu. Trong đó Pepsi chính là đối thủ trực tiếp lớn nhất của tên thương hiệu Coke.
Thị trường đồ uống khá đặc quyền (số lượng người bán rất ít), do đó các doanh nghiệp sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán hàng hóa.
Sản phẩm của Coca-Cola định giá với cách xem nhận thức của người mua về chất lượng chứ không phải chi phí của người bán.
Ngày nay đặc điểm chung của hầu hết các công ty công nghệ startup là cung cấp dịch vụ không tính phí. Sau đó thu phí cao hơn đối với quý khách hàng hoặc đơn vị quảng cáo. Ngay khi họ quen dùng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp không tính phí trước đó.
Trước khi việc tận dụng hiệu ứng mối liên quan và lan tỏa trở thành thông lệ tiêu chuẩn. Coca-Cola đã dùng phương pháp tương tự để mở rộng quy mô ra toàn nước Mỹ và sau đó là toàn cầu.
Từ năm 1886 đến 1959, 1 chai Coke chỉ có giá 5 cent Mỹ.
XEM THÊM Phân tích nguyên tắc smart trong kinh doanh mới nhất 2020
Chiến lược phân phối sản phẩm
Hệ thống phân phối của Coca Cola theo hình thức phân phối hàng tiêu sử dụng nhanh. Và Coca Cola có mặt ở hầu hết mọi nơi trên Thế giới. Tại VN, có 3 nhà máy đóng chai được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối của Coca-Cola rộng khắp cả nước, từ các thành phố lớn tới vùng nông thôn. Từ tổng đại lý tới các tiệm hàng hóa nhỏ lẻ. Coca-Cola thu hút các điểm phân phối nhỏ với cách hỗ trợ tài chính, trang trí tiệm hàng hóa,…
Trên đây là các kế hoạch kinh doanh của Coca Cola tại VN. Các chiến lược vô cùng bài bản, được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện chuyên môn cao. Hy vọng bài viết này seeding.vn sẽ giúp các bạn hiểu được chiến lược của Coca Cola. Và cung cấp cho bạn các ý tưởng kinh doanh bổ ích.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: wehelp.vn, brandsvietnam.com)