Hiếm khi xuất hiện, ông chủ của Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng luôn khiến người khác tò mò về tất cả mọi thứ xung quanh ông.
Tỷ phú được bầu chọn vào danh sách của Tạp chí danh giá Fobes
Phạm Nhật Vượng quê gốc ở Hà Tĩnh tuy nhiên sinh tại Hà Nội vào năm 1968, những năm chiến tranh xuất hiện ác liệt ở Viêt Nam.
Cha ông làm việc trong không quân đất nước ta, còn mẹ ông mở quán trà bán ở vỉa hè. Khi hòa bình lập lại, kinh tế cả nước khó khăn, gia đình ông nhiều lúc phụ thuộc hoàn toàn vào khoản thu ít ỏi từ quán trà của người mẹ. “Khi đấy, giấc mơ của tôi không hề lớn, tôi chỉ mong muốn giúp đỡ gia đình thoát nghèo”, ông nhớ lại.
Bằng con đường học hành, Phạm Nhật Vượng đã thoát khỏi tình thế khó khăn đấy. Học giỏi toán, ông được nhận một suất học bổng theo học ngành kinh tế học tài nguyên ở Moscow, Nga.
Tỷ phú khởi nghiệp từ tay trắng
một khi kết hôn với người bạn gái cùng học, Phạm Nhật Vượng quyết định ở lại nước ngoài, với ước muốn tranh thủ những cơ hội mà thời kỳ hậu Liên Xô cung cấp. Cặp vợ chồng trẻ tìm đường sang Ukraine. với trải nghiệm lâu năm học được từ quán trà ngày xưa của mẹ, ông vay mượn bạn bè và người thân được 10.000 USD và mở một nhà hàng nước ta tại quốc gia Đông Âu này.
Nhận thấy nhu cầu tốt, ông cũng bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền trên một dây chuyền nhập từ nước ta. Ý tưởng về một nhà hàng mỳ ăn liền lúc đó là toàn toàn mới lạ với người Ukraine, và được khách hàng hưởng ứng tích cực. “Người Ukraine lúc đó rất nghèo và đói khổ”, ông Vượng nhớ lại.
Vì lẽ đó, Phạm Nhật Vượng đã chấp thuận dấn thân vào nguy cơ. Thay vì bán hàng một cửa hiệu mỳ quy mô nhỏ, ông đem thế chấp mọi thứ mà ông có để đi vay vốn với lãi suất “cắt cổ” 8% mỗi tháng để mở rộng sản xuất. thăm dò thị trường, ông sản xuất nửa triệu gói mỳ để tặng người dùng kèm theo những cuốn lịch chủ đề Việt Nam.
Người Ukraine rất nhanh “nghiện” sản phẩm mỳ ăn liền có gia vị, và Phạm Nhật Vượng biến thành “ông vua” thực phẩm chế biến ở nước này. Tính đến năm 2010, trước khi ông bán doanh nghiệp Technocom cho hãng Nestle thì công ty này có doanh thu khoảng hơn 100 triệu USD mỗi năm.
Hành trình từ khách sạn đến ô tô
1. Khách sạn của ông phát triển 1 cách chống mặt
Ban đầu, ông Phạm Nhật Vượng chọn Vinpearl, nhãn hiệu bất động sản du lịch của tập đoàn, trong chiến lược đi ra toàn cầu. Vingroup đã quy hoạch 9 nước để “cắm cờ Việt Nam”, theo cách nói của ông Vượng, gồm Mỹ, Úc, Canada, Singapore… “Cách đây 50 – 70 năm, Sheraton, Accor cũng xuất phát từ con số 0 thì tại sao chúng ta lại không làm”, ông nói.
Ông thừa nhận, ở các nước này, tỷ suất lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 4 – 5%, không đủ để trả lãi ngân hàng. tuy nhiên “vì thương hiệu Việt trước đã. Hiện diện ở đấy có lợi cho thương hiệu của mình”, ông Vượng nói.
2. Ô tô Phạm Nhật Vượng đang dân khẳng định đc vị thế của mình
Tấm biển ô tô chạy ngang tầm mắt trên đường từ sân bay về trụ sở Vingroup sau chuyến công tác đã khiến ông nảy ra ý tưởng chọn ô tô. “Trong thời đại công nghệ, công nghiệp thay đổi chóng mặt như thế này thì đấy là cửa của mình”, ông nói.
“Cửa” theo trình bày của ông Vượng là cuộc cách mạng xe điện mới bắt đầu khoảng 1 thập niên đã “vẽ lại bản đồ ngành công nghiệp xe hơi”. Mà “vẽ lại” thì thời cơ chia đều cho tất cả và ông không bỏ lỡ cơ hội đấy. Khi Vingroup tuyên bố rẽ sang ô tô, thiên hạ bảo điên rồ.
Cũng dễ hiểu. Giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô đã được nước ta xây dựng kế hoạch gần 3 thập niên trước nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Bỗng một ngày đẹp trời, công ty tay ngang Vingroup tuyên bố sản xuất ô tô. Đừng đùa.
Đúng là điên rồ. tuy nhiên từ khi tuyên bố cho tới khi hai mẫu ô tô thương hiệu Việt xảy ra tại triển lãm khổng lồ nhất thế giới về ô tô trong sự kinh ngạc của toàn cầu chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 năm. Ông Phạm Nhật Vượng đã chính thức ghi tên VinFast vào bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Vingroup và những sáng kiến chống dịch linh hoạt
Lịch sử và hiện tại đã và đang chứng minh, sự linh động luôn có giá trị trong thời điểm khó khăn, đấy là ưu thế của các doanh nghiệp có năng lực, trong số đó có Vingroup.
Sự linh hoạt của Vingroup trong việc sử dụng nền tảng công nghệ – công nghiệp để sản xuất máy thở được truyền thông quốc tế nhận xét cao
Dưới sự liên quan toàn cầu của Virus COVID-19, đất nước ta là quốc gia có số lượng người nhiễm rất ít, chỉ khoảng 300 người. đây là tỷ lệ rất thấp đối với đất nước có dân số lên tới 97 triệu người. Cho đến thời điểm này, nước ta chưa có bất kì bệnh nhân nào chết do COVID-19.
Bên cạnh việc đối diện những khó khăn chung, Vingroup đã chứng tỏ sự tiên phong và sáng tạo khi dùng nền tảng công nghiệp của VinFast và VinSmart để sản xuất máy thở phục vụ “cuộc chiến” phòng chống dịch. Để cam kết theo đúng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật, Vingroup đã kí kết với hãng Medtronics (Mỹ) để mua bản quyền sản xuất máy thở thương mại.
Kết
Hiện Vingroup đã biến thành công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam tuy nhiên với ông Phạm Nhật Vượng, tập đoàn này mới chỉ leo lên đỉnh đồi, phía trước vẫn còn rất nhiều núi…
Xem thêm: Những dự án Bất Động Sản HOT đáng đầu tư nhất 2020
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vietstock, laodong, mophongthanhcong)