Bạn biết đấy, nếu muốn seo bài viết theo từ khóa tìm kiếm của khách hàng lên top đầu, cần có những bài viết tối ưu tốt về nội dung, hình thức, kỹ thuật,… Vậy viết bài chuẩn SEO cần thực hiện những tiêu chí gì và các bước cho bài chuẩn SEO hoàn chỉnh thế nào?
3 Tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO
Dù bạn tự viết hay thuê dịch vụ viết bài, hãy chú ý đến 3 tiêu chí quan trọng cần có trong bài viết chuẩn SEO:
1. Giọng văn
Giọng văn của mỗi bài viết dành cho những sản phẩm và đối tượng khách khác nhau là không giống nhau. Ví dụ đối với trang blog chia sẻ thì giọng văn thường vui vẻ, dễ hiểu. Còn nếu bạn cần viết bài cho một trang về sức khỏe thì chắc chắn phải trình bày một cách khách quan và cung cấp những kiến thức khoa học, xác thực.
2. Thông tin
Thông tin chính xác là một trong những yêu cầu hàng đầu khi bạn viết bài chuẩn SEO. Đồng thời nguồn tham khảo là các trang uy tín, có trích dẫn rõ ràng thì sẽ thì sẽ tăng độ tin cậy và giá trị cho bài viết, nhất là các trang về sức khỏe, văn hóa, giáo dục hay pháp luật.
Một điều đặc biệt bạn cần lưu ý trong bài viết chuẩn SEO, đó là tuyệt đối không sao chép nội dung từ các bài viết khác vì rất dễ dính thuật toán Google Panda. Thay vì đó hãy tham khảo và tạo nên những bài viết riêng của mình.
3. Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Yêu cầu SEO content phải đảm bảo tốt các quy định về keyword, title, H1, H2, meta description,… để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu và hiểu mục đích bạn truyền tải trong bài viết. Để bài viết đạt chuẩn SEO bắt buộc bạn phải hiểu rõ các yếu tố trên và triển khai trong tất cả bài viết.
7 Bước viết bài chuẩn SEO mới nhất 2020
Dưới đây là 7 bước chi tiết cho một bài chuẩn SEO mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn kiếm tiền từ nghề này.
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Bước đầu tiên khi tiếp cận bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa tìm kiếm của người dùng. Lưu ý không nên sử dụng từ khóa quá ngắn vì SEO từ khóa dài sẽ dễ hơn, ít cạnh tranh hơn từ khóa ngắn.
Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Bố cục bài viết chuẩn SEO gồm 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài, trong đó chứa các yếu tố như tiêu đề, thẻ H1, H2, H3,… Tiêu đề bài viết chuẩn SEO phải có chứa từ khóa chính, dưới 70 ký tự và từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.
Thông thường bài viết sẽ bao gồm cả từ khóa chính và từ khóa phụ theo mức độ tìm kiếm trên Google. Độ dài từ khóa cũng là một vấn đề cần lưu ý vì nếu quá ngắn sẽ không diễn tả hết được nội dung còn nếu quá dài thì sẽ không hiển thị đầy đủ hết trên kết quả tìm kiếm.
Để thu hút khách hàng click vào bài viết của bạn thì đặt một tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lắp so với đối thủ sẽ rất hiệu quả. Bên cạnh đó những con số cụ thể, bằng chứng hay ý kiến của người có tầm ảnh hưởng lớn sẽ tăng độ tin cậy cho người xem. Bạn có thể đặt tiêu đề theo các cách như: tiêu đề gây tò mò, tạo sự tranh cãi, sự khan hiếm,…
Sau tiêu đề sẽ là phần mở đầu, có độ dài dưới 155 ký tự, đi thẳng vào nội dung khách hàng quan tâm và đưa ra giải pháp nếu có, không diễn tả lan man, tập trung vào trọng tâm từ khóa.
Phần thân bài bạn sẽ đi vào giải đáp thắc mắc của khách hàng xoay quanh tiêu đề bài viết. Thân bài chứa các thẻ Heading 2 (H2) có chứa từ khóa chính và thẻ Heading 3 (H3) diễn tả cho Heading 2.
Sau thẻ H2 cần có câu diễn tả để dẫn vào thẻ H3 và chú ý đưa từ khóa vào một cách tự nhiên nhất, không cố chèn từ khóa một cách khập khiễng. Lưu ý mỗi thẻ H2 chỉ dài tối đa 300 text. Bên cạnh nội dung, các bài viết đều phải có hình ảnh, video hay infographic mô tả để tăng sự hấp dẫn cho bài viết.
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có độ dài từ 80-150 từ. Khi đó bạn đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.
Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu URL/ Slug
Slug, URL là phần xuyên suốt trong 1 website nên cần phải rõ ràng để Google và khách hàng đều có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. URL nên ngắn gọn, súc tích, chứa từ khoá cần SEO.
Tối ưu thẻ H1
Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau, H1 thường chứa từ khóa và tối đa là 70 ký tự. Từ khóa nằm ở đầu dòng thì việc SEO content sẽ dễ dàng hơn.
Tối ưu các thẻ H2, H3, H4
Các phần trên giúp làm rõ nghĩa cho bài viết chuẩn SEO. Các thẻ H2 sẽ làm rõ nghĩa cho H1, H3 diễn tả cho H2 và H4 diễn tả cho H3. Nên chèn keywords và in đậm hoặc in nghiêng để phân biệt. Mỗi bài viết cần chứa ít nhất 2 H2, 2 H3 hoặc 2 H4 theo từng chủ đề triển khai.
Tối ưu Meta Description
Meta Description có độ dài tối đa 150 ý tự, nội dung hấp dẫn, gợi click và chứa từ khoá cần SEO.
Tối ưu hình ảnh
Một bài SEO hiệu quả không thể thiếu hình ảnh. Kích thước hình ảnh tối ưu nhất là 800 pixels. Hình ảnh cần căn giữa, có chú thích và không copy của đối thủ.
Bước 4: Chèn keyword
Từ khóa cần được phân bố đều trong toàn bài viết với mật độ trong khoảng 1-3%, bắt buộc xuất hiện ở tiêu đề, đoạn mở đầu, thẻ H2 và các vị trí khác trong bài viết.
Bước 5: Tối ưu internal link và external link
Internal link là các liên kết nội bộ giữa các bài trên website. Nếu internal link tốt, sẽ giữ chân khách hàng trên web và tăng time on site. Yếu tố này rất tốt cho SEO.
Bước 6: Đăng tải bài viết
Đây là bước cuối cùng trong bài viết chuẩn SEO. Bạn có thể chọn chế độ Preview để xem trước bài viết hiển thị rồi đăng tải trực tiếp lên website.
Bước 7: Tối ưu tỷ lệ thoát trang và tương tác người dùng
Tối ưu tỷ lệ thoát trang và tương tác người dùng là điều mà mọi người rất quan tâm khi làm SEO. Chúng ta có thể giảm tỷ lệ thoát trang bằng cách sử dụng các câu hỏi, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2020, hy vọng sẽ là nguồn kiến thức hữu ích cho bạn hành trang bước vào nghề.
Tham khảo thêm những thông tin về Content SEO tại:
Dịch vụ viết bài chuẩn SEO Hegoli
- Hotline/Zalo: 0902 907 702
- Email: phuongloan.hegoli@gmail.com
- Địa chỉ: Hải Linh, Thái Thụy, Thái Bình
- Website: hegoli.com