Facebook Marketing cung cấp tính năng chạy quảng cáo tốt. Khi chạy quảng cáo bạn thường gặp lỗi. Bài viết dưới đây nếu rõ 6 nguyên nhân cơ bản khiến quảng cáo facebook thất bại và hướng dẫn bạn khắc phục khi chạy quảng cáo Facebook
Các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi chạy quảng cáo Facebook
1. Thiếu câu kêu gọi hành động (Call-to-Action)
Một trong số những sai lầm phổ biến nhất của những người viết quảng cáo là chỉ tập trung vào mô tả sản phẩm hay dịch vụ mà thiếu đi những câu kêu gọi hành động ở đầu hoặc cuối bài.
Trên thực tế, nội dung quảng cáo rất quan trọng. Nếu nó thú vị, khách hàng sẽ chú ý và cách dẫn dắt của người viết sẽ quyết định khách hàng có đọc tiếp và đi đến quyết định mua hàng hay không. Tuy nhiên, con người có xu hướng hành động khi được kêu gọi. Vì vậy, những mẫu câu kêu gọi ngắn gọn và đơn giản như “Click để xem ưu đãi”, “Xem ngay” đặt ở vị trí phù hợp sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả quảng cáo trên Facebook.
2. Chọn sai hình thức quảng cáo
Facebook cung cấp rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đa dạng loại hình quảng cáo thỉnh thoảng lại gây bối rối và khiến nhiều người làm quảng cáo chọn sai hình thức so với mục đích của chiến dịch quảng cáo.
Có 2 loại hình quảng cáo chính: loại 1 hiển thị ở News Feed người dùng, cả Desktop và Mobile, loại 2 hiển thị nhỏ hơn ở khung bên phải màn hình Desktop (Right column). So sánh giữa 2 loại, ta thấy loại 2 chi phí cho 1 CPM (hiển thị) thấp hơn và reach cao hơn so với loại 1. Tuy nhiên, quảng cáo hiển thị ở cột phải khó thu hút sự chú ý của người dùng nên CTR (click through rate) thấp hơn so với loại 1.
Loại 1: News Feed
Loại 2: Right column
Quảng cáo loại 1 có hiệu quả tốt hơn trong việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm vì ảnh hiển thị to dễ gây chú ý, cộng với việc đọc được toàn bộ nội dung quảng cáo khiến tương tác cao hơn so với quảng cáo hiển thị bên cột phải. Với từng loại quảng cáo, Facebook cung cấp thông tin hướng dẫn kèm ví dụ cụ thể nên bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
3. Thiếu nội dung có giá trị
Có một thực tế là khách hàng không quan tâm đến những gì bạn bán, bạn quảng cáo. Họ chỉ quan tâm đến việc họ nhận được những gì.
Có rất nhiều quảng cáo Facebook không hiệu quả vì thiếu sự đầu tư trong việc mang đến các thông tin hữu ích, có giá trị cho doanh nghiệp và sản phẩm. Quảng cáo của bạn có Call-To-Action, hình ảnh ấn tượng, loại hình quảng cáo hiện to, rõ trên News Feed nhưng nó cũng cần có một nội dung khích lệ người dùng click vào quảng cáo. Mẫu nội dung đó nên đóng vai trò thuyết phục, khiến người dùng hiểu tại sao họ nên làm theo Call-To-Action và nếu làm như vậy thì họ được lợi gì. Ví dụ, nền tảng học kỹ năng trực tuyến Kyna.vn đang có các khóa học Digital Marketing hữu ích, có thể cung cấp Ưu đãi giảm giá khi người dùng click vào mẫu quảng cáo và đăng ký thông tin ngay trong khoảng thời gian được ưu đãi.
Hãy nhớ đưa vào mẩu quảng cáo và làm nổi bật những thông tin về ưu đãi, giảm giá cho khách hàng. Điều này sẽ tạo động lực cho người đọc, khiến họ hiểu rằng họ sẽ được hưởng lợi ích đặc biệt nếu nhanh tay click vào mẩu quảng cáo và làm theo yêu cầu được hướng dẫn.
