Việc Facebook xây dựng và tăng trưởng tính năng tìm kiếm để cạnh tranh với Google không còn là điều xa lạ, nhưng những ngày gần đây, “tham vọng” của Facebook trở nên rõ ràng hơn bằng sự thay đổi trong tính năng search của mình.
Cụ thể: Trước đây khi bạn Seach một từ khóa: Ví dụ “Tủ lạnh mini ”, bạn sẽ được hiển thị lần lượt loạt fanpage, group & bạn bè liên quan đến từ khóa đó. Bên cạnh đó cho đến nay đã có sự thay đổi dễ nhận thấy giống như sau:
Ở phần tự động tìm kiếm: Hiển thị các cụm keyword dự báo cho bạn (tương tự google)
Ở phần ra kết quả tìm kiếm: bạn sẽ nhận được 1 bảng kết quả kiếm tìm tương tự như “trang 1 Google” lần lượt giống như sau:
➢ Các page liên quan đến từ khóa
➢ Các hình ảnh liên quan đến từ khóa
➢ Các bài viết trên wall của friends có chứa từ khóa
➢ Tin tức (các web liên kết) liên quan đến từ khóa
➢ Nhóm liên quan đến từ khóa
➢ Video liên quan đến keyword
➢ Các post công khai của của các fanpage & người dùng khác trên Fb có chứa từ khóa
Điều này chứng tỏ được rằng:
1. Facebook đang tìm mọi công thức để biến trang social này thành 1 công cụ tìm kiếm tương tự Google, cạnh tranh trực tiếp với GG
2. Để bắt kịp xu hướng này, chúng ta sẽ phải thay đổi phương pháp xây dựng nội dung từ trước tới nay để có thể tối ưu hóa Fanpage/Group/Account của mình trên tool tìm kiếm mới này.
VẬY CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ?
Tất nhiên sẽ có nhiều điều phải làm, ngoài ra ở góc độ là người làm nội dung chuyên nghiệp & tư vấn content marketing tổng thể cho các thương hiệu, tôi muốn một số lời khuyên sau đây trong chuyên môn content có thể giúp ích được các bạn.
1. Quan tâm TỚI “TỪ KHÓA” KHI VIẾT BÀI
Hện nay, khi viết bài những vấn đề bạn cần quan tâm ko chỉ dừng ở “TIT” & “CALL TO ACTION” mà còn là “KEYWORD” – keyword để khách hàng có thể tìm thấy bạn khi seach Facebook.
Một vài điều cần nhớ:
✓ Từ khóa nên nằm ngay dòng đầu của nội dung
✓ Từ khóa không quá dài (dự đoán từ khóa khách hàng sẽ seach)
✓ Lặp đi lặp lại từ khóa đấy trong bài với tuần suất hợp lý (tốt nhất là phân bố đều ở đầu bài, giữa bài & cuối bài)
✓ pic liên quan đến từ khóa phải thật rõ ràng (VD từ khóa là túi xách, vòng cổ thì nên có ảnh chụp riêng sản phẩm thay vì chỉ có ảnh chụp cùng người mẫu mà ko focus vào sản phẩm liên quan đến keyword cần SEO”
★ 2. ĐỪNG QUÊN HASHTAG
Hashtag vốn là tính năng “nhỏ nhưng có võ” giúp tăng cao tìm kiếm từ trước tới nay đều biết, với sự update mới này, vai trò của Hashtag càng ko thể thiếu.
Nếu bạn mong muốn “SEO” keyword nào, đừng bao giờ quên để hashtag từ khóa đó trong hoặc dưới post.
★ 3. tăng cao TÊN PAGE & URL
Tương tự như chọn domain (domains) với web, bạn nên đặt tên fanpage có chứa từ khóa chính mà bạn muốn SEO cho fanpage của mình. Với các fanpage của thương hiệu/doanh nghiệp bạn có thể làm điều này hoặc ko. Còn với fanpage bán hàng thì việc để tên sản phẩm vào tên fanpage là một sự lựa chọn thông minh!
tuy nhiên cũng cần note đến URL của fanpage để thống nhất với tên fanpage và keyword bạn mong muốn SEO.
★ 4. BACKLINK
link fanpage & content với các liên kết sản phẩm trên web, Fb khuyến khích sự liên kết, kết nối từ các website, blog, forum… bên ngoài để tạo ra mục “tin tức” trong phần search.
★ 5. NHỮNG dự báo VỀ VIỆC cập nhật tiếp theo
Với việc “SEO”, Facebook sẽ chú ý hơn với vấn đề “bản quyền” nội dung. Nghĩa là 1 content sao chép hoặc có một số nội dung lặp lại sẽ không được đánh giá cao hay tăng cao.
Cùng với đó, Fb sẽ ưu tiên hơn đối với các fanpage có thông tin mô tả đầy đủ, contact liên hệ và web liên kết.
——
Với lượng người dùng khổng lồ và xu hướng kiếm tìm đang thay đổi từng ngày thì việc Fb sẽ thành công với bước đi này là điều dễ hiểu. Trong tương lai gần, Fb vẫn có ưu thế nhất định và là công cụ vô cùng hữu dụng với những người làm mkt.
Hy vọng các anh/chị/bạn thấy bài viết này hữu ích!