Bạn nghĩ quảng cáo Marketing Online quá khó? Quảng cáo Facecbook không quá khó như bạn nghĩ. Kinh doanh Online hiệu quả cần chạy quảng cáo Facebook đúng kế hoạch. Phần 3 sau đây sẽ giúp bạn cách lập kế hoạch quảng cáo và hướng dẫn bạn viết nội dung hiệu quả
Cách lập kế hoạch quảng cáo Facebook
1. Xác định mục tiêu: Mục tiêu cả chiến dịch của bạn sẽ là gì?
– Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
– Phát triển kinh doanh, bán hàng, lợi nhuận.
– Tiếp cận được bao nhiêu người.
– Xây dựng thương hiệu cá nhân.
– Phát triển cộng đồng hướng tới thương hiệu.
– Phát triển cộng đồng phi lợi nhuận (lợi nhuận về sau).
2. Phân tích insight khách hàng và đối thủ.
- Kết hợp Audience Insight
Nội dung phân tích:
+ Demographics.
+ Các kênh họ thường tương tác.
+ Nội dung họ thích tương tác.
+ Thói quen mua hàng.
+ Thói quen sử dụng Facebook .
- Vào page của đối thủ phân thích sở thích của những người like và để lại thông tin mua hàng.
- Lên hướng đúng với sản phẩm và mục tiêu của mình sẽ target đến đối tượng như thế nào? Sở thích và hành vi là gì?
3. Chọn kênh hoặc hình thức chạy trong kênh
Tùy thuộc vào mục tiêu mà có những phương án chọn mục tiêu khác nhau. Mình khuyên mọi người nên kết hợp và chia phần trăm cho từng mục tiêu và luôn luôn dự trù ngân sách để test thêm các cái mới.
- Click To Web
- BoostPost
- Conversion
- Lead
- Tăng Like
- …
4. Xác định các mục tiêu cụ thể, đo lường được
Xác định được mục tiêu KPI về:
- Giá CPC, CPM, CPA,…
- Giá 1 Số Điện Thoại mang về, chi phí cho 1 comment
- Chi phí sẵn sàng chi trả cho 1 đơn hàng thành công.
- Chỉ số tần suất chấp nhận được
5. Xây dựng kế hoạch nội dung:
Tùy thuộc vào mục tiêu mà có những hướng xây dựng kế hoạch nội dung khác nhau:
- Xây dựng thương hiệu
- Phát triển kinh doanh
Nội dung mình luôn chia ra làm 2 loại: “xôi thịt” và chia sẻ.
- Chi phí tăng like.
- Chi phí chạy promote, boost post.
- Chi phí chạy vào website.
- Chi phí test hình thức mới, hướng đánh mới.
6. Đo lường, báo cáo.
- Đo lường hiệu quả của các hình thức chạy.
- Lập báo cáo, rút kinh nghiệm.
- Mở rộng
Hướng dẫn viết nội dung hiệu quả
1. Top dấu hiệu nhận biết các copywriter nhà nghề
- Luôn luôn tò mò với hai câu hỏi “tại sao và như thế nào?” Đối với mọi sự vật hiện tượng
- Thường bị thôi miên trước những hình ảnh được gợi ý bằng lời
- Tận hưởng mọi khía cạnh của truyền thông đại chúng
- Nhìn thấy cả hai mặt của một lý lẽ
- Là một người lãnh đạo bẩm sinh, vừa thụ động lại vừa nổi trội
- Thật sự quan tâm đến mọi người và những gì khiến họ hài lòng
- Thích chia sẻ nhu cầu với mọi người
- Có trí tưởng tượng mạnh mẽ
- Tiếp cận tỉ mỉ và rất logic đối với các vấn đề mang tính kỹ thuật
- Có óc khôi hài
2. Định hướng sáng tạo (Creative brief) là hành trang không thể thiếu của một copywriter
– Creative brief là gì?
- Một trong những tài liệu quan trọng nhất của Copywriter.
- Là bản định hướng sáng tạo và dẫn đường cho lời quảng cáo của Copywriter. Từ đó đưa ra những lời quảng cáo sản phẩm hay.