4. Spam
Một mẹo nhỏ để tối ưu hiệu quả của quảng cáo trên Facebook đó là hãy xem lại quảng cáo của mình dưới con mắt của khách hàng. Lỗi phổ biến là cố gắng đưa quá nhiều thông tin hoặc hình ảnh không phù hợp vào quảng cáo. Những quảng cáo kiểu này có thể phản tác dụng, trở thành Spam trong mắt người đọc và khiến họ chọn Ẩn (Hide) quảng cáo của bạn.
Hãy biến phần Headline của quảng cáo trở nên thú vị và bắt mắt hơn thay vì chỉ để tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm. Hình ảnh sử dụng trong quảng cáo cần phải liên quan đến chiến dịch và đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức, đặc biệt với quảng cáo hiển thị ở cột phải của Desktop. Có rất nhiều người làm quảng cáo sử dụng những hình ảnh không liên quan như hình diễn viên, người mẫu.. Điều này có thể gây sự chú ý nhất thời và khiến khách hàng click vào mẩu quảng cáo vì tò mò. Nhưng khi nhận ra bị “gài bẫy” họ sẽ tẩy chay quảng cáo của bạn.
Và đừng quên, nội dung quảng cáo cũng phải thật thu hút với một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và phù hợp.
5. Không thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo
Không ai có thể khẳng định mẫu quảng cáo nào sẽ hoạt động tốt và tối ưu nhất cho một sản phẩm, dịch vụ tại một thời điểm cụ thể. Hãy tạo nhiều mẫu quảng cáo và chạy thử nghiệm, từ đó rút ra mẫu nào chạy được tốt nhất (tương tác, CTR, chuyển đổi). Một thay đổi nhỏ trong cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hay hình thức chạy quảng cáo cũng có thể đem đến một kết quả hoàn toàn khác cho chiến dịch quảng cáo của bạn.
Ban đầu, hãy thử nghiệm với ngân sách thấp, rồi rút ra kết luận mẫu quảng cáo nào đem lại nhiều Click, Reach, Like … với chi phí tối ưu nhất. Hãy dừng những mẫu quảng cáo hoạt động kém và tập trung nguồn lực cho những mẫu hoạt động tốt để thu về kết quả cao hơn.
6. Sai đối tượng mục tiêu
Đôi khi, một mẩu quảng cáo có nội dung tốt, hình ảnh bắt mắt, hình thức quảng cáo phù hợp nhưng kết quả thu về cũng không được như ý vì bạn lựa chọn sai đối tượng mục tiêu. Nếu đã xác định Facebook Page là một kênh để phát triển kinh doanh thì cần nghiên cứu Page Insight thật kỹ để hiểu được fan của mình là ai, thuộc độ tuổi nào, có sở thích gì và phương thức tiếp cận nào là phù hợp nhất. Những điều này sẽ giúp ích cho một chiến dịch quảng cáo Facebook hấp dẫn và đúng đối tượng mục tiêu.
Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook Target vào UID các Fanpage, nhóm, bài viết,…
Để chạy quảng cáo theo UID Facebook, bạn cần phải hiểu UID là một dãy số đánh dấu một đối tượng bất kỳ trên Facebook, đó có thể là một fanpage, một nhóm hay một hình ảnh nào đó v.v…Vì vậy nếu bạn muốn một nhóm đối tượng nào đó thấy được quảng cáo của mình thì bạn cần phải quét được UID các đối tượng đó.
Khi sử dụng ALO UID, phần mềm sẽ giúp bạn:
- Quét được các UID người like Fanpage bất kỳ
- Quét được các UID thành viên của hội nhóm nào đó
- Quét được các UID danh sách bạn bè
- Quét UID theo độ tuổi, giới tính nghề nghiệp v.v…
- Tương tự như vậy, khi bạn kinh doanh các mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm,….thì đơn giản bạn chỉ việc tìm đến các Fanpage, các Nhóm trên Facebook chứa khách hàng mục tiêu của mình và quét UID họ để chạy quảng cáo
Nguyên Thùy – ATP
Tổng hợp
Chạy quảng cáo Facebook là gì? Hướng dẫn chạy quảng cáo facebook – Phần 4