Khi kinh doanh online trên Facebook, bạn cần liên tục kết nối tiếp cận khách hàng mới mỗi ngày bằng cách chạy quảng cáo Facebook hay bán hàng trên Facebook cá nhân.Và dù kinh doanh trên kênh nào thì việc tạo dựng sự tin cậy cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng.
Tầm quan trọng của Seeding trong kinh doanh Online
Bạn đã nghe khá nhiều về Seeding nhưng chưa thực sự hiểu Seeding là gì? Tùy vào từng mục đích mà Seeding có thể chia thành nhiều loại: Seeding Facebook, Seeding Fanpage, Seeding sàn thương mại điện tử, Seeding Youtube,… Nhưng cơ bản cần thiết để kinh doanh Online chính là Seeding Facebook và Seeding Fanpage. Cùng tìm hiểu tầm quan trọng của Seeding trong kinh doanh Online bài viết dưới đây.
Seeding là gì?
Seeding Facebook là việc trò chuyện, comment ảo trong bài post nhằm tạo hiệu ứng, tạo niềm tin hay lôi cuốn khách hàng tin vào sản phẩm, dịch vụ quảng cáo. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Nói dễ hiểu hơn, Seeding là một trong những thủ thuật giúp tăng lượng tương tác tin cậy đến sản phẩm, dịch vụ trong các bài post trên facebook đến với khách hàng. Việc sử dụng thành thạo thủ thuật seeding này giúp cho người đăng bán sản phẩm thu hút được thêm một số lượng khách hàng khá lớn về cho mình
Seeding Facebook là gì?
Seeding facebook bạn có thể hiểu nôm na rằng đây là việc trò chuyện, comment ảo trên những topic sản phẩm bạn đang bán nhằm tạo niềm tin đến với khách hàng đang thực sự có nhu cầu. Chắc hẳn nếu bạn muốn mua một món đồ gì đó trên facebook thì việc đầu tiên bạn làm đó chính là đọc comment của người dùng trước khi tìm hiểu kĩ hơn vì có đến 90% người mua sẽ tham khảo những ý kiến của những người mua trước đó. Seeding facebook được sinh ra như vậy cũng đồng nghĩa với việc nó là một trong những hình thức PR cho bài post đó.
Seeding Facebook có cần thiết không?
Nếu bạn không có Seeding thì chắc hẳn bạn sẽ tốn một số tiền khá lớn để chạy quảng cáo ( Ads ) trên face hoặc sản phẩm của bạn đã có một độ uy tín siêu lớn thì mới có thể bán được sản phẩm. Việc sử dụng Seeding facebook sẽ giúp cho khoản tiền chạy quảng cáo ít đi rất nhiều ( nhờ số lượng khách hàng quan tâm nhiều hơn ) độ uy tín tự động tăng lên ( nhờ có nhiều lượt like và comment tốt về sản phẩm ).
Seeding Fanpage là gì?
- Seeding Fanpage là dùng những tài khoản facebook khác nhau để like hay bình luận những bài viết của bạn trên Fanpage.
- Mục đích của Seeding Fanpage để giúp sản phẩm của bạn có nhiều like, comment đánh giá tốt về sản phẩm đánh vào tâm lý số đông từ đó kích thích khách hàng nhanh chóng quyết định mua sản phẩm. Seeding Fanpage hỗ trợ sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để comment trên sản phẩm.
Vì sao cần Seeding Fanpage?
Người dùng trước khi mua hàng , họ thường nhìn Fanpage bằng các yếu tố sau:
- Số lượt Like trang: Khách hàng hay nhìn vào lượt like Page để đánh giá sản phẩm, dịch vụ có tốt hay không? Có nhiều lượt tương tác không để xác định mức độ uy tín của Page
- Số lượt Like và comment sản phẩm: Đây mới là yếu tố có tác động tới việc mua hàng nhanh nhất, vì khách hàng thấy có nhiều người bình luận mua hàng, nhiều lượt like bài viết tức là sẽ có các yếu tố sau: sản phẩm hot, giá rẻ, uy tín cao, dịch vụ tốt, kích thích khách hàng đến quyết định mua sản phẩm nhanh hơn
- Ngoài ra còn có các yếu tố khác như sau: Đối với nhà hàng hay 1 cửa hàng thì còn số người đã tới cửa hàng và checkin tại đó, số người đánh giá tốt về shop, số lượng bài viết và sản phẩm đăng lên trang…
Bạn muốn tăng đơn hàng bằng Seeding cần chú ý những điều sau:
- Nội dung bài viết sản phẩm quảng cáo cần thu hút
- Khung thời gian để đăng bài
- Đối tượng mục tiêu của sản phẩm
- Các trả lời và tương tác khi khách hàng comment, inbox
- Các bài viết giải trí và quà tặng (like, share để nhận quà)
- Hình ảnh, Video chất lượng
Ưu điểm của Seeding
- Bản tính con người có sự tò mò, khi khách hàng nhìn thấy bài viết được seeding có rất nhiều like và comment thì sẽ rất kích thích và vào ngay theo hiệu ứng đám đông ( Cứ đông là vào không cần biết đó là gì, kể cả lúc đang cưa bom).