- Nếu không đọc và thấu hiểu creative brief. Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I. Đồng thời gây khó khăn cho việc viết nội dung quảng cáo hiệu quả
– Copywriter và hội chứng L.O.I: L.O.I = LACK OF INFORMATION
- Thiếu thông tin: Là một trong những nguy cơ lớn nhất; Khiến ngôn từ quảng cáo của Copywriter bị lạc lối và đơn độc. Làm giảm chất lượng của quảng cáo. Làm cho bài quảng cáo không thể trở thành bài viết quảng cáo hay nhất được. Vì vậy, để có nội dung quảng cáo hay, bạn cần phải có đủ thông tin.
3. Để viết nội dung quảng cáo hiệu quả: “THẤT KIẾM” chính là vũ khí quan trọng của Copywriter
– Thất kiếm trong creative brief:
“THẤT KIẾM” của Copywriter
- Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ ra sao?
- Mục tiêu marketing muốn đạt là gì?
- Khách hàng sẽ nghĩ gì? Làm gì qua mẫu quảng cáo?
- Bạn đang đối thoại với ai?
- Thông điệp quan trọng nhất từ thuơng hiệu?
- Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì?
- Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại)
– “Thành phần dinh dưỡng” của mẫu quảng cáo bán hàng hấp dẫn
50% thông tin + 15% cảm hứng + 25% cá tính + 10% mồ hôi = Nội dung quảng cáo hiệu quả.
– “3 điệp vụ bất khả thi” của 1 Copywriter
- Nội dung quảng cáo gây chú ý đối với người đọc.
- Quảng cáo phải truyền đi những thông điệp tốt
- Nội dung quảng cáo phải có tính thuyết phục cao. Một mẫu quảng cáo hay là một trong những bí quyết bán hàng online hiệu quả.
Nếu một bài quảng cáo có cả 3 yếu tố trên thì: Đây chính là một bài viết nội dung quảng cáo hiệu quả.
4. Headline: Vũ khí tối thượng của Copywriter khi viết nội dung quảng cáo
Vũ khí tối thượng của Copywriter
– Vũ khí tối thượng: Headline
- John Caples đã từng nói:
“Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt. Anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫu quảng cáo hiệu quả. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline tồi; Thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẫu quảng cáo đó”
- Nếu bạn có 10 tiếng đồng hồ để sáng tạo một quảng cáo. Hãy dùng 9 tiếng cho câu chủ đề. Đây là điều luật vàng thứ 30 trong “Tuyệt hảo tiếp thị Che”
- Headline: Thành tố quan trọng nhất trong hầu hết những mẫu quảng cáo hay. Đó là bức điện tín, quyết định việc khách hàng có đọc copy hay không
- Số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Khi bạn được giao viết copy bạn đã xài hết 80 cent trên mỗi đồng đôla của khách hàng.
- Theo David Ogilvy: “Nếu bạn không làm được gì đó có thể bán được trong câu headline. Bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ.
– Mẫu quảng cáo nào không cần headline?
Khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh. Headline trong mẫu quảng cáo có thể không còn cần thiết hoặc sẽ tàng hình với một mãnh lực hữu hình.
5. Làm thế nào để Viết nội dung quảng cáo hiệu quả?
Nội dung quảng cáo gây chú ý
- Trong tất cả các hình thức quảng cáo: “Ấn tượng đầu tiên” mà khách hàng nhìn. Đọc hoặc nghe thấy chính là ranh giới giữa thành công và thất bại của mẫu quảng cáo đó. Một mẫu quảng cáo gây được ấn tượng mạnh nhất đối với khách hàng: Đây chính là mẫu quảng cáo hay nhất.
– “Ấn tượng đầu tiên” nằm ở đâu trong mẫu quảng cáo?
- Trong Ptint ad: Headline và hình ảnh
- Trong brochure: trang bìa
- Trong radio và TCV: Những giây đầu tiên
- Trong direct mail: phần copy trên phong bì và vài câu đầu của bức thư
- Trong press realease: đoạn mào đầu
- Trong thuyết trình bán hàng: một vài slice hay biểu đồ đầu tiên được giới thiệu
– Câu headline trong mẫu quảng cáo của bạn phải thực thi 6 nhiệm vụ:
- Gây chú ý
- Chọn lọc khách hàng mục tiêu
- Đưa ra một thông điệp cụ thể
- Tạo nên chân dung khách hàng trong phần nội dung quảng cáo
- Câu headline, bodycopy và hình ảnh: Là 3 thành tố giúp khởi động cỗ máy quảng cáo sáng tạo.
– Để có mẫu quảng cáo hấp dẫn, nội dung quảng cáo của bạn phải đảm bảo 4 yếu tố:
- Gây được sự chú
- Tạo ra sự tin tưởng
- Biểu lộ lợi ích của sản phẩm và dịch vụ
- Thúc đẩy hành động
– Nội dung quảng cáo bạn viết ra sẽ không gây được chú ý với khách hàng nếu:
- Nội dung chính bắt đầu từ một điểm khác với câu mở đầu. Điều này làm cho khách hàng không hiểu quảng cáo muốn nói gì. Như vậy, đây là mẫu quảng cáo không hiệu quả.
- Nội dung quảng cáo nhàm chán, không thu hút được người đọc: Khiến người đọc chỉ lướt qua quảng cáo mà không muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm.
- Quảng cáo mang tính chuyên nghiệp và xa lạ với 20% người đọc
- Câu từ quảng cáo có những từ vô nghĩa: Khiến quảng cáo trở nên vớ vẩn. Đồng thời, làm mất lòng tin của khách hàng.
- Nội dung quảng cáo không đưa ra đủ thông tin cần thiết, quá kỹ thuật, khó hiểu… Những mẫu quảng cáo như vậy sẽ gây ức chế cho người xem.
- Văn phong trong quảng cáo copy quá tệ, không gây được chú ý đối với người đọc.
- Nội dung quảng cáo đưa ra nhiều tiện ích; Mà không giải quyết bất kỳ vấn đề nào cho đối tượng?
Cách Seeding bài viết quảng cáo Facebook
1. Seeding là gì? Tầm quan trọng của seeding trong tổng thể marketing?
- Seeding là một phần không thể thiếu của digital marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
- Khi content chạm đến một số lượng đối tượng đủ lớn, và content đó dĩ nhiên phải đủ hay (không nhất thiết quá xuất sắc), chính những người dùng “fresh” lúc đó sẽ đóng vai trò là những seeders với hành động tối thượng: Share.
2. Những điều kiện cần thiết để trở thành một seeder: nhanh nhạy, bản lĩnh, không nản chí
- Hàng ngày, bạn có thể gặp rất nhiều những bài đăng từ các fanpage, các website vào groups Facebook, mặc dù bài đăng đó… không hề liên quan đến chủ đề mà group đó nói đến. Mình cho đó chỉ là những seeders “nửa mùa”, “rải rác” theo đúng nghĩa – mang rác của bạn đi rải khắp nơi vô tội vạ.
Còn một seeder chuyên nghiệp sẽ thế này:
2.1 Nhanh nhạy: vận dụng từ khóa sản phẩm của bạn một cách thông minh
- Lấy ví dụ cụ thể là bài viết rất hot – bán khoai lãi ngàn tỉ (mình chém một chút như thế), bạn nghĩ có thể đem sản phẩm “quảng cáo” tới đâu?
- Là một món ăn, nên keyword chính của mặt hàng này đương nhiên sẽ là “đồ ăn”, vì thế đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến các group, fanpage bán đồ ăn vặt, ship đồ ăn đêm,… Nhưng nếu chỉ dừng lại ở mức cơ bản thế này thì thật lãng phí quá.
- Đào sâu thêm một chút, ai dễ dàng móc hầu bao để trả cho món ăn mà bạn bán? Đó là các bạn nữ, tầm tuổi 15 – 30 luôn đi cho thoải mái.