- Tạo niềm tin cho khách hàng, bởi đông người comment và nhiều like tương đương với độ tin cậy của bài viết đó sẽ tăng lên. Sản phẩm đó phải có công dụng gì đặc biệt, mẫu mã đặc sắc, … thì mới thu hút được nhiều người đến vậy.
- Chi phí tương tác giảm bởi tính năng sẵn có của facebook, thông qua các comment và like, bạn bè của người tương tác đó cũng sẽ nhìn thấy bài viết, tiếp cận được nhiều người, ít nhiều tăng sự tương tác.
Nhược điểm của Seeding
- Nói về nhược điểm của Seeding facebook thì bạn cần phải có một số lượng lớn các nick facebook nhất định. Những nick face này phải có những thông tin trên trang cá nhân của nó, ảnh bìa, ảnh đại diện… Nói nôm na thì bạn phải cho người khách hàng của mình khi tìm hiểu về trang cá nhân của nick ảo đó không nghi ngờ đó là do bạn tạo ra ( Điều này cần rất nhiều thời gian và tâm sức để tạo ).
- Khách hàng trên facebook hiện nay rất tinh ý, do vậy, bạn cần để ý khi seeding bài viết. Một bài viết đăng được vài giờ đã có vài ngàn like, vài ngàn comment cùng 1 thời điểm, khi khách hàng muốn mua thực sự nhìn vào như vậy cũng sẽ thay đổi quyết định mua hàng
- Khi seeding đối tượng rất tạp nham không đúng đối tượng mình cần target do đó sau 1 thời gian chạy ads thì đối tượng sẽ không được chuẩn nữa và hiệu quả của ads sẽ giảm hẳn.
Lợi ích của Seeding mang lại
Trong bán hàng thì Seeding là vô cùng cần thiết, seeding tạo niềm tin, tạo hiệu ứng mua hàng cho khách hàng. Đôi khi seeding còn để tăng độ PR cho bản thân profile cá nhân.
Bất kỳ ai buôn bán qua facebook mà không seeding thì sẽ không phát huy hết được hiệu quả. Seeding còn có một tác dụng nữa là chống trôi bài trong khi post, tăng lượng tương tác với bài viết. Nếu nick facebook dùng để seeding là nick chất lượng thì hiệu quả sẽ còn rất cao.
Cách Seeding hiệu quả

Seeding một cách tự nhiên: Phải đặt mình vào hoàn cảnh của người mua hàng để comment seeding, phải thật tự nhiên, kèm những câu hỏi có phần ngây ngô để đánh lạc hướng khách hàng của mình. Seeding càng tự nhiên thì càng hiệu quả và tránh được sự nghi ngờ của khách hàng.
– Giọng điệu của các nick seeding phải khác nhau: Điều này vô cùng quan trọng, nhiều người không để ý khi seeding bằng các nick khác nhau vẫn giữ nguyên một chất văn nên làm lộ việc seeding.
– Phải là nhân tố lôi kéo tranh luận: Thực hiện được điều này rất tốt, lôi kéo người khác vào tranh luận chủ đề của mặt hàng theo hướng tốt cho mình, từ đó có thể tạo hiệu ứng cho khách hàng mua hàng.
– Không nên mua tool hay sử dụng các tools để seeding: Vì facebook ngày càng ngặt trong vấn đề này, nên seeding thật vẫn là tốt nhất, chịu khó một chút, cơ hội sẽ đến với bạn.
Kinh doanh Online cùng ATPSoftware
Kinh doanh Online không chỉ đăng bài, hình ảnh là đủ. Để tăng lượt tương tác, tạo niềm tin cho khách hàng và giúp tăng đơn hàng cho bạn có thể dùng các phần mềm hỗ trợ việc kinh doanh của bạn. Cùng tìm hiểu các tính năng phần mềm Seeding của ATPSoftware
Những lợi ích của Simple Seeding mang lại