Họ có mặt ở các group như Ship tìm người, vậy bạn hãy đóng vai một bà bầu khệ nệ không thể vác bụng ra đường, chồng lại đang đi làm xa, mà đang “vã” quá 2kg khoai mật ngon ngọt, ai biết ở đâu ship giúp tôi với. Add thêm cái ảnh chống trôi thật hấp dẫn, thế là được dịp lấy ngay clone quảng cáo cho sản phẩm chính bạn bán. Không cần ship lần ấy cũng được, comment qua lại để kha khá người đọc được rồi vờ như đã có shipper, thế là xong. Những lần sau, lấy nick khác, vẫn bài như thế, nhưng mạnh dạn viết hẳn địa chỉ để khẳng định tôi đã và sẽ chỉ ăn ở đây, cần tìm người ship tiếp. Chăm chỉ, người ta sẽ nhớ đến là “À, khoai mật đang lắm người thèm ăn, mỗi lần thèm đều có cô A cô B này nhanh nhạy vào quảng cáo xong thấy bán được luôn, chắc cũng có uy tín. Ừ thì mình cũng thử cho biết…”
Hay như target audience của bạn có mặt trên Không sợ chó chẳng hạn, dĩ nhiên ở những group như thế này bạn phải được duyệt bài, hoặc bám lấy những bài đã được duyệt cái đã. Và rồi có bán được hàng hay không tùy thuộc vào chính bạn. Như kiểu vụ túi Hermes mới đây, bạn bán trúng hàng fake của loại này, thả một comment vào, người ta chả nhớ quá đi chứ. - Quay trở lại với ví dụ bán khoai, mình tin chắc rằng nhiều người sẽ từ bỏ nếu mình đưa ra câu đố: bán khoai vào group… truyện tranh, một group điển hình là Marvel & DC comics. Hãy nói cùng tiếng nói với những người trong group đó, tìm hiểu cơ bản và nhanh thôi, set một kèo thật ngớ ngẩn giữa hai nhân vật giả tưởng cũng được. Và một điều tất yếu, quá hay sẽ tạo sự chú ý, và quá dở cũng sẽ nhận được điều tương tự, miễn bạn “làm quá” lên được. Clone đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong seeding, clone và clone, hãy thay phiên nhau mang sản phẩm đến một cách tự nhiên, như “thôi các ông đừng cãi nhau mệt người, làm củ khoai tôi bán lấy sức nghỉ giữa hiệp đã”…
- 3 gạch đầu dòng trên, trực tiếp dễ rồi, gián tiếp nếu khôn khéo cũng có thể hiệu quả. Vì ăn thì ai chẳng cần, nhỉ.
Nhanh nhạy ở đây cũng thể hiện ở cái tài dựng nên câu chuyện của bạn đến đâu, có đủ thu hút đám đông không, bạn có đủ kiên trì để chăm sóc tiếp câu chuyện ấy đến hồi kịch tích hay không. Qua nhiều tình huống, mình tin các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm phù hợp.
2.2 Bản lĩnh, không nản chí
- Dù có khéo léo đến mấy thì cũng đến một lúc nào đó, bạn bị lộ bài và sẽ “ra đảo”. Nhẹ là kick khỏi group, join lại; block khỏi group, có group khác. Nặng thì report spam bay nick, tạo cái mới. Nhưng Mark cùng đồng bọn giờ rất khắt khe, nick mới vớ vẩn 3 ngày sau đòi xác nhận danh tích các thứ, thôi coi như vứt luôn.
- Thế nên bạn cần bản lĩnh và không nản chí. Thua keo này ta bày keo khác, đừng nóng máu quá mà xả ra hết một lúc. Ví dụ như seed lấy traffic cho website nhưng tham, share liên tục, thì teo là cái chắc. Lần đầu 1 ngày, xong đến 3, 7 ngày, rồi 1 tháng cấm share group, nếu nick đó còn sống. Nên nhớ, clone và clone, 1 link/ 1 clone cho 2 group là cùng thôi, rồi lại đổi nick. Chậm mà chắc, mình làm traffic vẫn ngon lành.
3. Một số kinh nghiệm
- Cái này tự mình cảm nhận được qua quá trình đã “quen tay”:
- “Chấm”: comment để lên top trong group. Nếu thấy hơi quá đà, bạn có thể . cái rồi xóa đi luôn. Tuy nhiên đừng lố quá, lại lộ, lại bay nick.
- Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories: tức là bạn sẽ nhìn thấy những tin mới nhất trước, thay vì những tin hot tuy nhận được tương tác lớn nhưng có thể đã được đăng từ vài ngày trước. Để rồi comment được đầu tiên “tranh top”, sau đó làm gì cũng có lợi.
Với những fanpage giải trí, tầm giờ cao điểm là 11h và từ 19 – 22h, hãy chịu khó “săn” và thực hành, sẽ thấy rõ hiệu quả. - Seeding tương tác (chủ yếu phục vụ page bán hàng): like và comment bằng page, sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.
- Seeding forum: liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding Facebook khá nhiều, nhưng vẫn nhớ những điều trên mà áp dụng là được. Kịch bản hay, nhanh nhạy khéo léo là sẽ sống lâu.
Nguyên Thùy – ATP
Tổng hợp
Chạy quảng cáo Facebook là gì? Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả – Phần 2
Chạy quảng cáo Facebook là gì? Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả – Phần 4